Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 27: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng

Chia sẻ: Nông Thị Thùy Trang | Ngày: | 3 giáo án

0
369
lượt xem
7
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 27: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng

Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 27: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 27: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh biết được cuộc đời và sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của các hoạ thời kỳ Phục Hưng, hiểu được ý nghĩa và cảm thụ vẻ đẹp chuẩn mực của những tác phẩm được giới thiệu trong bài. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của quý thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 27: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng

Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 27: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng

KT: HS hiểu biết thêm về cuộc đời và sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của các họa sĩ thời kì Phục Hưng.
KN: HS hiểu được ý nghiã và cảm thụ vẻ đẹp chuan mực của những tác phẩm được giới thiệu trong bài.

II. Chuẩn bị bài Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng

- Giáo viên: Kênh hình SGK, sưu tầm một số tranh cùng thời kì.
- Học sinh: Xem trước nội dung SGK, sưu tầm hình ảnh liên quan...
- Phương pháp: Diễn giảng, trực quan, vấn đáp…

III. Tiến trình bài Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng

- Ổn định lớp.(1’)
- Nhận xét hình vẽ trước, kiểm tra dụng cụ học tập.(2’)
- Bài dạy (42’)

Vào bài : Các em đã được học sơ lược về MT thời kì Phục Hưng Yù. Tiết này chúng ta cùng tìm hiểu một số tảc giả, tác phẩm tiêu biểu của thời kì này. (ghi tựa) (1’)

HĐ 1 : Một số nét về MT Ý thời PH (5’)
- Em hãy nhắc lại đặc điểm của MT thời kì Phục Hưng Yù.
- Mĩ thuật thời kì Phục Hưng Yù được chia ra mấy giai đoạn ? Kể tên.
- GV củng cố.

HĐ2:Tìm hiểu tác phẩm,tác giả tiêu biểu (32’)
1. Hoạ sĩ Lê-ô-na Đơ Vanh-xi (1452-1520).
- Em hãy nói về hoạ sĩ Lê-ô-na Đơ Vanh-xi.
- Ông có những tác phẩm và có nhữg tài năng gì?
- GV củng cố trên phần trả lời của HS.
- Ông là một nghệ sĩ đa tài : Nhà bác học, kiến trúc sư, nhạc sĩ, điêu khắc, hoạ sĩ…
- Ông có nhiều tác phẩm nổi tiếng về điêu khắc, hội hoạ: Bữa tiệc li, La Giơ-công-đơ, Đức Mẹ và chúa hài đồng…
- Ông là người tổng kết những thành tựu về phép phối cảnh, phối cảnh đậm nhạt diễn tả chiều sâu, giải phẫu cơ thể người, nhiều phát minh khoa học kĩ thuật…
* Kết luận: Lê-ô-na Đơ Vanh-xi là một nghệ sĩ đa tài, tiêu biểu cho thế hệ những người khổng lồ. Nhưng dù với đề tài nào thì trong các tác phẩm luôn thể hiện cuộc đời thực, với vẻ đẹp hoàn thiện và sung mãn.
* Tác phẩm : La Giô-công-đơ:
- Hãy miêu tả nội dung bức tranh:
- GV củng cố
- Bức tranh được vẽ vào năm 1503, có tên khác là Mô-na Li-da. Theo một số sách MT nói bức tranh này là bức thứ 401.
- Con người được đặt giữa thiên nhiên, là trung tâm cuả vũ trụ, biểu hiện ý tưởng thẩm mĩ của thời kì PH.
- Bức tranh quyến rũ bởi vẻ đẹp đôn hậu và nụ cười bí ẩn cuả thiếu phụ, phía sau là cảnh vật thiên nhiên, người và thiên nhiên hoà quyện với nhau. Bầu không khí trong tranh thấm đẫm làn hơi nước phủ lên hình một lớp nhẹ.
- Mô-na Li-da được diễn tả với một nội tâm phức tạp, đầy sinh khí và luôn làm say mê các nhà phê bình nghệ thuật mọi thời tán thưởng.
- HD xem trực quan.

