Giáo án Lịch sử 8 bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thu Trang | Ngày: | 4 giáo án

0
835
lượt xem
8
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 8 bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới

Giáo án Lịch sử 8 bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới
Mô tả bộ sưu tập

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Lịch sử 8 bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới với nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua BST này, thầy cô sẽ giúp học sinh hiểu được một số phát minh chủ yếu về kĩ thuật và quá trình công nghiệp hóa ở các nước Âu- Mĩ từ giữa TK XVIII đến giữa TK XIX. Hi vọng, với bộ giáo án này, quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 8 bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới

Giáo án Lịch sử 8 bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN PHẠM VI THẾ GIỚI

1. Kiến thức
- Cách mạng công nghiệp nổ ra khởi đầu ở Anh và nhanh chóng lan rộng ra các nước Pháp, Đức và các nước tư bản khác.
- Nội dung và hệ quả của cuộc cách mạng công nghiệp.
2. Kĩ năng
- Khai thác kênh hình, kênh chữ SGK, phân tích sự kiện để rút ra kết luận, nhận định để liên hệ thực tế.
3. Tư tưởng
- Sự áp bức, bóc lột của chủ nghĩa tư bản đã gây nên bao đau khổ cho nhân dân lao động trên toàn thế giới.
- Nhân dân lao động thực sự là người sáng tạo, chủ nhân của các thành tựu kĩ thuật, sản xuất.

II. THIẾT BỊ

- Sưu tầm tranh ảnh, chuẩn bị bảng phụ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC BÀI CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN PHẠM VI THẾ GIỚI

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII.
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài mới
Đẩy mạnh sự phát triển của sản xuất là con đường tất yếu ở tất cả các nước tiến lên chủ nghĩa tư bản.Nhưng phát triển sản xuất bằng cách nào? Tiến hành cách mạng công nghiệp có giải quyết được vấn đề đó không? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.
b. Nội dung bài mới
1. Cách mạng công nghiệp ở Anh
- Thế kỉ XVIII, Anh là nước đầu tiên trên thế giới tiến hành cách mạng công nghiệp với việc phát minh ra máy móc trong ngành dệt.
- Năm 1764, Giêm Ha-gri-vơ sáng chế ra máy kéo sợi Gien-ni.
- Năm 1769, Ác-crai-tơ phát minh ra máy kéo sợi chạy bằng sức nước.
- Năm 1785, Các-rai chế tạo ra máy dệt.
- Năm 1784, Giêm Oát phát minh ra máy hơi nước.
- Kết quả: Từ sản xuất nhỏ thủ công sang sản xuất lớn bằng máy móc. Anh trở thành nước công nghiệp phát triển nhất thế giới.
2. Cách mạng công nghiệp ở Pháp, Đức
a. Pháp:
- Năm 1830, cách mạng công nghiệp mới bắt đầu, nhưng tốc độ lại diễn ra rất nhanh.
- Đến năm 1870, công nghiệp Pháp vươn lên đứng thứ hai thế giới (sau Anh).
b. Đức:
- Những năm 40 của thế kỉ XIX, quá trình cách mạng công nghiệp đã diễn ra.
- Sau năm 1870, công nghiệp Đức đã vươn lên đứng đầu châu Âu và đứng thứ hai thế giới (Sau Mĩ).
3. Hệ quả của cách mạng công nghiệp
- Làm thay đổi bộ mặt các nước tư bản.
- Hình thành hai giai cấp tư sản và vô sản mâu thuẫn với nhau.

IV. CỦNG CỐ BÀI CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN PHẠM VI THẾ GIỚI

- Nêu kết quả của cách mạng công nghiệp ở Anh.
- Hệ quả của cách mạng công nghiệp ?

V. DẶN DÒ

- Học bài cũ, làm bài tập : Lập bảng thống kê các cải tiến phát minh quan trọng trong ngành dệt ở Anh theo thứ tự thời gian.
- Xem trước phần II/Bài 3, trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản