Giáo án Lịch sử 9 bài 11: Trật tự thế giới mới sau Chiến tranh thế giới thứ hai

Chia sẻ: Nguyễn Thị Mỹ Ngọc | Ngày: | 4 giáo án

0
699
lượt xem
10
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 9 bài 11: Trật tự thế giới mới sau Chiến tranh thế giới thứ hai

Giáo án Lịch sử 9 bài 11: Trật tự thế giới mới sau Chiến tranh thế giới thứ hai
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Lịch sử 9 bài 11: Trật tự thế giới mới sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Bộ sưu tập bao gồm những giáo án được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo với nội dung chi tiết giúp các em biết sự hình thành trật tự thế giới mới – trật tự hai cực I-an-ta sau chiến tranh thế giới thứ hai, biết được sự hình thành, mục đích, vai trò của tổ chức Liên hợp quốc. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 9 bài 11: Trật tự thế giới mới sau Chiến tranh thế giới thứ hai

Giáo án Lịch sử 9 bài 11: Trật tự thế giới mới sau Chiến tranh thế giới thứ hai
Tóm tắt nội dung

A/ Mục tiêu bài Trật tự thế giới mới sau Chiến tranh thế giới thứ hai

1/ Kiến thức: Giúp học sinh nắm được:
- Sự hình thành trật tự thế giới mới “Trật tự hai cực I-an-ta”
- Những quan hệ của “Trật tự thế giới hai cực”. Sự ra đời của tổ chức Liên hợp quốc, tình trạng “chiến tranh lạnh” đối đầu giữa hai phe XHCN và TBCN
- Tình hình thế giới từ sau “chiến tranh lạnh”, những hiện tượng mới và các xu thế của thế giới ngày nay.
2/ Tư tưởng:
Những nét khái quát của thế giới nửa sau thế kỷ XX với những diễn biến phức tạp, đó là cuộc đấu tranh gay gắt vì những mục tiêu của loài người: Hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ hợp tác phát triển.
3/ Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ, tổng hợp, phân tích, nhận định những vấn đề lịch sử.

B/ Thiết bị, tài liệu dạy - học:

Bản đồ thế giới và những tranh ảnh và tài liệu nói về thời kỳ này: “chiến tranh lạnh” và Liên hợp quốc.

C/ Phương pháp:

Trực quan , phân tích dữ liệu, đàm thoại, kể chuyện lịch sử, so sánh nhận định.

D/ Hoạt động dạy - học:

*/ Ổn định:
*/ Kiểm tra bài cũ:
Em biết gì về Liên minh châu Âu (EU) hiện nay?
*/ Dạy bài mới:
Giới thiệu bài mới: Sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, một trật tự thế giới mới được thành lập, đó là “trật tự 2 cực Ianta”, Liên Xô và Mỹ là 2 siêu cường đại diện cho 2 phe: XHCN và TBCN đứng đầu mỗi cực. Để tìm hiểu rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu bài này.

I/ Sự hình thành trật tự thế giới mới:
1/ Hội nghị Ianta:
- Chiến tranh thế giới lần thứ hai sắp kết thúc. Hội nghị Ianta đựơc triệu tập (Liên Xô) gồm 3 nguyên thủ quốc gia: Liên xô, Mỹ, Anh
- Hội nghị thông qua quyết định quan trọng về khu vực ảnh hưởng Liên Xô và Mỹ
- Trật tự Ianta được hình thành do Liên Xô và Mỹ đứng đầu mỗi cực.

II/ Sự thành lập Liên hợp quốc
- Hội nghị Ianta đã quyết định thành lập Liên hợp quốc
- Có vai trò giữ gìn hòa bình và an ninh thế giới

III/ “Chiến tranh lạnh”
- Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Mỹ và Liên Xô đối đầu nhau
-> Cuộc chiến tranh lạnh xảy ra
- Mỹ và các nước đế quốc chạy đua vũ trang thành lập các khối quân sự tìm mọi cách chống Liên Xô
- Thế giới luôn ở tình trạng căng thẳng (nguy cơ chiến tranh)

IV/ Thế giới sau “chiến tranh lanh
- Hòa hoãn và hòa dịu trong quan hệ quốc tế (chuyển từ “đối đầu” sang “đối thoại”)
- Xu thế chung của thế giới hiện nay là: Hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển kinh tế.

E/ Củng cố bài Trật tự thế giới mới sau Chiến tranh thế giới thứ hai

- Hãy nêu những quyết định và hệ quả của hội nghị Ianta? Nhiệm vụ chính của Liên hợp quốc là gì?
- Các xu hướng của thế giới sau “chiến tranh lạnh”.

F/ Hướng dẫn tự học:

Dặn dò HS đọc trước và soạn bài 12
+ Trả lời các câu hỏi cuối các mục ở SGK.
+ Đọc và trả lời các câu hỏi ở bài.

Đồng bộ tài khoản