Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 26: Vài nét về mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 3 giáo án

0
423
lượt xem
5
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 26: Vài nét về mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng

Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 26: Vài nét về mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo bộ Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 26: Vài nét về mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được một vài nét về sự ra đời của nền văn hoá thời kỳ Phục Hưng. trân trọng, yêu mến các nền văn hoá nhân loại, trong đó có mỹ thuật ý thời kỳ Phục Hưng. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp cho việc soạn giảng của quý thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 26: Vài nét về mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng

Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 26: Vài nét về mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Vài nét về mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng

KT: HS hiểu được một vài nét về sự ra đời của nền văn hóa thời kì phục hưng Ý.
KN: HS có thái độ trân trọng, yêu mến các nền văn hóa nhân loại, trong đó có MT Ý thời kì phục hưng.

II. Chuẩn  bài Vài nét về mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng

- Giáo viên: Một số tranh thời kì Phục Hưng Yù, kênh hình SGK.
- Học sinh: Xem trước bài 26 SGK, sưu tầm tài liệu liên quan.
- Phương pháp: Diễn giảng , trực quan, vấn đáp…

III. Tiến trình dạy bài Vài nét về mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng

- Ổn định lớp. (1’)
- Nhận xét bài vẽ trước, kiểm tra dụng cụ học tập. (3’)
- Bài dạy (41’)

Vào bài (1’) Các em nghe nhiều về thời kì Phục hưng, vậy để hiểu thế nào là MT Phục hưng, chúng ta cùng tìm hiểu vài nét về MT Phục hưng Ý. (ghi tựa).

HĐ1 : Tìm hiểu khái quát về thời kì PH (10’)
- Em hiểu thế nào là thời kì Phục hưng ? Phục hưng cái gì ?
- Tại sao phải phục hưng nền MT Yù ?
- Em biết gì về đất nước Hi Lạp cổ đại ?
- Em biết gì về đất nước La Mã cổ đại ?
- GV củng cố
-Là thời kì khôi phục và làm hưng thịnh lại nền văn hoá Hi Lạp – La Mã cổ đại, bị lãng quên hơn 10 TK thời kì trung cổ, do sự hà khắc của nhà thờ.
- Hi Lạp cổ đại là một đất nước có nền văn hoá hưng thịnh nhất trong thế giới cổ đại phương Tây.
- La Mã cổ đại chỉ là 1 công xã ở miền trung bán đảo Yù, sau trở thành 1 đế quốc hùng mạnh. Đánh chiếm Hi Lạp nhưng bị văn hoá hi lạp chinh phục lại.
* Nhấn mạnh : văn hoá Hi Lạp – La Mã đã bị chìm đắm và bị lãng quên hơn 10 TK. Đến khoảng TK XII, XIII, khuynh hướng tư tưởng nhân văn chủ nghĩa phát triển, đề cao giá trị vật chất và tinh thần con người. Đại diện cho tư tưởng mới này là giai cấp tư sản ý đang lên đề cao giá trị con người và muốn chấm dứt ý thức hệ phong kiến trung cổ. Nên Phục hưng lại nền văn hoá Hi Lạp – La Mã mà đỉnh cao là phục hưng nền MT.

HĐ 2 : Tìm hiểu vài nét về MT Yù thời PH (18’)
* Ở thời kì PH luật xa gần được tìm ra, bên cạnh chất liệu mới (chất liệu sơn dầu) đạ tạo điều kiện cho hội họa phát triển, và làm thay đổi cả về nội dung và tính chất :
- Văn hoá PH nhắm đến việc đề cao con người giải phóng con người khỏi sự nghèo đói về vật chất và dốt nát về tinh thần.
- Là cái nôi của văn hoá, sau lan dần sang các nước khác ở châu Âu.
- Lí tưởng của thời PH là lí tưởng về cuộc sống hạnh phúc, luôn vươn tới cái đẹp hoàn thiện, trong đó có ba nhu cầu đều phát triển mạnh là : kiến trúc, điêu khắc và hội hoạ.
- Câu hỏi thảo luận :
- MT PH có những giai đoạn phát triển nào ?
- MT Yù thời PH có 3 giai đoạn phát triển :
+ Giai đoạn PH (TK XIV)
+ Giai đoạn tiền PH (TK XV)
+ Giai đoạn PH cực thịnh (TK XVI)
- Nêu những đặc trưng của từng giai đoạn phát triển.
- GV củng cố
* Giai đoạn PH (TK XIV)
- Bước đầu chập chững cho sáng tác hiện thực.
- Các bức bích hoạ vẽ theo sự tích Kinh Thánh
- Đi đầu trong giai đoạn này là họa sĩ Xi-ma-buy và học trò của ông là Giốt-tô.
* Giai đoạn tiền PH (TK XV)
- Trung tâm nghệ thuật của giai đoạn này là Vơ-ni-dơ và Phlo-răng-xơ (trung tâm lớn về chính trị, kinh tế, văn hoá nghệ thụât, là trường học đào tạo nhiều danh hoạ : Ma-dắc-xi-ô, Bốt-ti-xen-li… ).
- Đặc điểm của giai đoạn này là đề tài về các nhân vật trong kinh thánh, lịch sử và dã sử với các nhân vật huyền thoại trong khung cảnh hiện thực và con người bấy giờ.
* Giai đoạn PH cực thịnh (TK XVI)
- Đỉnh cao về sự cân bằng, trong sáng và mẫu mực.
- Trung tâm lớn là thủ đô Roma
- Nhiều người “khổng lồ” đa tài uyên bác như: Lê-ô-na Đờ Vanh-xi, Mi-ken-lăng-giơ, Ra-pha-en….
- Giai đoạn này còn được gọi là đại PH vì nó thực sự xoá sạch rơi rớt của nghệ thuật trung cổ.

HĐ 3 : Đặc điểm của MT Yù thời PH (8’)
- Đề tài của thời kì này thường dùng là đề tài gì?
- Hình ảnh con người được diễn tả thế nào ?
- Thời kì này đã tìm ra được những gì ?
- Lí tưởng của muốn nhắm đến điều gì ?
- GV củng cố.
- Thường lấy đề tài tôn giáo, đặc biệt là kinh thánh.
- Hình ảnh con người diễn tả cân đối, biểu hiện sâu sắc nội tâm, sống động và chân thực.
- Cách diễn tả ánh sáng, luật xa gần được tìm ra và thể hiện nhuần nhuyễn trong hội họa, bên cạnh những chất liệu mới.
- Nhắm đến giá trị con người, lí tưởng của chủ nghĩa nhân văn trong xu thế hiện thực. *kết luận : hđ 4 : trường phái hội hoạ lập thể (10’)

IV. Đánh giá kết quả bài Vài nét về mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng

- Nêu tóm tắt 3 giai đoạn phát triển của MT Yù thời PH.
- Kể tên hoạ sĩ gắn với thời kì của họ ?
- GV củng cố .

V. HD về nhà

Xem trước bài 27

Đồng bộ tài khoản