Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 10: Vẽ theo mẫu: Vẽ đồ vật có dạng hình trụ

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 3 giáo án

0
461
lượt xem
6
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 10: Vẽ theo mẫu: Vẽ đồ vật có dạng hình trụ

Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 10: Vẽ theo mẫu: Vẽ đồ vật có dạng hình trụ
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 10: Vẽ theo mẫu: Vẽ đồ vật có dạng hình trụ. Các giáo án trong BST này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh biết hình dáng của các đồ vật dạng hình trụ và biết cách vẽ đồ vật dạng hình trụ. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 10: Vẽ theo mẫu: Vẽ đồ vật có dạng hình trụ

Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 10: Vẽ theo mẫu: Vẽ đồ vật có dạng hình trụ
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI VẼ THEO MẪU: ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ

- Học sinh hiểu đặc điểm, hình dáng của các đồ vật dạng hình trụ.
- Học sinh biết cách vẽ đồ vật dạng hình trụ.
- Vẽ được đồ vật có dạng hình trụ gần giống mẫu.
- Học sinh cảm nhận được vể đẹp của đồ vật.
- Học sinh khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.

II. CHUẨN BỊ BÀI VẼ THEO MẪU: ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ

Giáo viên:
- Sách giáo khoa - sách giáo viên.
- Chuẩn bị đồ vật có dạng hình trụ để làm mẫu.
- Một số bài vẽ đố vật của học sinh năm trước.
- Hình gợi ý cách vẽ.
Học sinh:
- Sách giáo khoa.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì hoặc sáp màu, bút chì màu, bút dạ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY BÀI VẼ THEO MẪU: ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ

- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra đồ dùng học sinh.
- Bài mới.
Giới thiệu bài:

Hoạt động 1: quan sát, nhận xét.
- Giáo viên giới thiệu mẫu vẽ có dạng hình trụ và bầy mẫu để học sinh nhận xét.
+ Hình dáng chung (cao, thấp, rộng, hẹp).
+ Cấu tạo (có những bộ phận nào).
+ Gọi tên các đồ vật đó.
+ Hãy tìm ra sự giống nhau, khác nhau của cái chén và cái chai.
- Giáo viên bổ sung, nêu sự khác nhau của 2 đồ vật:
+ Hình dáng chung.
+ Các bộ phận và tỉ lệ các bộ phận.
+ Màu sắc và độ đậm nhạt.

Hoạt động 2: Cách vẽ.
- Giáo viên bám sát mẫu để gợi ý học sinh quan sát và tìm ra:
+ Ước lượng tỉ lệ: chiều cao, chiều ngang của vật mẫu, kể cả tay cầm (nếu có) để phác khung hình cho cân đối với khổ giấy, sau đó phác đường trục của vật.
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận: thân, miệng, đáy…của đồ vật, nếu tỉ lệ không đúng hình vẽ sai lệch không giống mẫu.
+ Vẽ nét chính và điều chỉnh tỉ lệ, phác các nét thẳng dài, vừa quan sát mẫu vừa vẽ.
+ Hoàn thiện hình vẽ: Vẽ nét chi tiết (Nét cong của miệng hay nắp, tay cầm, đáy cho đúng với mẫu, tẩy các nét không cần thiết.
+ Vẽ đậm nhạt hay vẽ mầu theo ý thích.

Hoạt động 3: Thực hành.
- Giáo viên có thể cho học sinh vẽ theo nhóm.
- Nếu bày nhiều mầu cho học sinh vẽ theo nhóm, nên chọn các đồ vật hình trụ giống nhau để dễ nhận xét. Giáo viên gợi ý học sinh quan sát mầu và vẽ theo cách đã hướng dẫn, đồng thời chỉ ra chỗ chưa đạt ở mỗi bài vẽ để học sinh tự sửa.

Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên yêu cầu học sinh chọn số bài trên lên bảng để nhận xét và xếp loại.
+ Bố cục (Sắp xếp hình vẽ trên tờ giấy).
+ Hình dáng, tỉ lệ của hình vẽ (So với mẫu).
- Động viên khích lệ những học sinh có bài vẽ hoàn thành.

IV. CỦNG CỐ BÀI VẼ THEO MẪU: ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ - DẶN DÒ

Sưu tầm tranh phiên bản của hoạ sĩ, để chuẩn bị cho bài sau.

Đồng bộ tài khoản