Giáo án Mỹ Thuật 2 bài 10: Vẽ tranh: Đề tài tranh chân dung

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 3 giáo án

0
285
lượt xem
2
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Mỹ Thuật 2 bài 10: Vẽ tranh: Đề tài tranh chân dung

Giáo án Mỹ Thuật 2 bài 10: Vẽ tranh: Đề tài tranh chân dung
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib tổng hợp các Giáo án Mỹ Thuật 2 bài 10: Vẽ tranh: Đề tài tranh chân dung để cung cấp kiến thức giúp học sinh biết quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người, biết cách vẽ chân dung, tập vẽ tranh chân dung theo ý thích. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Mỹ Thuật 2 bài 10: Vẽ tranh: Đề tài tranh chân dung

Giáo án Mỹ Thuật 2 bài 10: Vẽ tranh: Đề tài tranh chân dung
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI VẼ TRANH: ĐỀ TÀI TRANH CHÂN DUNG

KT: HS tập quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người, làm quen với cách vẽ chân dung
KN: HS vẽ được một bức chân dung theo ý thích
TĐ: HS yêu thích môn học

II. CHUẨN BỊ BÀI VẼ TRANH: ĐỀ TÀI TRANH CHÂN DUNG

GV:
- Một số tranh, ảnh chân dung các loại
- Một số bài vẽ chân dung của HS
HS: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU BÀI VẼ TRANH: ĐỀ TÀI TRANH CHÂN DUNG

1) Ổn định : (1’)
2) Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra ĐDHT của HS
3) Dạy – học bài mới:
Giới thiệu bài: (1’)
- Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em vẽ tranh chân dung
- GV ghi bảng

Hoạt động 1: Tìm hiểu về tranh chân dung (5’)
PP quan sát, giảng giải, hỏi đáp
GV giới thiệu một số tranh chân dung và gợi ý để HS thấy được :
- Tranh chân dung vẽ khuôn mặt người là chủ yếu. Có thể chỉ vẽ khuôn mặt, vẽ một phần thân (bán thân) hoặc toàn thân.
- Tranh chân dung nhằm diễn tả đặc điểm của người được vẽ.
GV cho HS quan sát một bạn trong lớp để tìm hiểu đặc điểm khuôn mặt người :
- Hình khuôn mặt người (hình trái xoan, lưỡi cày, vuông chữ điền,…)
- Những phần chính trên khuôn mặt ? (mắt, mũi, miệng,…)
- Mắt, mũi, miệng,…của mọi người có giống nhau không ? (GV cho HS quan sát bạn để nhận ra : có người mắt to, mắt nhỏ, miệng rộng, miệng hẹp,…)
- Vẽ tranh chân dung, ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ gì nữa ?
- Em hãy tả khuôn mặt của ông, bà, cha, mẹ và bạn bè.
Tuỳ theo lời kể của HS, GV có thể gợi tả thêm về sự phong phú của khuôn mặt người

Hoạt động 2: Cách vẽ chân dung (4’)
PP làm mẫu, quan sát, giảng giải
GV cho HS xem một vài tranh chân dung có nhiều cách bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau để HS nhận xét :
- Bức tranh nào đẹp? Vì sao?
- Em thích bức tranh nào?
GV giới thiệu cách vẽ chân dung :
- Vẽ hình khuôn mặt cho vừa với phần giấy đã chuẩn bị
- Vẽ cổ, vai
- Vẽ tóc, mắt, mũi, miệng, tai và các chi tiết.
- Vẽ màu
+ Màu tóc
+ Màu dẵ
+ Màu áo
+ Màu nền

Hoạt động 3: HS thực hành (18’)
PP thực hành
GV gợi ý HS chọn nhân vật để vẽ (vẽ chân dung bạn trai hay bạn gái,…)
GV hướng dẫn HS cách vẽ :
- Vẽ phác hình khuôn mặt, cổ, vai
- Vẽ chi tiết : tóc, mắt, mũi, miệng, tai,…sao cho rõ đặc điểm
- Vẽ xong hình rồi vẽ màu
GV thường xuyên quan sát, hướng dẫn, gợi ý để HS vẽ theo ý thích của mình

Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (3’)
PP quan sát, nhận xét, hỏi đáp
GV chọn và hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ đẹp, chưa đẹp :
- Hình vẽ, bố cục (chú ý đến đặc điểm của các bộ phận trên khuôn mặt)
- Màu sắc
GV khen ngợi HS có bài vẽ đẹp và gợi ý cho những HS chưa hoàn thành bài để về nhà vẽ tiếp

IV. TỔNG KẾT BÀI VẼ TRANH: ĐỀ TÀI TRANH CHÂN DUNG - DẶN DÒ

HS về nhà tập vẽ chân dung người thân (ông, bà, bố, mẹ, anh chị em,…)
Nhận xét tiết học

Đồng bộ tài khoản