Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 7: Vẽ tranh: Đề tài phong cảnh quê hương

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Tâm | Ngày: | 3 giáo án

0
1.200
lượt xem
13
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 7: Vẽ tranh: Đề tài phong cảnh quê hương

Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 7: Vẽ tranh: Đề tài phong cảnh quê hương
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 7: Vẽ tranh: Đề tài phong cảnh quê hương sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em biết vẽ tranh phong cảnh và biết cách vẽ tranh phong cảnh; vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 7: Vẽ tranh: Đề tài phong cảnh quê hương

Giáo án Mỹ Thuật 4 bài 7: Vẽ tranh: Đề tài phong cảnh quê hương
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI VẼ TRANH: ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG

- Học sinh hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh. 
- Học sinh biết cách vẽ tranh phong cảnh.
- Vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng.
- Học sinh thêm yêu mến quê hương.
- Học sinh khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.

II. CHUẨN BỊ BÀI VẼ TRANH: ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG

Giáo viên:
- Sách giáo khoa - sách giáo viên.
- Một số tranh, ảnh phong cảnh.
- Bài vẽ của học sinh năm trước.
Học sinh:
- Tranh, ảnh phong cảnh nếu có.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì hoặc sáp màu, bút chì màu, bút dạ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY BÀI VẼ TRANH: ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG

- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra đồ dùng học sinh.
- Bài mới.
Giới thiệu bài: Quê hương là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên gắn bó tuổi thơ của mình quê hương luôn để trong tâm hồn của chúng ta những kỷ niệm khó quên. Và để thể hiện tình cảm của mình đối với quê hương, chúng ta sẽ đi tìm hiểu và vẽ tranh đề tài quê hương thông qua bài số 7. 

Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
- Giáo viên dùng tranh, ảnh giới thiệu để học sinh nhận biết.
+ Tranh phong cảnh là vẽ về cảnh đẹp của quê hương đất nước
+ Tranh phong cảnh là vẽ về cảnh vật là chính.
+ Cảnh vật trong tranh là vẽ về nhà cửa, phố phường, cây cối, cánh đồng, đồi núi, biển, …
+ Tranh phong cảnh không phải là sự, sao, chụp, chép lại y nguyên phong cảnh thực mà được sáng tạo dựa trên thực tế thông qua cảm xúc của người vẽ.
- Giáo viên đặt câu hỏi để gợi ý học sinh tiếp cận đề tài.
+ Xung quanh nơi em có những cảnh đẹp nào không?
+ Em đã được đi tham quan, nghỉ hè ở đâu? Phong cảnh ở đó như thế nào?
+ Ngoài khu vực em ở và nơi đã tham quan, em đã thấy cảnh đẹp ở nơi đâu chưa?
+ Em hãy tả lại một nơi cảnh đẹp mà em thích?
+ Em sẽ chọn phong cảnh nào để vẽ tranh?
- Giáo viên bổ sung và nhấn mạnh những hình ảnh chính của cảnh đẹp là: cây, nhà, bầu trời, … và phong cảnh còn đẹp bởi màu sắc của không gian chung, nên chọn cảnh quen thuộc để vẽ, phù hợp với nội dung, tránh chọn những cảnh phức tạp khó vẽ.

Hoạt động 2: Cách vẽ tranh phong cảnh.
- Giáo viên giới thiệu cho học sinh biết 2 cách vẽ tranh phong cảnh:
+ Một là quan sát cảnh thiên nhiên và vẽ trực tiếp (vẽ ngoài trời, công viên, sân trường, đường phố…).
+ Hai là nhớ lại cảnh thiên nhiên và vẽ.
- Giáo viên gợi ý học sinh:
+ Các em nhớ lại các hình ảnh định vẽ.
+ Sắp xếp hình ảnh chính, hình ảnh phụ sao cho cân đối, hợp lý, rõ nội dung.
+ Vẽ hêt phần giấy và vẽ kín màu, kín nền, có thể vẽ nét trước rồi mới vẽ màu sau, nhưng cũng có thể dùng màu vẽ trực tiếp.
- Trước khi học sinh vẽ, Giáo viên nên cho các em xem tranh phong cảnh của học sinh các lớp trước để gợi ý các em cách chọn cảnh và thể hiện.

Hoạt động 3: Thực hành.
Giáo viên yêu cầu học sinh thực hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh suy nghĩ để chọn cảnh trước khi vẽ, chú ý sắp xếp hình vẽ cân đối với tờ giấy.
- Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau, luôn nhớ vẽ cảnh là trọng tâm, có thể vẽ thêm người, con vật cho tranh sinh động.
- Trong khi học sinh vẽ, gíao viên đến từng bàn để quan sát, hướng dẫn học sinh.
Theo dõi những em còn lúng túng, động viên khuyến khích những học sinh khá, có sáng tạo.
- Khuyến khích Học sinh vẽ màu tự do theo ý thích.

Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài điển hình có ưu điểm và nhược điểm rõ nét, để nhận xét về:
+ Cách chọn cảnh như thế nào là phù hợp.
+ Cách sắp xếp bố cục (hình ảnh chính, phụ).
+ Cách vẽ hình, vẽ màu.
- Nhấn mạnh những điểm cần phát huy và những điểm chưa tốt cần khắc phục.

IV. CỦNG CỐ BÀI VẼ TRANH: ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG - DẶN DÒ

- Quan sát các con vật quen thuộc.
- Chuẩn bị cho bài tiếp theo.

Đồng bộ tài khoản