Giáo án Lịch sử 6 bài 2: Cách tính thời gian trong lịch sử

Chia sẻ: Nguyễn Thị Mỹ Ngọc | Ngày: | 4 giáo án

0
892
lượt xem
8
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 6 bài 2: Cách tính thời gian trong lịch sử

Giáo án Lịch sử 6 bài 2: Cách tính thời gian trong lịch sử
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay trong bộ Giáo án Lịch sử 6 bài 2: Cách tính thời gian trong lịch sử nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Các kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh biết được tầm quan trọng của việc tính (t) trong LS. Bên cạnh đó, các em còn biết thế nào là dương lịch, âm lịch và công lịch? biết cách đọc ghi và tính năm tháng theo công lịch. Hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 6 bài 2: Cách tính thời gian trong lịch sử

Giáo án Lịch sử 6 bài 2: Cách tính thời gian trong lịch sử
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC BÀI CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ

1/ Về kiến thức:
HS nắm được:
- Nguồn gốc loài người và mốc lớn của quá trình chuyển biến từ người tối cổ thành người tinh khôn.
2/ Kỹ năng:
- Bước đầu rèn luyện cho HS kỹ năng quan sát tranh ảnh và rút ra những nhận xét cần thiết.
3/ Thái độ:
- HS hiểu vai trò quan trọng của lao động trong việc chuyển biến từ vượn thành người.

II.THIẾT BỊ TÀI LIỆU:

GV:
- Quả địa cầu.
- Lịch treo tường.
HS: Soạn bài, chuẩn bị tài liệu có liên quan

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ

1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Lịch sử là gì? Lịch sử loài người là gì?
- Tại sao chúng ta phải học lịch sử?
3. Bài mới:
- Giói thiệu bài: Lịch sử thường được nhắc đến với những dấu mốc quan trọng. Vậy làm sao con người có thể biết được các cách tính thời gian như vậy?
HĐ1: Tìm hiểu tại sao phải xác định thời gian?
HS quan sát hình 2 SGK và đặt câu hỏi: có phải các bia tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám được thành lập cùng 1 năm không?
HS: không
GV tổng kết: việc tính thời gian rất quan trọng
- HS đọc: ‘’từ xưa, con người…..từ đây”
GV: Dựa vào đâu, bằng cách nào con người sáng lập ra thời gian?
HS: Trả lời
HĐ2: Tìm hiểu dựa vào đâu, bằng cách nào, con người sáng tạo ra thời gian.
GV?Thế giới ngày nay có những cách tính lịch chính nào?
HS: Lịch âm và lịch dương.
GV? Căn cứ vào đâu người ta đưa ra lịch âm và lịch dương như vậy?
HS: + Lịch Âm: Di chuyển của Mặt trăng quanh Trái đất là360 ngày.
+Dương lịch: Di chuyển của Trái đất quanh Mặt Trời là 365 ngày
GV? Em hãy nhìn vào bảng trang 6 SGK xác định trong bảng đó có những loại lịch gì?
HĐ2: Tìm hiểu thế giới có cần một thứ lịch chung hay không.
- GV cho hs xem quyển lịch dương (lịch chug của thế giới) gọi là công lịch.
GV? Vì sao vần phải có công lịch?
HS: Trả lời.
GV? Công lịch được tính như thế nào?
- Những năm trước đó gọi là trước công nguyên (TCN)
- Gv giải thích: cách tính thời gian theo công lịch

IV. CỦNG CỐ BÀI CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ

1/ Tính khoảng cách thời gian của các sự kiện trên bảng trang 6 SGK so với năm nay?
2/ HS làm bài tập tại lớp.

V. DẶN DÒ

- Học bài cũ- trả lời các câu hỏi trong SGK
- Chuẩn bị bài mới đọc và trả lời câu hỏi SGK

Đồng bộ tài khoản