Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 26: Vẽ tranh đề tài sinh hoạt

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 3 giáo án

0
691
lượt xem
3
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 26: Vẽ tranh đề tài sinh hoạt

Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 26: Vẽ tranh đề tài sinh hoạt
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã tổng hợp các Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 26: Vẽ tranh đề tài sinh hoạt để cung cấp kiến thức giúp học sinh biết được các công việc diễn ra hằng ngày của các em và nắm vững được tranh đề tài. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 26: Vẽ tranh đề tài sinh hoạt

Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 26: Vẽ tranh đề tài sinh hoạt
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI VẼ TRANH ĐỀ TÀI: SINH HOẠT

Giúp học sinh:
- Bước đầu tìm hiểu nội dung của tranh qua hình ảnh, cách sắp xếp và màu sắc.
- Biết cách mô tả, nhận xét khi xem tranh về đề tài sinh hoạt.
- Có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh sinh hoạt.
- Học sinh khá giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích.

II. CHUẨN BỊ BÀI VẼ TRANH ĐỀ TÀI: SINH HOẠT

Giáo viên:
- Sách giáo khoa - sách giáo viên. Mỹ thuật 4.
- Một số tranh về đề tài sinh hoạt của học sinh năm trước.
- Một số tranh của hoạ sĩ, của thiếu nhi vẽ về đề tài sinh hoạt.
- Một số tranh đề tài khác.
Học sinh:
- Sách giáo khoa.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI VẼ TRANH ĐỀ TÀI: SINH HOẠT

1. Khởi động: (1’) Hát.
2. Bài cũ: (3’) Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới: (27’) Thường thức mỹ thuật: xem tranh về đề tài sinh hoạt
A) Giới thiệu bài:
Giáo viên giới thiệu một số thể loại tranh như: tranh tĩnh vật, tranh phong cảnh, tranh chân dung, tranh sinh hoạt để học sinh quan sát. Giáo viên chỉ rõ để học sinh biết và phân biệt được sự khác nhau giữa tranh sinh hoạt và các thể loại tranh khác.
Giáo viên nhấn mạnh: Tranh sinh sinh hoạt là tranh vẽ về các hoạt động của con người xảy ra hàng ngày như: lao động, học tập, lễ hội, vui chơi … Tranh sinh hoạt tuy phản ánh cuộc sống sinh hoạt nhưng nó mang vẻ đẹp riêng và là đề tài được nhiều hoạ sĩ và các bạn thiếu nhi yêu thích. Các hoạ sĩ và các bạn thiếu nhi Việt Nam đã vẽ được nhiều bức tranh đẹp về đề tài này.
B) Các hoạt động:

Hoạt Động 1: Xem tranh.
a) Về nông thôn sản xuất.
Tranh lụa (* ) của hoạ sĩ Ngô Minh Cầu.
- Giáo viên: Chia lớp theo nhóm.
- Giáo viên: Yêu cầu học sinh quan sát tranh trên bảng hoặc tranh ở SGK trang 61 và thảo luận theo một số câu hỏi gợi ý sau:
+ Bức tranh có những hình ảnh nào?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính?
+ Bức tranh được vẽ màu như thế nào?
+ Em có thích bức tranh này không?
- Giáo viên: tóm tắt nhấn mạnh một số ý:
+ Tranh về nông thôn sản xuất là tranh lụa của hoạ sĩ Ngô Minh Cầu vẽ về đề tài sản xuất ở nông thôn.
+ Hình ảnh chính ở giữa tranh là vợ chồng người nông dân đang ra đồng. Người chồng vai vác bừa, tay dắt bò, người vợ vai vác cuốc, hai người vừa đi vừa nói chuyện rất vui vẻ.
+ Hình ảnh bò mẹ đi trước, bê con đang chạy theo làm cho bố cục bức tranh thêm chặt chẽ và sinh động.
+ Phía xa xa thấp thoáng mái nhà ngói, nhà xây, đống rơm cho thấy cảnh nông thôn đang đổi mới và rất yên bình, đầm ấm.
- Giáo viên tóm tắt: Bức tranh về nông thôn sản xuất là bức tranh lụa đẹp, có bố cục chặt chẽ, hình ảnh gần gũi, giản dị, màu sắc trầm ấm, thể hiện không khí đang đổi mới, đang phát triển hằng ngày ở nông thôn việt nam sau chiến tranh.

b) Chúng em vui chơi
Tranh sáp màu và màu bột của thu hà
- Giáo viên: Gợi ý học sinh tìm hiểu tranh qua trao đổi nhóm:
+ Bức tranh vẽ về đề tài gì?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính trong tranh?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh phụ?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
+ Em thích hình ảnh nào trên tranh?
- Giáo viên tóm tắt: Bức tranh chúng em vui chơi là bức tranh hiện cảnh vui chơi của thiếu nhi với những hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động với cách sắp xếp hợp lý giữa các mảng hình người, mảng cây, mảng nền. Hình ảnh chính của tranh là các bạn cầm hoa, cầm bóng chạy nhảy tung tăng, màu sắc tươi sáng, rực rỡ càng làm cho tranh thêm đẹp và tươi vui.

c) Thăm ông bà
Tranh bút dạ của Thu Vân
- Cũng tương tự như cách tìm hiểu hai bức tranh trên, Giáo viên chia lớp theo nhóm để các em thảo luận theo nội dung các câu hỏi sau:
+ Cảnh thăm ông bà diễn ra ở đâu?
+ Trong tranh có những hình ảnh nào?
+ Mô tả hình ảnh chính, hình ảnh phụ?
+ Các hình ảnh được sắp xếp như thế nào?
+ Kể màu sắc của bức tranh?
- Giáo viên: Yêu cầu học sinh nói lên cảm nhận của riêng của mình về bức tranh.
- Giáo viên tóm tắt: Bức tranh thăm ông bà của bạn Vân đã hiện được tình cảm của các cháu với ông bà. Hình ảnh ông bà với cháu được bạn Vân vẽ bằng các hình dáng ngộ nghĩnh, sinh động, với cách sắp xếp hình ảnh có chính, phụ rõ ràng, có cảnh trước, cảnh sau đã tạo được xa gần cho bức tranh. Màu sắc tranh tươi sáng, goi lên không khí ấm cúng sum họp gia đình.
Những bức tranh vừa xem là tranh đẹp, vẽ đề tài sinh hoạt. Các em có thể vẽ nhiều tranh về đề tài này như: Đi học, bữa cơm gia đình, giúp đỡ cha mẹ …

Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá
- Giáo viên: Khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu xây dựng bài.
- Giáo viên: Nhận xét chung tiết học

IV. CỦNG CỐ BÀI VẼ TRANH ĐỀ TÀI: SINH HOẠT

- Đánh giá, nhận xét.
- Giáo dục học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của tranh về đề tài sinh hoạt.

V. DẶN DÒ

Học sinh về nhà quan sát cây cối xung quanh nhà, tìm hình dáng, vẻ đẹp của chúng.

Đồng bộ tài khoản