Giáo án Ngữ văn 10 tuần 1: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 8 giáo án

0
1.472
lượt xem
13
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 1: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 1: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các giáo án mẫu trong Bộ Giáo án Ngữ văn 10 tuần 1: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu các hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. Đồng thời, biết được các nhân tố giao tiếp như: nhân vật, hoàn cảnh, nội dung, mục đích, phương tiện, cách thức giao tiếp về hai quá trình trong hoạt động giao tiếp. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 1: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 1: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ

1. Kiến thức:
- Khái niệm cơ bản về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ: mục đích (trao đổi thông tin về nhận thức, tư tưởng tình cảm, hành động,…)
- Hai quá trình trong hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ: tạo lập văn bản (nói hoặc viết) và lĩnh hội văn bản (nghe hoặc đọc)
- Các nhân tố giao tiếp: nhân vật, hoàn cảnh, nội dung, mục đích, phương tiện và cách thức giao tiếp.
2. Kĩ năng:
- Xác định đúng các nhân tố trong hoạt động giao tiếp
- Những kĩ năng trong các hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ: nghe, nói, đọc, viết, hiểu
1. Thái độ:
- Hiểu rõ các nhân tố của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ và sử dụng đạt mục đích giao tiếp.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS BÀI HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ

- SGK, giáo án, hình ảnh hội nghị Diên Hồng (nếu có)

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY BÀI HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giới thiệu bài mới: Trong cuộc sống hàng ngày để đạt được kết quả cao trong quá trình giao tiếp thì con người cần sử dụng phương tiện ngôn ngữ. Bởi giao tiếp luôn phụ thuộc vào hoàn cảnh, nhân vật giao tiếp. Vậy, để hiểu rõ hơn về diều đó chúng ta tìm hiểu bài: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ.
. Thế nào là hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ:
1. Văn bản 1:
- Nhân vật: vua và các bô lão.
- Mỗi bên có cương vị khác nhau: vua là người lãnh đạo tối cao của đất nước, các bô lão thì đại diện cho các tầng lớp nhân dân.
- Hai bên lần lượt đổi vai giao tiếp cho nhau, khi thì vua nhà Trần nói, khi thì các bô lão tranh nhau nói.
- Ở điện Diên Hồng. Lúc này quân Nguyên Mông đang ồ ạt kéo 50 vạn đại quân xâm lược nước ta?
- Nội dung: giặc xâm lược đất nước, ta nên hòa hay đánh  Nhân dân đồng lòng đánh.
- Mục đích: bàn bạc để tìm và thống nhất cách đối phó giặc.  Cuối cùng mục đích đã đạt được.
2. Văn bản 2:
- Nhân vật giao tiếp: tác giả SGK (người viết : ở tuổi cao hơn, có vốn sống, trình độ hiểu biết cao hơn ) và HS lớp 10 ngừơi đọc: trẻ tuổi hơn, có vốn sống, trình độ hiểu biết thấp hơn)
- Trong hoàn cảnh của nền giáo dục VN (nhà trường, có tính tổ chức cao ).
- ND giao tiếp thuộc lĩnh vực văn học, với đề tài “Tổng quan văn học việt nam”.
- Những vấn đề cơ bản:
+ Các bộ phận hợp thành của nền VHVN.
+ Quá trình phát triển của VH viết.
+ Con người VN qua VH.

IV.CỦNG CỐ BÀI HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG

- Các nhân tố giao tiếp.
- Quá trình của hoạt động giao tiếp.

V.DẶN DÒ:

- Đọc kĩ phần ghi nhớ và nắm vững khái niệm hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, 2 quá trình và các nhân tố của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ?
- Vận dụng kiến thức trên để làm BT 4 và 5.
- Soạn bài khái quát văn học dân gian; sưu tầm các cầu ca dao/ truyện dân gian,…có tính dị bản.

Đồng bộ tài khoản