Giáo án Lịch sử 7 bài 10: Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước

Chia sẻ: Đào Thái Hiệp | Ngày: | 4 giáo án

0
1.996
lượt xem
7
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 7 bài 10: Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước

Giáo án Lịch sử 7 bài 10: Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới quý thầy cô giáo bộ Giáo án Lịch sử 7 bài 10: Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh biết được các chính sách của nhà Lý để xây dựng đất nước như dời đô về Thăng Long, đặt tên nước là Đại Việt, chia lại đất nước về mặt hành chính. Tổ cức lại bộ máy chính quyền trung ương và địa phương, xây dựng pháp luật chặc chẽ, quân đội vững mạnh. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của quý thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 7 bài 10: Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước

Giáo án Lịch sử 7 bài 10: Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước

1. Kiến thức:
Học sinh nắm được: Các chính sách của nhà Lý để cai trị đất nước: dời đô về Thăng Long, đặt tên nước là Đại Việt, chia lại đất nước về mặt hành chính, tổ chức lại bộ máy chính quyền trung ương và địa phương, xây dựng luật pháp chặt chẽ, quân đội vững mạnh.
2. Kĩ năng:
- Phân tích và nêu ý nghĩa các chính sách xây dựng và bảo vệ đất nước của nhà Lý.
- Rèn luyện kĩ năng đánh giá công lao các nhân vật lịch sử.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, tự hào dân tộc.
- Học sinh có thái độ đúng đắn về pháp luật- là cơ sở cho việc xây dựng và bảo vệ đất nước.

B. Phương tiện dạy học:

1. Giáo viên:
- SGK, SGV, Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống ( 981).
- Lược đồ kinh thành Thăng Long thế kỉ XI.
- Sơ đồ bộ máy nhà nước thời Lý.
2. Học sinh: SGK, sưu tầm tranh, tài liệu liên quan bài học.

C. Tiến trình dạy học bài Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước

1.Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu sự phát triển của nền kinh tế tự chủ dưới thời Đinh – Tiền Lê?
3. Bài mới: Gv giới thiệu bài: Vào đầu thế kỉ XI, nội bộ Tiền Lê lục đục, vua Lê không cai quản được đất nước. Nhà Lý thay thế, nước ta có những đổi thay gì, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay.
Hoạt động cá nhân, cả lớp.
? Nhà Lý thành lập trong hoàn cảnh nào?
? Lê Long Đĩnh là ông vua như thế nào?
( Tàn bạo , mắc bệnh trị, nhân dân oán ghét…)
- HS đọc đoạn in nghiêng trong SGK.
? Sau khi Lê Long Đĩnh chết quan lại đã tôn ai lên làm vua?
? Vì sao Lý Công Uẩn lại được tôn lên làm vua?
( Ông là người có học , có đức và có uy tín).
? Sau khi lên ngôi vua , ông đã làm gì?
- Gv sử dụng lược đồ kháng chiến chống Tống (981) chỉ vị trí Hoa Lư - Đại La (Thăng Long).
? Vì sao Lý Công Uẩn quyết định dời đô về Đại La và đổi tên Thăng Long?( vì đây là địa thế thuận lợi và là nơi hội tụ của bốn phương).
? Việc dời đô về Thăng Long nói lên ước nguyện gì của cha ông ta?
( Muốn xây dựng đất nước giàu mạnh. Thể hiện ý chí tự cường của đân tộc. Và thực sự vào thời Lý, kinh thành Thăng Long vừa là kinh đô cường thịnh, vừa là thành thị có quy mô buôn bán sầm uất.)
- Hs đọc phần chữ nhỏ(SGK)
- Gv dùng “ Lược đồ kinh thành Thăng Long thế kỉ XI” giới thiệu về kinh thành Thăng Long.
? Bộ máy nhà nước thời Lý được xây dựng như thế nào?
HS theo dõi SGK vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước từ trung ương đến địa phương thời Lý.
- GV chuẩn bị khung sơ đồ ở bảng phụ, gọi lên bảng điền vào các ô trống trong bảng phụ.
? Đứng đầu nhà nước là vua, vua có quyền hạn như thế nào?
? Giúp việc vua có ai? Những người đó có quan hệ với vua như thế nào? Vì sao vua lại chọn những người thân cận, con cháu trong dòng tộc nắm những chức vụ quan trọng?
?Việc nhà Lý quan tâm đến đời sống của nhân dân được thể hiện ở những việc nào?
- Đặt chuông trước điện Long Trì.
- Những người chọn làm thái tử phải ra ngoài thành để tìm hiểu cuộc sống của nhân dân.
Gv: Ngoài việc chú trọng xây dựng bộ máy nhà nước, nhà Lý còn quan tâm đến luật pháp và quân đội. Luật pháp và quân đội thời Lý như thế nào chúng ta sẽ tìm hiểu trong mục 2.
Hoạt động cá nhân, nhóm.
- Gv: Năm 1042 nhà Lý ban hành bộ “ Hình thư” bộ luật thành văn đầu tiên của nước ta.
Gv ghi vào bảng phụ nội dung một số điều luật trong bộ “Hình thư”:
+Lính bảo vệ cung, hoạn quan không tự tiện vào cung cấm, nếu ai vào sẽ bị tội chết. Người canh giữ không cẩn thận để người khác vào bị tội chết.
+ Cấm dân không được bán con trai, quan không được dấu con trai.
+ Những người cầm cố ruộng đất sau 20 năm được chuộc lại. Trả lại ruộng cho những người bỏ không cày cấy.
+ Những người trộm trâu bò bị xử nặng, những người biết mà không báo cũng bị xử nặng…
? Qua đó ta thấy bộ luật Hình thư bảo vệ những ai?
( Bảo vệ vua, triều đình, trật tự xã hội, nhân dân và sản xuất nông nghiệp.)
? Quân đội nhà Lý gồm mấy bộ phận?
- Hs đọc bảng phân chia ở Sgk để thấy sự khác nhau giữa cấm quân và quân địa phương.
HS thảo luận nhóm.
? Nhà Lý đã có chính sách gì trong việc tổ chức quân đội? Việc làm đó có tác dụng gì?
? Em hiểu như thế nào vể chính sách: “ ngụ binh ư nông”?
? Em có nhận xét gì về tổ chức quân đội của nhà Lý?
? Nhà Lý đã thi hành chính sách gì để bảo vệ khối đoàn kết dân tộc?
- Gả công chúa, ban tước cho tù trưởng.
- Trấn áp những ai có ý định tách khỏi Đại Việt.
? Nhà Lý đã áp dụng chính sách gì đối với các nước láng giềng?
? Em có những suy nghĩ gì về chủ trương trên của nhà Lý?
- GV liên hệ đến nước ta ngày nay.

D. Củng cố bài Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước

Gv củng cố bài bằng hệ thống câu hỏi:
? Nhà Lý đã làm gì để củng cố quốc gia thống nhất?
? Công lao của Lý Công Uẩn?
? Nhà Lý đã tổ chức chính quyền trung ương và địa phương ra sao?

E. Dặn dò:

- Học theo câu hỏi (Sgk).
- Chuẩn bị bài mới

Đồng bộ tài khoản