Giáo án Lịch sử 6 bài 20: Từ sau Trưng Vương đến trước Lí Nam Đế (Giữa thế kỷ I - Giữa thế kỷ VI) (tt)

Chia sẻ: Đào Thái Hiệp | Ngày: | 4 giáo án

0
1.258
lượt xem
12
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 6 bài 20: Từ sau Trưng Vương đến trước Lí Nam Đế (Giữa thế kỷ I - Giữa thế kỷ VI) (tt)

Giáo án Lịch sử 6 bài 20: Từ sau Trưng Vương đến trước Lí Nam Đế (Giữa thế kỷ I - Giữa thế kỷ VI) (tt)
Mô tả bộ sưu tập

Đến với bộ sưu tập Giáo án Lịch sử 6 bài 20: Từ sau Trưng Vương đến sau Trưng Vương (Giữa thế kỷ I - Giữa thế kỷ VI) (tt) quý thầy cô giáo và các bạn học sinh sẽ có được tiết học thú vị, mang lại hiệu quả cao. Thông qua những bài soạn giáo án được biên soạn từ các giáo viên khác nhau quý thầy cô sẽ có được những bài dạy đạt chất lượng tốt nhất. Học sinh nhanh chóng nắm bắt được nội dung bài học về Cùng với sự phát triển kinh tế tuy chậm. Chạp thế kỷ I-thế kỷ VI, xã hội nước ta có nhiều chuyển biến sâu sắc. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 6 bài 20: Từ sau Trưng Vương đến trước Lí Nam Đế (Giữa thế kỷ I - Giữa thế kỷ VI) (tt)

Giáo án Lịch sử 6 bài 20: Từ sau Trưng Vương đến trước Lí Nam Đế (Giữa thế kỷ I - Giữa thế kỷ VI) (tt)
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÍ NAM ĐẾ (TT)

1. Kiến thức : - Cùng với sự phát triển kinh tế tuy chậm chạp ở các TK I – TK VI xã hội ta có nhiều chuyển biến sâu sắc .
- Trong cuộc đấu tranh chống chính sách đồng hóa của người Hán tổ tiên ta đã kiên trì bảo vệ tiếng Việt , phong tục tập quán …của người Việt .
- Những nét chính về nguyên nhân , diễn biến và ý nghĩa của cuộc khỡi nghĩa Bà Triệu .
2. Kĩ năng :
- Làm quen với phương pháp phân tích .
- Làm quen với việc nhận thức lịch sử thông qua biểu đồ .
3. Tư tưởng :
- Giáo dục lòng tự hào dân tộc ở khía cạnh văn hóa - nghệ thuật .
- Giáo dục lòng biết ơn Bà Triệu đã dũng cảm chiến đấu giành độc lập cho dân tộc .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÍ NAM ĐẾ (TT)

GV:
- Ảnh lăng Bà Triệu .
- Bảng phụ , tư liệu tham khảo .
HS: Soạn bài, chuẩn bị tài liệu có liên quan

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÍ NAM ĐẾ (TT)

1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ.
- Chế độ cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta từ thế kỉ I – thế kỉ VI có gì thay đổi ?
- Tình hình kinh tế nước ta từ thế kỉ I – thế kỉ VI có gì thay đổi ?
3. Dạy và học bài mới.
Giới thiệu bài mới: Sau khi đàn áp được cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng nhà Hán tiếp tực thực hiện những chính sách cai trị tàn bạo, hà khắc nhằm thắt trặt hơn ách cai trị của chúng ở trên đất nước ta. Chính vì những chính sách cai trị tàn bạo đó đất nước ta đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên với tinh thần quật khởi và truyền thống lao động, sáng tạo tuyệt vời của dân tộc ta không những làm cho nền kinh tế của ta tiếp tục phát triển mà còn có sự chuyển biến về mặt xã hội và văn hố. Vậy những thay đổi lớn nao đó như thế nào, chúng ta đi tìm hiểu bài.
Hoạt động 1: Nhóm.
Thảo luận: Treo “Sơ đồ phân hóa xã hội”. Yêu cầu HS quan sát và thảo luận để trả lời câu hỏi Xã hội nước ta có những chuyển biến gì ?
HS Thảo luận và trả lời câu hỏi . Cần có các ý chính sau
+ Xã hội Văn Lang – Âu Lạc bị phân hóa thành 3 tầng lớp : quý tộc , nông dân công xã và nô tì . Như vậy là đã có sự phân biệt giàu nghèo , địa vị sang hèn.
+ Thời kì đô hộ , xã hội tiếp tục bị phân hóa . Tầng lớp thống trị có địa vị và quyền lực cao nhất là bọn quan lại địa chủ ngiười Hán .
+ Nông dân công xã chia thành 2 tầng lớp khác nhau .
GV Nhận xét và đánh giá .
GV Gọi HS đọc phần còn lại ở mục 3 trong SGK .
GV? Chính quyền đô hộ mở một số trường học ở nước ta nhằm mục đích gì ?
HS Đồng hóa dân tộc ta .
GV? Vì sao người Việt vẫn giữ được phong tục tập quán và tiếng nói của tổ tiên ?
HS :Tiếp thu có chon lọc .
Hoạt đông 2: Cá nhân – Cả lớp.
GV : Gọi HS đọc mục 4 trong SGK .
GV: Nguyên nhân dẫn đến khởi nghĩa?
HS: Trả lời
GV?Lời tâu của Tiết Tống nói lên điều gì ?
HS : Dựa vào SGK suy nghĩ trả lời .
GV? Em biết gì về Bà Triệu ?
HS : Dựa vào SGK trả lời .
GV : Gọi HS đọc câu nói của Bà Triệu trong SGK .
GV?Qua câu nói của Bà Triệu em hiểu thêm điều gì về Bà ?
HS : Một người phụ nữ đầy khí phách , hiên ngang , có chí lớn .
GV? Yêu cầu HS trình bày sơ lược diễn biến cuộc khỡi nghĩa?
HS : Trình bày .
GV trình bày diễn biến trên lược đồ.
GV? Em có nhận xét gì về cuộc khỡi nghĩa của Bà Triệu ? Cuộc khỡi nghĩa đó có ý nghĩa gì ?
HS: Dựa vào SGK trả lời .
GV: Gọi HS đọc diễn cảm bài ca dao . Cho HS xem ảnh lăng Bà Triệu .

IV. CỦNG CỐ BÀI TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÍ NAM ĐẾ (TT)

- GV sơ kết lại nội dung chính của bài, học sinh trả lời các câu hỏi.
- Những biến chuyển về xã hội và văn hóa nước ta các TK I – V ?
- Em có nhận xét gì về cuộc khỡi nghĩa của Bà Triệu ? Cuộc khỡi nghĩa đó có ý nghĩa gì ?

V. DẶN DÒ 

- Học các phần đã ghi .
- Xem trước bài 21 : Khởi Nghĩa Lí Bí . Nước Vạn Xuân
+ Nhà Lương xiết chặt ách đô hộ như thế nào?
+ Vì sao hào kiệt và nhân dân khắp nơi hưởng ứng cuộc khỡi nghĩa Lí Bí ?

Đồng bộ tài khoản