Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 21: Mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 3 giáo án

0
950
lượt xem
2
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 21: Mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954

Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 21: Mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các bộ Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 21: Mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954 hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức và kĩ năng và giúp các em học sinh ắm được các kiến thức lịch sử, thấy được sự cống hiến của giới văn nghệ sĩ nói chung, giới mĩ thuật nói riêng với kho tàng văn hoá dân tộc. Đồng thời, các em còn nhận thức đúng đắn và càng thêm yêu quý các tác phẩm hội hoạ phản ánh về đề tài chiến tranh cách mạng. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 21: Mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954

Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 21: Mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954

KT: HS được củng cố thêm về kiến thức lịch sử,thấy được sự cống hiến của giới văn nghệ sĩ nói chung, giới mĩ thuật nói riêng với kho tàng văn hoá dân tộc.
KN: HS nhận thức đúng đắn và càng thêm yêu quý các tác phẩm hội hoạ phản ánh về đề tài chiến tranh cách mạng.

II. Chuẩn bị bài Mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954

- Giáo viên : Một số hình in ở SGK, tài liệu mĩ thuật Việt Nam.
- Học sinh : Tìm hiểu kiến thức SGK bài 21 theo câu hỏi bài tập.
- Phương pháp : Diễn giảng , trực quan, vấn đáp…

III. Tiến trình bài Mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954

- Ổn định lớp.(1’)
- Nhận xét bài vẽ trước (tùy bài vẽ GV nhận xét củng cố qua phần nhận xét của HS, kiểm tra dụng cụ học tập).(3’)
- Bài dạy (41’)
Vào bài (1’) : Chuyển tiếp sự phát triển của mĩ thuật Việt Nam thời Lí, Trần, Lê; chúng ta cùng tìm hiểu một số hoạt động của mĩ thuật Việt Nam từ cuối TK XIX đến năm 1954. (ghi tựa).

HĐ 1 : Tìm hiểu vài nét về bối cảnh xã hội từ cuối TK XIX đến năm 1954. (7’)
- Mời HS đọc SGK.
- Em hãy nêu những sự kiện xảy ra tại Việt Nam thời kì từ cuối TK XIX đến năm 1954 ?
- GV củng cố trên phần trả lời của các nhóm.
- Thực dân pháp xâm lược VN (1858), nhân dân ta phải sống cực khổ dưới ách của thực dân Pháp và phong kiến; với chính sách “nô dịch hoá” chúng khai thác triệt để truyền thống MT của dân tộc ta để phục vụ cho chúng.
- Sự kiện nổi bật nhất đó là sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam (1930), Cách mạng Tháng tám thành công, niềm vui chưa được bao lâu; Pháp trở lại xâm lược một lần nữa. Với khí thế quyết chiến bảo vệ Tổ Quốc, nhiều hoạ sĩ tham gia kháng chiến chống kẻ thù xâm lược. Với ba lô, súng đạn trên vai, và cả cặp vẽ bên mình, họ có mặt trên các chiến lũy; họ đi khắp các nẻo đường với tư cách là những chiến sĩ, nghệ sĩ ; họ vẽ về cuộc sống sôi động của cả dân tộc đứng lên chống kẻ thù.
- Năm 1954, chiến dịch ĐBP thắng lợi, nhiều tư liệu ghi chép được trong kháng chiến, được họ sáng tạo nên những tác phẩm MT xứng với tầm vóc dân tộc, nhiều tác phẩm còn để lại dấu ấn đến nay.
-> Nguyên nhân tạo cho nền MT phát triển.

