Giáo án Lịch sử 6 bài 23: Những cuộc khởi nghĩa lớn trong các thế kỷ VII-IX

Chia sẻ: Võ Thị Thu Thảo | Ngày: | 4 giáo án

0
1.718
lượt xem
11
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 6 bài 23:  Những cuộc khởi nghĩa lớn trong các thế kỷ VII-IX

Giáo án Lịch sử 6 bài 23: Những cuộc khởi nghĩa lớn trong các thế kỷ VII-IX
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập bộ Giáo án Lịch sử 6 bài 23: Những cuộc khởi nghĩa lớn trong các thế kỷ VII-IX được thiết kế theo đúng chuẩn kỹ năng và kiến thức của bộ GD & ĐT bởi các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước. Bộ sưu tập là tài liệu tham khảo cho quý thầy cô giáo trong quá trình soạn bài giảng dạy, cung cấp kiến thức để học sinh biết được trong suốt 3 thế kỉ nhà Đường thống trị, nhân dân ta đã nhiều lần nổi dậy, tiêu biểu nhất là cuộc khởi nghĩa của Mai Thúc Loan và Phùng Hưng. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 6 bài 23:  Những cuộc khởi nghĩa lớn trong các thế kỷ VII-IX

Giáo án Lịch sử 6 bài 23: Những cuộc khởi nghĩa lớn trong các thế kỷ VII-IX
Tóm tắt nội dung

I . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI NHỮNG CUỘC KHỞI NGHĨA LỚN TRONG CÁC THẾ KỈ VII - IX

1 . Kiến thức : Học sinh biết được:
- Từ thế kỉ VII , nước ta bị phong kiến nhà Đường thống trị , chia lại các khu vực hành chính , sắp đặt bộ máy cai trị để siết chặt hơn chính sách đô hộ và đồng hóa , tăng cường bóc lột và dễ dàng đàn áp các cuộc nổi dậy.
- Trong suốt ba thế kỉ nhà Đường thống trị , nhân dân ta đã nhiều lần nổi dậy , tiêu biểu nhất là các cuộc khởi nghĩa của Mai Thúc Loan và Phùng Hưng.
2 . Kĩ năng :
- Biết phân tích và đánh giá công lao của nhân vật lịch sử cụ thể .
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng đọc và vẽ bản đồ lịch sử .
3 . Tư tưởng :
- Bồi dưỡng tinh thần chiến đấu vì nền độc lập của Tổ quốc
- Biết ơn tổ tiên đã chiến đấu quên mình vì dân tộc , vì đất nước

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI NHỮNG CUỘC KHỞI NGHĨA LỚN TRONG CÁC THẾ KỈ VII - IX

GV:
- Lược đồ : nước ta thời thuộc Đường TK VII .
- Bản đồ khởi nghĩa Mai Thúc Loan và khởi nghĩa Phùng Hưng .
HS: Soạn bài, chuẩn bị đồ dùng trong tiết học.

III . TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC BÀI NHỮNG CUỘC KHỞI NGHĨA LỚN TRONG CÁC THẾ KỈ VII - IX

1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ.
- Cuộc kháng chiến chống quân Lương xâm lược đã diễn ra như thế nào ?
- Triệu Quang Phục đánh bại quân Lương như thế nào ?
- Nước Vạn Xuân độc lập đã kết thúc như thế nào ?
3. Bài mới:
Giới thiệu bài mới: Từ thế kỉ II nhà Đường thay thế nhà Tuỳ đô hộ nước ta. Dưới ách đô hộ của nhà Đường đất nước ta có nhiều thay đổi. Vơí tinh thần đâu tranh bất khuất của dân tộc ta, nhân dân ta đã nổi dậy đấu tranh mạnh mẽ bằng các cuộc khởi nghĩa của Mai Thúc Loan, Phùng Hưng... Quá trình lịch sử hào hùng của dân tộc đó đã diễn ra như thế nào? Chúng ta đi tìm hiểu bài.
Hoạt động 1: Nhóm – Cá nhân
GV : Yêu cầu HS đọc to mục 1 trong SGK .
Thảo luận: Vì sao nhà Đường chú ý sửa sang các con đường từ Trung Quốc sang Tống Bình và từ Tống Bình đến các quận , huyện ?
HS : Thảo luận trả lời và báo cáo kết quả.
GV? Em có nhận xét gì về tình hình nước ta dưới ách thống trị của nhà Đường ?
HS : Nhà Đường siết chặt ách đô hộ rất tàn bạo cai trị trực tiếp đến cấp huyện , đồng thời củng cố thành làm đường giao thông … để có thê nhanh chóng đàn áp các cuộc nổi dậy của nhân dân ta .
GV : Yêu cầu HS đọc to phần miêu tả chính sách bóc lột của nhà Đường .
GV? Theo em chính sách bóc lột của nhà Đường có gì khác với các thời trước ?
HS - Chia lại khu vực hành chính
- Nắm quyền cai trị đến cấp huyện
- Đặt trụ sở của phủ đô hộ ở Tống Bình (Hà Nội)
- Sửa sang đường xá xây thành , đắp lũy
- Bắt dân đóng thuế , cống nạp rất nặng nề
GV : Chính sự tàn bạo của chính quyền đô hộ đã dẫn tới những cuộc nổi dậy của nhân dân …
Hoạt động 2: Cá nhân.
GV? Hãy cho biết vài nét về Mai Thúc Loan ?
HS : Dựa vào SGK trả lời .
GV? Vì sao Mai Thúc Loan kêu gọi mọi người khởi nghĩa ?
HS : Do chính sách thống trị tàn bạo của nhà Đường đối với nhân dân ta nên họ sẵn sàng nổi dậy khi có thời cơ .
GV : Gọi HS đọc diễn biến và kết quả trong SGK .
Hoạt động 3: Cá nhân – Cả lớp.
GV? Hãy cho biết vài nét về Phùng Hưng ?
GV? Theo em vì sao cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng được mọi người hưởng ứng ?
HS : Vì chính sách áp bức bóc lột nặng nề của nhà Đường , vì nhân dân oán hận bọn đô hộ…
GV? Cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng đã đem lại kết quả như thế nào ?
HS : Giành được quyền làm chủ đất nước mình .
GV : Hướng dẫn HS quan sát hình 50 và nhấn mạnh đây là biểu hiện lòng biết ơn của nhân dân ta đối với Phùng Hưng , người có công lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa giành quyền làm chủ đất nước mình.

IV. CỦNG CỐ BÀI NHỮNG CUỘC KHỞI NGHĨA LỚN TRONG CÁC THẾ KỈ VII - IX

+ Giáo viên sơ kết lại nội dung chính của bài học và yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi sau:
- Chính sách cai trị của nhà Đường có gì khác trước ?
- Chính sách cai trị của nhà Đường tàn bạo như thế nào ?
- Vì sao nhân dân biết ơn Mai Thúc Loan và Phùng Hưng ?

V. DẶN DÒ

- Về nhà học bài và xem trước bài 24 : Nước Cham-Pa Từ Thế Kỉ II Đến Thế Kỉ X
+ Nước Cham-pa độc lập ra đời như thế nào ?
+ Em hãy nhận xét về trình độ phát triển kinh tế , văn hóa Cham-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X

Đồng bộ tài khoản