Giáo án Mỹ Thuật 8 bài 3: Một số công trình tiêu biểu của mỹ thuật thời Lê

Chia sẻ: Võ Thị Bình | Ngày: | 3 giáo án

0
421
lượt xem
2
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Mỹ Thuật 8 bài 3: Một số công trình tiêu biểu của mỹ thuật thời Lê

Giáo án Mỹ Thuật 8 bài 3: Một số công trình tiêu biểu của mỹ thuật thời Lê
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho quý thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Mỹ Thuật 8 bài 3: Một số công trình tiêu biểu của mỹ thuật thời Lê. Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh nắm được một số đặc điểm chung về mĩ thuật thời Lê, nhận thức truyền thống nghệ thuật dân tộc nói chung và nghệ thuật thời Lê nói riêng. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp cho việc soạn giảng của quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Mỹ Thuật 8 bài 3: Một số công trình tiêu biểu của mỹ thuật thời Lê

Giáo án Mỹ Thuật 8 bài 3: Một số công trình tiêu biểu của mỹ thuật thời Lê
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA MĨ THUẬT THỜI LÊ

1. Kiến thức: Học sinh nắm bắt được vẻ đẹp và giá trị nghệ thuật của một số công trình mỹ thuật thời Lê.
2. Kỹ năng: Học sinh phân biệt được những đặc điểm của mỹ thuật Việt Nam thông qua từng giai đoạn lịch sử. Nâng cao khả năng phân tích và cảm nhận tác phẩm.
3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, nhận thức đúng đắn về nghệ thuật dân tộc, có thái độ trân trọng, giữ gìn những giá trị văn hóa của dân tộc.

II. CHUẨN BỊ BÀI MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA MĨ THUẬT THỜI LÊ

1. Giáo viên: Tranh ảnh về các tác phẩm mỹ thuật thời Lê.
2. Học sinh: Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY BÀI MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA MĨ THUẬT THỜI LÊ

Thuyết trình, trực quan, vấn đáp, luyện tập.

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA MĨ THUẬT THỜI LÊ

1. Ổn định tổ chức: Giáo viên kiểm tra sĩ số và sự chuẩn bị của học sinh
2. Kiểm tra bài cũ: (3p) Nêu cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh?
3. Bài mới: * Giới thiệu bài: (1p) Tiết 2 các em đã học và tìm hiểu khái quát về MT thời Lê, để hiểu sâu sắc hơn về các tác phẩm MT giai đoạn này chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.

HOẠT ĐỘNG 1:Hướng dẫn HS tìm hiểu về nghệ thuật kiến trúc.
* Hướng dẫn HS tìm hiểu về Chùa Keo (Thái Bình)
- GV cho HS quan sát ảnh chụp về chùa Keo và gác chuông, phân tích trên tranh ảnh làm nổi bật về đặc điểm, quy mô, cách sắp xếp các công trình kiến trúc của chùa Keo. Yêu cầu HS nêu cảm nhận của mình về công trình này.
- HS quan sát ảnh chụp về chùa Keo và gác chuông, nêu những hiểu biết của mình về chùa Keo và gác chuông.
- GV tổng kết ý kiến và nhấn mạnh về sự thanh thoát của hình dáng chung và các tầng mái là tiêu biểu của gác chuông chùa Keo.

HOẠT ĐỘNG 2:Hướng dẫn HS tìm hiểu về nghệ thuật điêu khắc và chạm khắc trang trí.
* Hướng dẫn HS tìm hiểu nghệ thuật điêu khắc. (Tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay – Chùa Bút Tháp – Bắc Ninh)
- GV cho HS xem ảnh chụp về pho tượng. Yêu cầu HS nêu nhận xét của mình về pho tượng.
- GV gợi ý cho HS phân tích giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật của pho tượng và tập trung phân tích về hình dáng, cách sắp xếp các chi tiết để HS thấy được sự tài tình của các nghệ nhân xưa.
- HS xem ảnh chụp về pho tượng và nêu nhận xét của mình về pho tượng.
- GV nhận xét chốt ý chính và cho HS ghi bài
- HS tập chung ghi bài
* Hướng dẫn HS tìm hiểu về nghệ thuật chạm khắc trang trí (Hình Rồng trên bia đá).
- GV cho HS quan sát tranh ảnh về hình tượng con Rồng.
- Cho HS nhắc lại những đặc điểm chính của con Rồng thời Lý, Trần. Qua đó hướng HS so sánh hình Rồng thời Lý, Trần với Rồng thời Lê.
- HS quan sát tranh và so sánh hình Rồng thời Lý, Trần với Rồng thời Lê.
- GV tóm lại và nhấn mạnh một số đặc điểm tiêu biểu của hình Rồng thời Lê và cho HS ghi bài.
- HS ghi bài

V. CỦNG CỐ BÀI MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA MĨ THUẬT THỜI LÊ

- GV cho HS nêu cảm nhận về các công trình mỹ thuật thời Lê, nêu trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị nghệ thuật của dân tộc.
- GV nhận xét về tinh thần học tập của cả lớp. Đồng thời tuyên dương những cá nhân có tinh thần học tập tốt, những nhóm thảo luận tích cực và sôi nổi.
- HS nêu cảm nhận và trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị nghệ thuật của dân tộc.

VI. DẶN DÒ

- Học sinh về nhà học bài theo câu hỏi SGK.
- Đọc trước bài mới “Trình bày khẩu hiệu”, chuẩn bị một số mẫu chữ đẹp, chì, tẩy, màu, vở bài tập.

Đồng bộ tài khoản