Giáo án Mỹ Thuật 6 bài 8: Sơ lược về mỹ thuật thời lý

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 7 giáo án

0
559
lượt xem
3
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Mỹ Thuật 6 bài 8:  Sơ lược về mỹ thuật thời lý

Giáo án Mỹ Thuật 6 bài 8: Sơ lược về mỹ thuật thời lý
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã tổng hợp các Giáo án Mỹ Thuật 6 bài 8: Sơ lược về mỹ thuật thời lý giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để cung cấp kiến thức giúp học sinh biết một số kiến thức chung của mĩ thuật thời Lý, biết thêm nhiều loại hình nghệ thuật cũng như chất liệu của mĩ thuật thời Lý. Đồng thời, các em còn trình bày được một số công trình kiến trúc, điêu khắc thời Lý. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Mỹ Thuật 6 bài 8:  Sơ lược về mỹ thuật thời lý

Giáo án Mỹ Thuật 6 bài 8: Sơ lược về mỹ thuật thời lý
Tóm tắt nội dung

Giáo án Mỹ thuật 6

Bài 8. Thường thức mỹ thuật
SƠ LƯỢC VỀ MỸ THUẬT THỜI LÝ

I.Mục tiêu.
*Kiến thức: Học sinh hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về
mỹ thuật thời Lý
*Kỹ năng:
*Thái độ: Học sinh nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân
tộc, trân trọng, yêu quý những di sản của cha ông để lại và tự
hào về bản sắc độc đáo của nghệ thuật dân tộc.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên;- Hình ảnh một số tác phẩm,công trình mỹ thuật
thời Lý
Học sinh; - Tranh ảnh liên quan đến thời Lý.
2.Phương pháp dạy học: Thuyết trình, Minh họa, Vấn đáp.
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức:
6A…….6B…….6C…….6D…….6E…….6G…….
2.Kiểm tra đồ dùng
3.Bài mới
Thờ
Thiết bị
i Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
tài liệu
gian

Hoạt động 1.Tìm hiểu khái quát I. Vài nét về bối cảnh lich
về bối cảnh lịch sử thời Lý. sử
GV đặt câu hỏi hướng học sinh vào
bài học; Học sinh trả lời theo sự hiểu
? Thông qua các bài học về môn lịch biết của mình qua học các
sử, em hãy trình bày đôi nét về triều bài lịch sử.
đại nhà Lý.
GV trình bày khái quát về hoàn
cảnh xã hội thời Lý, sau khi HS trả
lời:
 Nhà Lý dời đô Hoa Lư ra Đại
La và đổi tên là Thăng Long,
sau đó Lý Thánh Tông đặt tên
nước là Đại Việt.
 Thắng giặc Tống xâm lược,
đánh Chiêm Thành.
 Có nhiều chủ trương, chính Học sinh nghe và ghi nhớ
sách tiến bộ, hợp lòng dân
nên nền kinh tế xã hội phát
triển mạnh và ổn định, kéo
theo văn hóa, ngoại thương
cũng phát triển.


Hoạt động 2.Tìm hiểu khái quát Hình
về Mỹ thuật thời Lý. ảnh về
GV vừa thuyết trình, vừa kết hợp nghệ
với chứng minh, giảng giải thông thuật
qua ĐDDH, đặt câu hỏi gợi ý: Học sinh trả lời câu hỏi thời Lý
? Mỹ thuật thời Lý gồm có những
loại hình nghệ thuật nào.
? Tại sao lại đề cập nhiều đến kiến
trúc thời Lý.
GV nhận xét, bổ sung :
 Nghệ thuật thời Lý gồm;
Kiến trúc, điêu khắc và trang
trí.
 Nghệ thuật kiến trúc thời Lý
phát triển rất mạnh, nhất là
kiến trúc cung đình và kiến Học sinh nghe và ghi nhớ
trúc phật giáo.
 Nghệ thuật điêu khắc và
trang trí phát triển phục vụ
cho điêu khắc.
GV đặt câu hỏi:
? Kiến trúc chia làm mấy loại chính. Hình
? Điêu khắc và trang trí có liên quan ảnh về
gì tới kiến trúc. nghệ
? Rồng thời Lý có đặc điểm gì. thuật
? Nghệ thuật gốm phát triển như thời Lý
thế nào, đặc điểm của gốm. Học sinh trả lời câu hỏi
GV nhận xét, bổ sung những ý kiến
chưa rõ hoặc còn sai về kiến thức.
Dựa trên cơ sở ĐDDH và nội dung
ở SGK, GV vừa thuyết trình, vừa
kết hợp với minh họa, để học sinh
tiếp thu kiến thức:
1. Kiến trúc:
- Kiến trúc cung đình; Kinh
thành Thăng Long là một
quần thể hai lớp; Hoàng
Thành là nơi ở và làm việc
của vua và hoàng tộc. Kinh
Thành là nơi ở và sinh hoạt Học sinh nghe và ghi nhớ
của các tầng lớp xã hội….
- Kiến trúc Phật giáo; Đạo
phật rất thịnh hành ở nước ta,
do đó có nhiều công trình
được xây dựng với quy mô to
lớn, bao gồm; Tháp và Chùa.
2. Điêu khắc và trang trí: Điêu khắc
và trang trí có liên quan chặt chẽ tới
kiến trúc, vách tháp, mái nhà, cung
điện…. đều được trang trí bằng Hình
hình vẽ, chạm khắc hay tượng tròn. ảnh về
3. Gốm: là sản phẩm chủ yếu phục nghệ
vụ đời sống con người, gồm có; thuật
bát, đĩa, ấm chén, bình hoa…..Gốm Học sinh nghe và ghi nhớ thời Lý
thời Lý có đặc điểm sau:
 Chế tác được gốm men ngọc,
da lươn,lục, men trắng ngà.
 Xương gốm mỏng, nhẹ; nét
khắc chìm, men phủ đều.
Hình dáng thành thoát, trau
chuốt và mang vẻ đẹp trang
trọng.

Hoạt động 3. Đánh giá kết quả
học tập. Học sinh trả lời câu hỏi
GV đặt câu hỏi để học sinh nhận củng cố kiến thức.
xét chung về mỹ thuật thời Lý
? Các công trình mỹ thuật thời Lý
có quy mô như thế nào.
? Vì sao kiến trúc Phật giáo phát
triển.
? Đồ gốm thời Lý đã được sáng tạo
như thế nào.
GV tóm tắt bài một cách ngắn gọn.

HDVN.
 Đọc và học theo hướng dẫn ở
SGK.
 Tìm và sưu tầm tranh ảnh liên
quan đến mỹ thuật thời Lý.
 Chuẩn bị bài học sau.
Đồng bộ tài khoản