Giáo án Lịch sử 9 bài 21: Việt Nam trong những năm 1939 - 1945

Chia sẻ: Ngô Thị Hằng Thúy | Ngày: | 4 giáo án

0
1.302
lượt xem
12
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 9 bài 21: Việt Nam trong những năm 1939 - 1945

Giáo án Lịch sử 9 bài 21: Việt Nam trong những năm 1939 - 1945
Mô tả bộ sưu tập

Thông qua BST Giáo án Lịch sử 9 bài 21: Việt Nam trong những năm 1939 - 1945 sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Nội dung giáo án giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài giúp học sinh biết được khi chiến tranh thế giới thứ 2 bùng nổ, thực dân Pháp đã thoả hiệp với Nhật, rồi đầu hàng và câu kết với Nhật áp bức bĩc lột nhân dân ta, làm cho đời sống của các tầng lớp, giai cấp vơ cùng cực khổ. Quý thầy cô đừng bỏ lỡ những giáo án của bài nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 9 bài 21: Việt Nam trong những năm 1939 - 1945

Giáo án Lịch sử 9 bài 21: Việt Nam trong những năm 1939 - 1945
Tóm tắt nội dung

A/ MỤC TIÊU BÀI VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM 1939 -1945

1. Kiến Thức: giúp hs nắm được
- Sự câu kết pháp nhật áp bức bóc lột dân ta, làm cho đời sống của các tầng lớp, giai cấp vô cùng cực khổ!
- Những nét chính về 3 cuộc nổi dậy. Khởi nghĩa bắc sơn, khởi nghĩa nam kỳ và binh biến đô lương và ý nghĩa của nó.
2. Tư Tưởng, tình cảm, thái độ
- Giáo dục cho hs lòng căm thù đế quốc phát xít nhật và lòng kính yêu khâm phục tinh thần dũng cảm của nhân dân ta.
3. Kỹ Năng.
- Tập dược cho hs biến phân tích các thủ đoạn thâm độc của pháp, biết đánh giá ý nghĩa của 3 cuộc nổi dậy, biết sử dụng bản đồ.

B/ THIẾT BỊ – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Tài liệu về ách áp bức pháp nhật đối với nhân dân ta và 3 cuộc nổi dậy.
- Lược đồ 3 cuộc nổi dậy, chân dung một số nhân vật lịch sử.

C/ PHƯƠNG PHÁP

Trực quan , phân tích dữ liệu, đàm thoại, kể chuyện lịch sử, so sánh nhận định.

D/ TIẾN HÀNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC BÀI VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM 1939 -1945

1/ Ổn định và tổ chức
2/ Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Ýù nghĩa phong trào 1936 -1939?
- Là cao trào dân tộc dân chủ rộng lớn, đường lối chính sách của đảng được phổ biến . công tác cán bộ đảng viên nâng cao.
- Uy tín của đảng ngày càng nâng lên, tổ chức đảng được củng cố và phát triển. Đây là cuộc tổng diễn tập lần thứ 2 chuẩn bị cho CM tháng 8.
3/ Bài mới
* Giới Thiệu Bài Mới: Tình hình thế giới và trong nước sau 1939 thế nào? Ba cuộc nổi dậy đầu tiên ra sao? Nguyên nhân thất bại và ý nghĩa cuộc nổi dậy là nội dung bài học .

I/ Tình hình thế giới và Đông Dương:
- Chiến tranh thế giới hai bùng nổ, Nhật xâm lược Trung Quốc  tiến sát biên giới Việt - Trung
- Pháp ở Đông Dương đang đứng trước 2 nguy cơ: Cách mạng Đông Dương và Phát xít Nhật
- Tháng 9-1940 Nhật nhảy vào Đông Dương, Pháp đầu hàng Nhật và cấu kết cùng áp bức, bóc lột nhân dân Đông Dương
=> Chính sách áp bức, bóc lột dã man của Pháp-Nhật càng làm cho nhân dân bùng lên đấu tranh

II/ Những cuộc nổi dậy đầu tiên:
1. Khởi nghĩa Bắc Sơn:
- Ngày 27-9-1940 Đảng bộ Bắc Sơn lãnh đạo nhân dân, nổi dây tước khí giới của Pháp thành lập chính quyền cách mạng
- Nguyên nhân: thời chưa đều cả nước, địch mạnh
- Ý nghĩa: thành lập đội du kích Bắc Sơn
2. Khởi nghĩa Nam Kỳ:
- Nguyên nhân: bắt lính người Việt
- Đêm 22 ngày 23-11-1940 khởi nghĩa nổ ra hầu hết các tỉnh Nam Kỳ ->Lá cờ đỏ sao vàng xuất hiện
- Nguyên nhân thất bại: thời cơ chưa đến, kế hoạch lộ
3. Binh biến Đô Lương:
- Nguyên nhân:lính người Việt bất bình
- Diễn biến: (SGK)
* Ý nghĩa: các cuộc khởi nghĩa đã để lại nhiều bài học về khởi nghĩa vũ trang cho Đảng ta

E/ CỦNG CỐ BÀI VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM 1939 -1945 

- Nguyên nhân và ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, Nam Kì và binh biến Đô Lương.

F/ DẶN DÒ

- Dặn dò HS đọc trước và soạn bài 22

Đồng bộ tài khoản