Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 15: Vẽ tranh: Vẽ chân dung

Chia sẻ: Phạm Nguyễn Tường Anh | Ngày: | 3 giáo án

0
521
lượt xem
11
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 15: Vẽ tranh: Vẽ chân dung

Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 15: Vẽ tranh: Vẽ chân dung
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo là người đưa hàng trăm chuyến đò sang sông. Vì thế, mỗi kiến thức thầy cô giáo truyền đạt phải được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng. Hiểu được điều đó, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 15: Vẽ tranh: Vẽ chân dung giúp quý thầy cô tham khảo khi soạn giáo án, hướng dẫn các em học sinh biết hình dáng đặc điểm của một số khuôn mặt người và biết cách vẽ chân dung. Hi vọng, với bộ giáo án này, quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 15: Vẽ tranh: Vẽ chân dung

Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 15: Vẽ tranh: Vẽ chân dung
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI VẼ TRANH: VẼ CHÂN DUNG

- Học sinh nhận biết được đặc điểm, hình dáng của một số khuôn mặt người.
- Học sinh biết cách vẽ chân dung.
- Vẽ được tranh chân dung đơn giản.
- Học sinh biết quan tâm đến mọi người.
- Học sinh khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.

II. CHUẨN BỊ BÀI VẼ TRANH: VẼ CHÂN DUNG

Giáo viên:
- Sách giáo khoa - sách giáo viên.
- Một số tranh, ảnh chân dung.
- Một số tranh chân dung của hoạ sĩ, của học sinh và tranh, ảnh về đề tài khác để so sánh
- Hình gợi ý cách vẽ.
Học sinh:
- Sách giáo khoa.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, hoặc sáp màu, bút chì màu, bút dạ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY BÀI VẼ TRANH: VẼ CHÂN DUNG

- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra đồ dùng học sinh.
- Bài mới.
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: quan sát, nhận xét.
- Giáo viên giới thiệu ảnh và tranh chân dung để học sinh nhận ra sự khác nhau của chúng.
+ Ảnh được chụp bằng máy nên rất giống thật và rõ từng chi tiết.
+ Tranh được vẽ bằng tay thường diễn tả tập trung và những đặc điểm chính của nhân vật.
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát khuôn mặt của bạn để thấy được:
+ Hình dáng khuôn mặt (hình trái xoan, hình vuông…)
+ Tỉ lệ dài ngắn, to nhỏ, rộng hẹp của trán, mắt, mũi, miệng, …
+ Mắt, mũi, miệng của mỗi người có hình dạng khác nhau.
+ Vị trí của mắt, mũi, miệng, … Trên khuôn mặt mỗi người một khác (Xa, gần, cao, thấp, . . ).

Hoạt động 2: Cách vẽ chân dung.
- Giáo viên gợi ý học sinh cách vẽ hình.
+ Phác hình khuôn mặt người theo đặc điểm của người định vẽ cho vừa với khổ giấy.
+ Vẽ cổ, vai và đường trục của mặt.
+ Tìm vị trí của tóc, mắt, mũi, miệng, . . để vẽ hình cho rõ đặc điểm.
+ Vẽ các nét chi tiết đúng với nhân vật.
- Giáo viên gợi ý học sinh cách vẽ mầu.
+ Vẽ mầu da, tóc, mặt.
+ Vẽ màu nền.
+ Có thể trang trí áo cho đẹp và phù hợp với nhân vật.
- Khi hướng dẫn giáo viên có thể vẽ phác lên bảng hình một số khuôn mặt khác nhau.
- Vẽ phác hình tóc, mắt, mũi, miệng khác nhau ở các khuôn mặt để học sinh quan sát thấy được đặc điểm riêng của mỗi người.

Hoạt động 3: Thực hành.
- Có thể tổ chức theo nhóm (Quan sát và vẽ bạn trong lớp).
- Giáo viên gợi ý cho học sinh vẽ theo trình tự đã hướng dẫn.

Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên cùng học sinh chọn và treo một số tranh lên bảng. Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét.
+ Bố cục, cách vẽ hình, các chi tiết và màu sắc.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cảm nghĩ của mình về một số bài vẽ chân dung.

IV. CỦNG CỐ BÀI VẼ TRANH: VẼ CHÂN DUNG - DẶN DÒ

- Quan sát, nhận xét mặt con người khi vui, buồn.
- Sưu tầm các loại vỏ hộp đê chuẩn bị cho bài sau.

Đồng bộ tài khoản