Giáo án Lịch sử 6 bài 25: Ôn tập chương III

Chia sẻ: Ngô Thị Hằng Thúy | Ngày: | 4 giáo án

1
934
lượt xem
9
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 6 bài 25: Ôn tập chương III

Giáo án Lịch sử 6 bài 25: Ôn tập chương III
Mô tả bộ sưu tập

Để công tác giảng dạy của bạn được nâng cao và có hiệu quả, chúng tôi xin giới thiệu đến các giáo viên bộ sưu tập Giáo án Lịch sử 6 bài 25: Ôn tập chương III để tham khảo. Các giáo án được biên soạn bởi các giáo viên giàu kinh nghiệm có nội dung chi tiết, bố cục rõ ràng sẽ giúp cho giáo viên tích lũy được một số kĩ năng cần có trong quá trình soạn giáo án giảng dạy. Bên cạnh đó giúp học sinh biết sau thất bại của An Dương Vương năm 179 TCN đến trước chiến thắng Bạch Đằng năm 938 đất nước ta bị các triều đại phong kiến phương Bắc thống trị sử cũ gọi thời kỳ đó là thời kỳ Bắc thuộc. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 6 bài 25: Ôn tập chương III

Giáo án Lịch sử 6 bài 25: Ôn tập chương III
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI ÔN TẬP CHƯƠNG III

1. Kiến thức :
- Thông qua việc hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi của bài , GV khắc sâu những kiến thức cơ bản của chưong III .
- Từ sau thất bại của An Dương Vương năm 179 TCN đến trước chiến thắng Bạch Đằng năm 938 , đất nước ta bị các triều đại phong kiến phương Bắc thống trị , sử cũ gọi thời kì này là thời Bắc thuộc .
- Chính sách cai trị của các thế lực phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta rất thâm độc và tàn bạo. Không cam chịu kiếp sống nô lệ , nhân dân ta đã liên tục nổi dậy đấu tranh , tiêu biểu là các cuộc khởi nghĩa : Hai Bà Trưng , Bà Triệu , Lý Bí , Triệu Quang Phục , Mai Thúc Loan , Phùng Hưng .
- Trong thời Bắc thuộc, tuy bị bóc lột tàn nhẫn, bị chèn ép, khống chế nhưng nhân dân ta vẫn cần cù, bền bỉ lao động sáng tạo để duy trì cuộc sống ; do vậy đã thúc đẩy nền kinh tế nước nhà tiến lên .
2. Kĩ năng :
Bồi dưỡng kĩ năng thống kê sự kiện theo thời gian.
3. Tư tưởng:
HS nhận thức sâu sắc về tinh thần đấu tranh bền bỉ vì độc lập của đất nước , ý thức vươn lên , bảo vệ nền văn hóa dân tộc .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI ÔN TẬP CHƯƠNG III

- Bảng phụ , tư liệu tham khảo .

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI ÔN TẬP CHƯƠNG III

1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ.
- Nước Cham-pa độc lập ra đời ?
- Tình hình kinh tế , văn hóa Cham-pa từ TK II – TK X ?
- Thành tựu nổi bật nhất của người Chăm là gì ?
3. Bài mới:
GV giới thiệu bài: GV kiểm ta bài cũ sau đó dẫn dắt vào bài.
Hoạt động 1: Cá nhân .
1 . Ách thống trị của các triều đại phong kiến Trung Quốc đối với nhân dân ta .
GV Tại sao sử cũ gọi giai đoạn lịch sử nước ta từ năm 179 TCN đến thế kỉ thứ X là thời Bắc thuộc ?
HS : Sau thất bại của An Dương Vương năm 179 TCN , nước ta liên tục bị các triều đại phong kiến Trung Quốc thống trị , đô hộ nên sử cũ gọi thời kì này là thời Bắc thuộc . Thời Bắc thuộc kéo dài từ năm 179 TCN đến năm 905 .
GV Trong thời gian Bắc thuộc , nước ta bị mất tên , bị chia ra , nhập vào các quận , huyện của Trung Quốc với những tên gọi khác nhau như thế nào ? Hãy thống kê cụ thể qua từng giai đoạn bị đô hộ ?
HS : Bảng thống kê :
GV Chính sách cai trị của các triều đại Trung Quốc đối với nhân dân ta trong thời Bắc thuộc như thế nào? Chính sách thâm hiểm nhất của họ là gì ?
HS : trả lời :
- Chính sách cai trị của các triều đại Trung Quốc đối với nhân dân ta rất tàn bạo , thâm độc , đẩy nhân dân ta vào cảnh cùng quẫn về mọi mặt.
- Chính sách thâm hiểm nhất là muốn đồng hóa dân tộc ta .
Hoạt động 2 : Nhóm.
2 . Cuộc đấu tranh của nhân dân ta trong thời Bắc thuộc
GV : Yêu cầu HS lập bảng thống kê theo mẫu :
HS: Các nhóm hoàn thành bảng thống kê.
GV: Đưa kết quả để đối chứng.
Hoạt động 3: Cá nhân – Cả lớp.
3 . Sự biến chuyển về kinh tế và văn hóa xã hội
GV Hãy nêu những biểu hiện cụ thể của những biến chuyển về kinh tế , văn hóa nước ta trong thời Bắc thuộc ?
HS trả lời:
- Về kinh tế : Nghề rèn sắt vẫn phát triển .Trong nông nghiệp , nhân dân đã biết sử dụng sức kéo của trâu bò , biết làm thủy lợi , trồng lúa một năm hai vụ . Các nghề thủ công cổ truyền vẫn được duy trì , phát triển : nghề gốm , dệt vải và giao lưu buôn bán .
- Về văn hóa : Chữ Hán và đạo Phật , đạo Nho , đạo Lão được truyền vào nước ta . Bên cạnh đó, nhân dân ta vẫn sử dụng tiếng nói của tổ tiên và sống theo nếp riêng với những phong tục cổ truyền của dân tộc .
- Về xã hội : GV nhắc lại sơ đồ phân hóa xã hội .
GV Theo em sau hơn 1000 năm đô hộ, tổ tiên chúng ta vẫn giữ được những phong tục, tập quán gì? Ý nghĩa của điều này ?
HS trả lời:
- Tổ tiên ta vẫn giữ được tiếng nói và các phong tục , nếp sống với những dặc trưng riêng của dân tộc : xăm mình , nhuộm răng , ăn trầu , làm bánh giầy , bánh trưng .
- Chứng tỏ sức sống mãnh liệt của tiếng nói , phong tục , nếp sống của dân tộc không gì có thể tiêu diệt được .

IV. CỦNG CỐ BÀI ÔN TẬP CHƯƠNG III

GV Nhắc lại nội dung kiến thức ôn tập để học sinh khắc sâu các nội dung chính của chương.

V. DẶN DÒ

- Xem lại bài .
- Chuẩn bị cho tiết bài tập sau
- Sưu tầm các tư liệu, tranh ảnh, minh hoạ các vị anh hùng mà chúng ta đã học ở các bài trước.

Đồng bộ tài khoản