Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 28: Vẽ trang trí: Trang trí lọ hoa

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Tâm | Ngày: | 3 giáo án

0
836
lượt xem
11
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 28: Vẽ trang trí: Trang trí lọ hoa

Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 28: Vẽ trang trí: Trang trí lọ hoa
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 28: Vẽ trang trí: Trang trí lọ hoa để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD & ĐT. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung súc tích giúp học sinh biết hình dáng và cách trang trí ở lọ hoa, biết cách vẽ trang trí lọ hoa. Hi vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 28: Vẽ trang trí: Trang trí lọ hoa

Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 28: Vẽ trang trí: Trang trí lọ hoa
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI VẼ TRANG TRÍ: TRANG TRÍ LỌ HOA

Giúp học sinh:
- Tìm hiểu vẻ đẹp về hình dáng và cách trang trí ở lọ hoa.
- Biết cách vẽ trang trí lọ hoa.
- Vẽ trang trí được lọ hoa theo ý thích.
- Học sinh khá giỏi: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình lọ hoa, tô màu đều, rõ hình trang trí.
- Giáo dục bảo vệ môi trường: Biết yêu quý cảnh đẹp cỏ cây hoa lá.

II. CHUẨN BỊ BÀI VẼ TRANG TRÍ: TRANG TRÍ LỌ HOA

Giáo viên:
- Sách giáo khoa - sách giáo viên. Mỹ thuật 4.
- Một vài lọ hoa thật có hình dáng, màu sắc và cách trang trí khác nhau.
- Tranh ảnh một vài lọ hoa đẹp có trang trí.
- Bài vẽ trang trí lọ hoa của học sinh năm trước.
- Hình gợi ý cách trang trí lọ hoa.
Học sinh:
- Sách giáo khoa.
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI VẼ TRANG TRÍ: TRANG TRÍ LỌ HOA

1. Khởi động: (1’) Hát.
2. Bài cũ: (3’) Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới: (27’) Vẽ trang trí: Trang trí lọ hoa.
A) Giới thiệu bài:
Giáo viên giới thiệu một số mẫu lọ hoa thật và các tranh, ảnh lọ hoa đã chuẩn bị, gợi ý, chỉ dẫn để học sinh nhận ra vẻ đẹp của lọ hoa qua sự phong phú về hình dáng, cách trang trí và màu sắc.
B) Các hoạt động:

Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Giáo viên: Bày các lọ hoa trên bàn hoặc treo tranh, ảnh lọ hoa lên bảng và đặt các câu hỏi gợi mở để học sinh tìm hiểu về:
+ Đặc điểm, hình dáng của lọ hoa? (cao, thấp)
+ Cấu trúc các bộ phận? (miệng, cổ, thân, đáy)
+ Cách trang trí? (hoạ tiết, cách sắp xếp, màu sắc)
- Giáo viên: Dẫn dắt học sinh gợi mở để học sinh miêu tả về hình dáng, đặc điểm, màu sắc, các hoạ tiết trang trí trên lọ hoa và cảm nhận vẻ đẹp của chúng.
- Giáo viên nhấn mạnh: Để vẽ được lọ hoa đẹp, các em cần chọn hoạ tiết đơn giản, đẹp, tìm vị trí và sắp xếp hoạ tiết cho phù hợp với hình dáng lọ hoa, vẽ màu theo ý thích nhưng phải đẹp, rõ chủ đề trang trí.

Hoạt động 2: Cách trang trí
- Giáo viên: Yêu cầu học sinh quan sát các bước vẽ lọ hoa ở bộ TBDH.
- Giáo viên: Vẽ bảng minh hoạ nhấn mạnh cách vẽ qua các bước
+ Vẽ khung hình để tạo dáng cho lọ hoa.
+ Chọn vị trí trên lọ để trang trí (ở miệng, thân hoặc chân lọ)
+ Vẽ các hoạ tiết (hoa lá côn trùng, chim thú, phong cảnh)
+ Vẽ màu theo ý thích, có đậm, có nhạt (vẽ như các bài trang trí cơ bản)
- Giáo viên: Có thể cho học sinh xem thêm một số bài vẽ của học sinh năm trước hoặc xem hình 1 trang 76 sách giáo khoa và hình 2 trang 68 sách giáo khoa để học sinh tham khảo thêm cách vẽ trang trí.
- Giáo viên: Mở rộng hiểu biết cho học sinh về cách tạo dáng cũng như chọn hoạ tiết vì đây là trang trí ứng dụng, do vậy không nhất thiết phải sắp xếp đăng đối, xen kẽ hay nhắc lại.

Hoạt động 3: Thực hành.
- Giáo viên: Có thể cho học sinh xem lại một số bài vẽ đẹp củ học sinh năm trước để các em học tập cách vẽ.
- Giáo viên: Hướng dẫn học sinh làm bài tập ở vở thực hành mỹ thuật.
- Giáo viên: Nhắc học sinh:
+ Những học sinh khá giỏi tự tạo kiểu dáng lọ hoa để vẽ trang trí.
+ Nên chọn hoạ tiết đẹp, đơn giản để trang trí.
+ Có thể cho một học sinh xé dán lọ hoa và trang trí (nếu các em thích)
+ Vẽ ít màu như cách vẽ bài trang trí các hình cơ bản.
- Trong khi học sinh làm bài giáo viên đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn bổ sung.
+ Cách vẽ hình, cách xé hình lọ (cân đối và tạo dáng đẹp)
+ Cách vẽ mảng, vẽ hoạ tiết hoặc xé hoạ tiết.
+ Cách vẽ màu hoặc chọn giấy màu cho hình lọ, hoạ tiết.

Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên: Chọn một số bài tiêu biểu để nhận xét.
- Giáo viên: Yêu cầu học sinh cùng tham gia nhận xét về:
+ Hình dáng lọ (đẹp, cân đối)
+ Cách trang trí (phù hợp với hình dáng của lọ)
+ Màu sắc ( có đậm, có nhạt, dùng ít màu)
- Giáo viên: Nhận xét chung tiết học.
+ Biểu dương các học sinh có bài vẽ tốt.
+ Nhắc nhở, động viên các học sinh chưa đáp ứng được yêu cầu của bài thực hành nên luyện tập nhiều hơn
+ Xếp loại tiết học

IV. CỦNG CỐ BÀI VẼ TRANG TRÍ: TRANG TRÍ LỌ HOA

- Đánh giá, nhận xét.
- Giáo dục học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí lọ hoa

V. DẶN DÒ

Về nhà sưu tầm tranh, ảnh có nội dung về an toàn giao thông

Đồng bộ tài khoản