Giáo án Lịch sử 6 bài 24: Nước Chăm Pa từ thế kỷ II đến thế kỷ X

Chia sẻ: Trần Thị Kim Thoa | Ngày: | 4 giáo án

0
1.729
lượt xem
26
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 6 bài 24: Nước Chăm Pa từ thế kỷ II đến thế kỷ X

Giáo án Lịch sử 6 bài 24: Nước Chăm Pa từ thế kỷ II đến thế kỷ X
Mô tả bộ sưu tập

BST Giáo án Lịch sử 6 bài 24: Nước Chăm Pa từ thế kỷ II đến thế kỷ X được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới đây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn giáo án, đồng thời cung cấp kiến thức để học sinh biết quá trình thành lập và phát triển của nước Chăm Pa, từ nước Lâm ấp của huyện Tượng Lâm đến một quốc gia lớn mạnh, sau này dám tấn công cả quốc gia Đại Việt. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 6 bài 24: Nước Chăm Pa từ thế kỷ II đến thế kỷ X

Giáo án Lịch sử 6 bài 24: Nước Chăm Pa từ thế kỷ II đến thế kỷ X
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI NƯỚC CHAM-PA TỪ THẾ KỈ II ĐẾN THẾ KỈ X

1. Kiến thức : HS biết được:
- Quá trình thành lập và phát triển của nước Cham-pa , từ nước Lâm Ấp ở huyện Tượng Lâm đến một quốc gia lớn mạnh , sau này giám tấn công cả quốc gia Đại Việt.
- Những thành tựu nổi bật về kinh tế và văn hóa của Cham-pa từ thế kỉ II – thế kỉ X.
2. Tư tưởng :
Làm cho HS nhận thức sâu sắc rằng , người Chăm là một thành viên của đại gia đình các dân tộc Việt Nam .
3. Kĩ năng :
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng đọc bản đồ lịch sử .
- Kĩ năng đánh giá , phân tích .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI NƯỚC CHAM-PA TỪ THẾ KỈ II ĐẾN THẾ KỈ X

GV:
- Lược đồ Giao Châu và Cham-pa giữa thế kỉ VI – X .
- Tranh ảnh về đền , tháp Chăm .
- Tư liệu tham khảo .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI NƯỚC CHAM-PA TỪ THẾ KỈ II ĐẾN THẾ KỈ X

1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ.
- Dưới ách đô hộ của nhà Đường , nước ta có gì thay đổi ?
- Khởi nghĩa Mai Thúc Loan ( 722 )
- Khởi nghĩa Phùng Hưng ( trong khoảng 776 – 791 )
3. Dạy học bài mới.
GV giới thiệu bài: Campuchia là người bạn láng giềng, thân thiết của nước ta, có quá trình lịch sử gần gũi với ta. Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa biết nhiều về đất nước tươi đẹp này. Qua tìm hiểu bài này chúng ta sẽ biết nước Canpuchia giành độc lập và phát triển như thế nào? Có những thành tựu văn hóa lớn và tiêu biểu nào.....? chúng ta đi tìm hiểu bài.
Hoạt động1: Cá nhân.
GV : Dùng lược đồ :
- Giới thiệu vị trí nước Cham-pa .
- Nêu hoàn cảnh ra đời của nước Cham-pa
- Giới thiệu qúa trình đổi tên từ Lâm Ấp đến Cham-pa.
GV? Nhân dân Tượng Lâm đã giành được độc lập như thế nào ?
HS trả lời .
GV? Em có nhận xét gì về quá trình thành lập và mở rộng nước Cham-pa ?
HS : Cham-pa là một vương quốc hùng mạnh , sớm phát triển và luôn tận dụng thời cơ để mở rộng lãnh thổ .
Hoạt động 2: Cá nhân – cả lớp.
GV : Yêu cầu HS đọc đoạn 1 trong mục 2 SGK .
GV? Tình hình kinh tế của người Cham-pa biểu hiện qua những mặt nào ?
HS : Nông nghiệp , lâm nghiệp , ngư nghiệp , thương nghiệp .
GV : Yêu cầu HS đọc đoạn 2, 3, 4, 5 trong mục 2 SGK .
GV? Em hãy cho biết vài nét về văn hóa của người Chăm ?
HS : Dựa vào SGK trả lời .
GV?Thành tựu nổi bật nhất của người Chăm là gì?
HS : Nổi bật và đặc sắt nhất là kiến trúc và điêu khắc
GV? Quan sát hình 53 , em có nhận xét gì về nghệ thuật kiến rúc của người Chăm ?
HS : Nhân dân Cham-pa sáng tạo ra một nền nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc độc đáo , mang đậm tính cách và tâm hồn của người Chăm .
GV: yêu cầu HS nêu lên mối quan hệ của người Chăm và cư dân Việt?.

IV. CỦNG CỐ BÀI NƯỚC CHAM-PA TỪ THẾ KỈ II ĐẾN THẾ KỈ X

GV sơ kết lại nội dung chính của bài học và yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi sau:
- Nước Cham-pa thành lập và phát triển như thế nào ?
- Những thành tựu về văn hóa và kinh tế của Cham-pa ?

V. DẶN DÒ

- Xem lại bài và chuẩn bị tiết sau làm bài tập lịch sử
+ Trả lời các câu hỏi trong SGK.
+ Lập bảng thống kê các cuộc khởi nghĩa lớn theo mẫu

Đồng bộ tài khoản