Giáo án Lịch sử 7 bài 5: Ấn Độ thời phong kiến

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thu Trang | Ngày: | 4 giáo án

0
734
lượt xem
12
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 7 bài 5: Ấn Độ thời phong kiến

Giáo án Lịch sử 7 bài 5: Ấn Độ thời phong kiến
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các bộ Giáo án Lịch sử 7 bài 5: Ấn Độ thời phong kiến hay dành cho qúy thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức và kỹ năng và giúp các em học sinh biết được các giai đoạn lớn của lịch sử Ấn Độ từ thời cổ đại đến giữa TK XIX. Ngoài ra, các em còn biết những chính sách cai trị của các vương triều và những biểu hiện của sự phát triển thịnh đạt của Ấn Độ thời phong kiến. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 7 bài 5: Ấn Độ thời phong kiến

Giáo án Lịch sử 7 bài 5: Ấn Độ thời phong kiến
Tóm tắt nội dung

A. Mục đích bài Ấn Độ thời phong kiến

1. Kiến thức: Hs nắm được:
- Các giai đoạn lớn của lịch sử Ấn Độ từ thời cổ đại đến giữa TK XIX
- Những chính sách cai trị của các vương triều và những biểu hiện của sự phát triển thịnh đạt của Ấn Độ thời PK.
- Một số thành tựu của Ấn Độ văn hóa thời cổ, trung đại.
2. Kĩ năng: Bồi dưỡng kĩ năng quan sát bản đồ.Hs biết tổng hợp, xâu chuỗi các kiến thức bài học.
3. Thái độ: Thấy được Ấn Độ là một trung tâm văn hóa của nhân loại và có ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển lịch sử và văn hóa nhiều dân tộc ĐNA.

B. Phương tiện dạy học:

1. Giáo viên: - SGK, SGV, Bản đồ châu Á hoặc bản đồ các quốc gia cổ đại phương Đông, tranh ảnh các công trình kiến trúc, điêu khắc.
2. Học sinh: SGK, sưu tầm tranh ảnh, tài liệu liên quan bài học .

C. Hoạt đông dạy học bài Ấn Độ thời phong kiến

1. Ổn định.
2. Bài cũ: ?Hãy nêu những thành tựu lớn về văn hóa, nghệ thuật, KH-KT cảu nhân dân TQ thời PK?
3. Bài mới: GV giới thiệu bài mới: Ấn Độ là một trong những trung tâm văn minh lớn nhất nhân loại được hình thành rất sớm. Với bề dày lịch sử và thành tựu văn hoá vĩ đại ấy, Ấn Độ đã có những đóng góp lớn lao trong lịch sử nhân loại.
Hoạt động cá nhân, cả lớp.
Hs đọc bài.
Gv sử dụng bản đồ: Hs mô tả vị trí địa lí của Ấn Độ.
Gv : Ấn Độ được hình thành ở lưu vực 2 con sông lớn: S.Ấn, S.Hằng -> điều kiện phát triển các tiểu vương quốc -> phát triển nền văn minh Ấn Độ? Các tiểu vương quốc đầu tiên đã được hình thành bao giờ và ở khu vực nào ở Ấn Độ?
Hs trả lời (sử dụng bản đồ).
Cuối TKIII-, ảnh hưởng đạo phật vua Ma-ga-đa mở rộng bờ cõi  Nam Ấn Độ phát triển mạnh mẽ.
GV: Vương triều Gúp- ta thống nhất Ấn Độ và đưa đất nước phát triển hưng thịnh chuyển sang giai đoạn XHPK. Vậy Ấn Độ thời PK phát triển như thế nào ta sang mục 2.
Hoạt động cá nhân, nhóm:
* Hoạt động nhóm.
? Sự phát triển của Ấn Độ dưới vương triều Gúp - ta được biểu hiện như thế nào?
? Hãy nêu những nghề thủ công truyền thống và mặt hàng thủ công nổi tiếng của Ấn Độ?
? Sự sụp đổ của Vương triều gúp ta diễn ra như thế nào? Hs trả lời
? Vương triều Hồi giáo ĐêLi đã có những chính sách cai trị như thế nào? Em có nhận xét gì về những chính sách đó?
Đến thế kỷ XVI, bị người Mông Cổ tấn công.
? Người Mông cổ thành lập vương triều Môgôn đã có chính sách cai trị như thế nào? Theo em những chính sách đó đã tác động đến Ấn Độ như thế nào?
Gv: Giới thiệu về Acơbai (1556-1605) -> Hoàng đế hùng cường nhất triều Môgôn. Vương triều Môgôn tồn tại đến TK XIX bị Anh xâm lược  thuộc địa của Anh.
Hoạt động cá nhân, cả lớp.
Hs tìm hiểu SGK.
? Người Ấn Độ đã đạt được những thành tựu gì về văn hóa?
? Kể tên những tác phẩm nổi tiếng của Ấn Độ mà em biết? (Ma-ha-bha-rata, Ra-ma-ya-na; Sơ-kun-tơ-ra; Ka-li-đa-sa …)
- Sáng tác văn học, thơ ca, sử thi, các bộ kinh và là nguồn gốc của chữ Hin đu.
Quan sát h11 -> kiến trúc Hinđu.
? Kiến trúc ấn Độ có gì đặc sắc? Tháp nhọn , nhiều tầng, trang trí bằng phù điêu.

D. Củng cố bài Ấn Độ thời phong kiến

- Bài tập: Lập niên biểu các giai đoạn phát triển lịch sử của Ấn Độ.
- Nối các kí hiệu (Chữ cái và chữ số) lại với nhau bằng các đường ( - ) sao cho đúng:

E. Dặn dò:

- Chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản