Giáo án Lịch sử 6 bài 19: Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế (Từ giữa thế kỷ I đến giữa thế kỷ VI)

Chia sẻ: Trần Thị Thúy Nhiên | Ngày: | 2 giáo án

0
1.039
lượt xem
13
download
Xem 2 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 6 bài 19: Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế (Từ giữa thế kỷ I đến giữa thế kỷ VI)

Giáo án Lịch sử 6 bài 19: Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế (Từ giữa thế kỷ I đến giữa thế kỷ VI)
Mô tả bộ sưu tập

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Lịch sử 6 bài 19: Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế (Từ giữa thế kỷ I đến giữa thế kỷ VI) với nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua BST này, thầy cô sẽ giúp học sinh biết được từ sau thất bại của cuộc kháng chiến thời Trưng Vương, PKTQ đã thi hành nhiều biện pháp hiểm độc nhăm biến nước ta thành 1 bộ phận của TQ, từ việc tổ chức sắp đặt bộ máy cai trị đến việc bắt nhân dân ta theo phong tục và luật Hán. Hi vọng, với bộ giáo án này, quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 6 bài 19: Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế (Từ giữa thế kỷ I đến giữa thế kỷ VI)

Giáo án Lịch sử 6 bài 19: Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế (Từ giữa thế kỷ I đến giữa thế kỷ VI)
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÍ NAM ĐẾ

1. Kiến thức :
- Phong kiến Trung Quốc đã thi hành nhiều biện pháp hiểm độc nhằm biến nước ta thành một bộ phận của Trung Quốc , từ việc tổ chức sắp đặt bộ máy cai trị đến việc bắt dân ta theo phong tục và luật Hán … Chính sách “đồng hóa” được thực hiện triệt để ở mọi phương diện .
- Chính sách cai trị bóc lột tàn bạo của các triều đại phong kiến Trung Quốc nhằm không chỉ xâm chiếm nước ta lâu dài mà còn muốn xóa bỏ sự tồn tại của dân tộc ta .
- Nhân dân ta đã không ngừng đấu tranh để thoát khỏi tai họa đó .
2. Kĩ năng :
- Biết phân tích đánh giá những thủ đoạn cai trị của phong kiến phương Bắc thời Bắc thuộc .
- Biết tìm nguyên nhân vì sao nhân dân ta không ngừng đấu tranh chống ách áp bức của phong kiến phương Bắc .
3. Tư tưởng :
Căm thù bọn phong kiến phương Bắc đã bóc lột nhân dân ta thời kì đó .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÍ NAM ĐẾ

GV:
- Lược đồ Âu Lạc thế kỉ I-III
- Tư liệu tham khảo .
HS: Soạn bài, chuẩn bị tài liệu có liên quan

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÍ NAM ĐẾ

1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ.
CH: Hai Bà Trưng đã làm gì sau khi giành được độc lập ?
CH: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Hán ( 42 – 43 ) đã diễn ra như thế nào ?
CH: Việc nhân dân ta lập đền thờ Hai Bà Trưng nói lên điều gì ?
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Sau khi đàn áp được cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng nhà Hán tiếp tực thực hiện những chính sách cai trị tàn bạo, hà khắc nhằm thắt chặt hơn ách cai trị của chúng ở trên đất nước ta. Chính vì những chính sách cai trị tàn bạo đó đất nước ta đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên với tinh thần quật khởi và truyền thống lao động sáng tạo tuyệt vời của dân tộc ta đã làm cho nền kinh tế của ta tiếp tục phát triển. Vậy những thay đổi lớn lao đó như thế nào, chúng ta đi tìm hiểu bài.
Hoạt động 1: Cá nhân.
GV: Dùng lược đồ trình bày phần đầu trong SGK.
GV? Trước đây miền đất Âu Lạc cũ gồm những châu nào ?
HS Giao Chỉ , Cửu Chân , Nhật Nam .
GV Gọi HS đọc từ “Từ sau ……các huyện”
GV? Em có nhận xét gì về sự thay đổi đó ?
HS: Trả lời.
GV? Nhà Hán đã bóc lột dân ta như thế nào ? Nhận xét của em về các chính sách bóc lột đó ?
HS: Trả lời.
GV? Vì sao nhà Hán tiếp tục thi hành chủ trương đưa người Hán sang ở nước ta ?
HS Suy nghĩ trả lời .
GV Gọi HS đọc SGK .
Hoạt động 2: Cá nhân – cả lớp.
GV? Vì sao nhà Hán giữ độc quyền về sắt ?
HS Công cụ sản xuất và vũ khí được chế tạo bằng sắt, sắc nhọn và bền hơn công cụ và vũ khí bằng đồng. Do vậy sản xuất đạt năng suất cao hơn, chiến đấu có hiệu quả hơn . Nhà Hán muốn hạn chế sự phát triển và sự chống đối của nhân dân ta .
GV? Theo em vì sao nghề rèn sắt vẫn phát triển ?
HS Trả lời theo sự gợi ý của GV .
GV Yêu cầu HS đọc đoạn từ “Từ TK I ……diệt côn trùng”
GV? Điều gì chứng tỏ nông nghiệp Giao Châu phát triển ?
GV? Bên cạnh sự phát triển của nghề rèn sắt , nông nghiệp còn có nghề gì phát triển ? Dẫn chứng ?
GV? Sự phát triển của nông nghiệp , thủ công nghiệp tạo điều kiện cho sự phát triển của nghề nào ?
HS: Trả lời.

IV. CỦNG CỐ BÀI TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÍ NAM ĐẾ

- Chế độ cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta từ thế kỉ I – thế kỉ VI có gì thay đổi ?
- Những biểu hiện mới trong công nghiệp thời kì này .
- Trình bày những biểu hiện về sự phát triển của thủ công nghiệp và thương nghiệp nước ta trong thời kì này ?

V. DẶN DÒ

- Học bài cũ các phần đã học .
- Xem trước bài 20 : Từ Sau Trưng Vương Đến Trước Lí Nam Đế (Giữa thế kỉ I – Giữa thế kỉ II )
( tiếp theo )
+ Xem sơ đồ .
+ Những biến chuyển về xa hội và văn hóa nước ta ở các thế kỉ I – VI
+ Cuộc khỡi nghĩa Bà Triệu ( năm 248 )


Đồng bộ tài khoản