HĐ 2 : Tìm hiểu một số hoạt động MT (28’)
- Câu hỏi thảo luận :
+ Mĩ thuật Việt Nam từ cuối TK XIX đến năm 1954 có mấy giai đoạn ?
+ Hãy nhận xét giai đoạn từ cuối TK XIX đến năm 1930 có những sự kiện gì ?
+ Hãy nhận xét giai đoạn từ 1930 đến 1945 có những chuyển biến gì về mĩ thuật ?
+ Hãy nhận xét giai đoạn từ 1945 đến 1954 đã có những bước phát triển nào ?
- GV củng cố trên cơ sở các nhóm trình bày.
* Giai đoạn từ cuối TK XIX đến năm 1930
+ Để thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ, Pháp đã mở trường mĩ nghệ đồ mộc ở Thủ Dầu Một (1901); trường mĩ nghệ đồ gốm và đúc đồng ở Biên Hòa (1907); trường trang trí sơ cấp ở Gia Định (1913); trường nghệ thuật thực dụng ở Hà Nội (1920), trường cao đẳng MT Đông Dương (1925). Nhưng tất cả các trường MT chỉ nhằm đào tạo thợ làm ra sản phẩm phục vụ cho chúng.
+ GD tư tưởng : nhưng với truyền thống hiếu học các họa sĩ nhanh chóng tiếp thu kĩ thuật hội họa phương Tây; chuyển hóa nhuần nhuyễn nghệ thuật truyền thống dân tộc.
+ Giai đoạn này hoàn tất một số công trình lăng tẩm, đền, miếu và cũng là giai đoạn chịu ảnh hưởng của nghệ thuật Trung Hoa và Pháp.
+ Đi đầu cho nền hội hoạ mới của VN là hoạ sĩ Lê Văn Miến (1873-1943), học trường MT Pa-ri vào những năm 1891-1895, hiện bảo tàng MT VN vẫn còn lưu giữ tác phẩm của ông là Bình văn và chân dung cụ Tú Mền.
+ Từ năm 1925 đến năm 1930 đóng góp vào thành tựu MT phải kể đến các hoạ sĩ : Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Phan Chánh, Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Đỗ Cung, Lương Xuân Nhị…..
* Giai đoạn từ năm 1930 đến năm 1945.
+ Tháng 10-1945, chính phủ nước VN dân chủ cộng hoà đã kí nghị định mở lại trường cao đẳng mĩ thuật Đông Dương (họa sĩ Tô Ngọc Vân làm hiệu trưởng), đã chiêu sinh được một khóa, nhưng sau phải đóng cửa vì chiến tranh.
+ Bên cạnh chất liệu sơn dầu, lụa, khắc gỗ, các hoạ sĩ VN đã tìm ra cách thể hiện chất liệu sơn mài được ứng dụng vào sáng tác tranh ngệ thuật (trước đây các sản phẩm sơn mài chỉ dùng làm mĩ nghệ thờ cúng).
+ Cách mạng Tháng tám thành công, một số các hoạ sĩ được vào phủ chủ tịch để vẽ và nặn tượng Bác Hồ : Nguyễn Đỗ Cung, Tô Ngọc Vân và nhà điêu khắc Nguyễn Thị Kim.
+ Có nhiều tác phẩm vẽ về phố phường Hà Nội, chiến luỹ Hà Nội : Hoạ sĩ Văn Giáo, Nguyễn Văn Tị, Phan Kế An với những tác phẩm bằng mực nho phản ánh không khí toàn quốc kháng chiến…..
* Giai đoạn từ năm 1945 đến năm 1954.
+ Một hướng mới cho MT VN với các thể loại tranh cổ động, kí họa, các họa sĩ và các nhà điêu khắc đã tích cực chuẩn bị cho triển lãm MT đầu tiên để mừng Quốc Khánh (2/ 9 / 1945 - Tết độc lập của dân tộc) báo hiệu sự ra đời của MT cách mạng VN
+ Năm 1946, tịan quốc khng chiến bùng nổ, các họa sĩ đã phản ánh kịp thời cuộc kháng chiến, từ chiến khu Việt Bắc đến Liên khu III, Liên khu IV, Liên khu V và Nam bộ với các tác phẩm: Họa sĩ Lê Quốc Lộc với “sơn Tây tiêu thổ”, “Hà Đông tiêu thổ”; Phan Kế An với “chăm sóc thương binh”; nhà điêu khắc Nguyễn Thị Kim với “hạnh phúc” đắp nổi….Các họa sĩ vừa là chiến sĩ vừa là nghệ sĩ :Trần Văn Cẩn, Nguyễn Đỗ Cung, Diệp Minh Châu, Nguyễn Sáng, trần Đình Thọ,Nguyễn Tư Nghiêm…….
+ Họa sĩ Tô Ngọc Vân với nhiều bức tranh và kí họa sáng tác ngay tại thực địa với hình ảnh anh nông dân, vệ quốc đoàn và phụ nữ các dân tộc… Ong cũng là vị hiệu trưởng đầu tiên của trường MT kháng chiến tại chiến khu Việt Bắc.
- Một số các tác phẩm tiêu biểu có giá trị MT: Bác Hồ làm việc ở Bắc bộ phủ – sơn dầu –Tô Ngọc Vân; bát nước-sơn mài – Sỹ Ngọc; trận tầm vu- màu bột – Nguyễn Hiêm; giặc đốt làng tôi- sơn dầu – Tô Ngọc Vân; Bác Hồ với các cháu thiếu nhi-lụa – Diệp Minh Châu
* Kết luận : Giai đoạn này phát triển rất mạnh về kí họa về đề tài chiến tranh cách mạng, đây là cơ sở cho xây dựng và phát triển nhiều tác phẩm MT đạt giá trị cao về nội dung và nghệ thuật sau này.
- Liên hệ thực tế : Nhiều tác phẩm của giai đọan trên vẫn là đề tài cho lớp họa sĩ ngày nay học tập : Hạnh phúc- đắp nổi – Nguyễn Thị Kim; Bác Hồ với các cháu thiếu nhi -lụa – Diệp Minh Châu; cuộc họp- màu bột – Nguyễn Đỗ Cung……..

IV. Đánh giá kết quả bài Mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954

- Nêu vài nét về bối cảnh xã hội cuối TK XIX đến năm 1954 ?
- Nêu một số hoạt động MT thời kì này ?
- Em hãy kể tên một số tác giả, tác phẩm giai đoạn này, nhận xét một số tác phẩm SGK ?
- GV củng cố trên phần trả lời của HS.

V. HD về nhà

Xem trước bài 22

Đồng bộ tài khoản