2. Họa sĩ Mi-ken-lăng-giơ (1475-1564).
- Em hãy nói về hoạ sĩ Mi-ken-lăng-giơ.
- Oâng có những tác phẩm và có nhữg tài năng gì?
- GV củng cố.
- Ông là nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến trúc sư. Oâng là người xây dựng nóc nhà thờ thánh Pi-e (Ro-ma). Vẽ tranh trên nóc nhà thờ Xích-tin…
- Ông là nghệ sĩ phản ánh sâu sắc truyền thống hiện thực và chủ nghĩa nhân văn, nên trong tranh hoặc tác phẩm cuả ông diễn tả vẻ đẹp và theo lí tưởng thẩm mĩ của thời kì PH.
- Ôngcó nhiều tác phẩm về hội họa và điêu khắc: Tượng Đa-vít, tượng Môi-dơ, tượng Pi-ê-ta, hoàng hôn, bình minh, ngày, đêm (trong nhà mồ dòng họ Mê-đi-xi) …. Tranh tường nhà thờ Xích-tin…
* Kết luận: Ông là một nghệ sĩ tài năng, tác phẩm cuả ông mang ý nghĩa lịch sử, ảnh hưởng lớn đến các hoạ sĩ sau này.
* Tác phẩm tượng Đa-vít.
- Hãy miêu tả tượng Đa-vít.
- GV củng cố.
- Sáng tác trong 2 năm, khi ông mới 26 tuổi, tượng cao 5,5m, mọi tỉ lệ đều là mẫu mực của tỉ lệ giải phẫu cơ thể con người.
- Đa-vít là một thiếu niên anh hùng trong, chủ đề trong Kinh Thánh đánh bại Gô-li-át người khổng lồ, đại diện cho thế lực phi nghĩa. Tượng đặt tại quảng trường ở Phlo-răng-xơ.
- Pho tượng đạt đến hoàn hảo về tỉ lệ, bố cục, tư thế, diễn tả khí phách kiên cường. Tác phẩm nghệ thuật này đã trở thành mẫu học tập cho các thế hệ hoạ sĩ, điêu khắc sau này.
- HD xem tranh.

3. Họa sĩ Ra-pha-en (1483-1520).
- Em hãy nói về hoạ sĩ Ra-pha-en.
- Ông có những tác phẩm và có nhữg tài năng gì?
- GV củng cố
- Cuộc đời của ông ngắn ngủi chỉ có 37 năm, ông được mệnh danh là hoạ sĩ của đức giáo hoàng.
- Các tác phẩm cuả ông chú trọng đến sự mượt mà trong trẻo, được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng trong điện giáo hoàng.
- Tác phẩm chủ yếu củaa ông xoay quanh các chủ đề trong Kinh Thánh với các tác phẩm : Trường học A-ten, đức mẹ của đại công tước, đức mẹ ở nhà thờ Xích-tin…
* Kết luận: Họa sĩ Ra-pha-en tiêu biểu cho lớp hoạ sĩ tìm về hiện thực trong cuộc sống đầy phi dị, luôn đề cập đến hiện thực xã hội.
* HD xem tranh
* Tác phẩm trường học A-ten :
- Bức tranh miêu tả cuộc tranh luận của các nhà tư tưởng, bàn về sự bí ẩn của vũ trụ và tâm linh.
- Đây là tác phẩm đặc sắc cuả Ra-pha-en, giưã sự tranh luận của 2 học giả là những nhà tri thức uyên bác tranh cãi về vấn đề con ngươì.
- Tác phẩm thể hiện rất rõ con người thời đại, tuy khác nhau về quan niệm nhưng vẫn thể hiện sự thống nhất giữa các nhân vật về tính con người.
- HD xem tranh.

IV. Đánh giá kết quả bài Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Ý thời kỳ Phục hưng

- Em hãy sơ lược về tác giả Lê-ô-na Đơ Vanh-xi…
- Em hãy sơ lược về tác giả Mi-ken-lăng-giơ…
- GV củng cố

V. HD về nhà

Xem bài 28

Đồng bộ tài khoản