Giáo án Ngữ văn 10 tuần 13: Tỏ lòng

Chia sẻ: Đặng Bảo Vân | Ngày: | 8 giáo án

0
1.279
lượt xem
39
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 13: Tỏ lòng

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 13: Tỏ lòng
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 10 tuần 13: Tỏ lòng. Các giáo án trong bộ sưu tập này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được hào khí Đông A thể hiện ở bài thơ, các vẻ đẹp ngôn ngữ cô đọng hàm xúc trong bài thơ. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Chúng tôi rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 13: Tỏ lòng

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 13: Tỏ lòng
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TỎ LÒNG

1. Kiến thức: Giúp học sinh: :- Cảm nhận được vẻ đẹp của con người và thời đại nhà Trần, thế kỉ XIII qua hình tượng trang nam nhi với lí tưởng và nhân cách lớn lao, sức mạnh và khí thế hào hùng- hào khí Đông A.
- Sự nghiệp công danh của cá nhân thống nhất với sự nghiệp chung, sự nghiệp cứu nước, cứu dân.
- Nghệ thuật thơ: hàm súc, xây dựng hình tượng nhân vật trữ tình lớn lao, mang tầm vóc sử thi.
- Có ý thức về bản thân, rèn ý chí, biết ước mơ và nỗ lực hết mình để thực hiện ước mơ đó để hoàn thiện bản thân.
2. Kĩ năng:- Biết phân tích một bài thơ chữ Hán.
3. Thái độ:- Hình thành ở HS có TY đất nước .

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS BÀI TỎ LÒNG

1. GV: SGK + SGV + TLTK + GA.
2. HS: Chuẩn bị bài theo câu hỏi hướng dẫn trong SGK.
3. Phương pháp: đọc sáng tạo, gợi tìm, thảo luận, trả lời câu hỏi trong SGK.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI TỎ LÒNG

Hoạt động 1(5 phút)
1.Kiểm tra bài cũ:
- Câu hỏi: CNYN được thể hiện như thế nào trong văn học trung đại?
- Đáp án:- Biểu hiện của chủ nghĩa yêu nước
+ Gắn liền với tư tưởng trung quân ái quốc.
+ Tinh thần quyết chiến, quyết thắng chống ngoại xâm, ý thức độc lập tự do, tự cường, tự hào dân tộc. + Xót xa bi tráng trước cảnh nhà tan, nước mất.
+ Thái độ, trách nhiệm khi xây dựng đất nước trong thời bình.
+ Biết ơn ca ngợi những con người hy sinh vì đất nước.
+ Tình yêu thiên nhiên đất nước.
+ Tự hào truyền thống.
- Tên HS trả lời:
2. Dạy bài mới:
- Giới thiệu bài mới: (1¬). Nội dung chủ đạo của VHTĐVN giai đoạn từ thế kỉ X-XIV là nội dung yêu nước với âm hưởng hào hùng. Âm hưởng đó được thể hiện rõ trong những tác phẩm VH đời Trần. Hào khí Đông A cuộn trào trong lời Hịch tướng sĩ vang dậy núi sông của Trần Hưng Đạo, khúc khải hoàn ca đại thắng Phò giá về kinh của Trần Quang Khải, áng văn vô tiền khoáng hậu Phú sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu,... và cả trong lời Tỏ lòng của kẻ làm trai thời loạn- Phạm Ngũ Lão. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nỗi lòng của bậc võ tướng toàn tài, người con của làng Phù Ủng ấy. Khi giặc Nguyên - Minh sang xâm chiếm nước ta thế của chúng rất mạnh, vua Trần phái quan quân trong triều đi tìm người tài giỏi giúp đất nước. Trên đường tới làng Phù ũng huyện Ân Thi tỉnh Hưng Yên, Quan quân gặp một người đan sọt giữa đường. Quân lính quát người ấy không nói gì, quân lĩnh đâm mũi giáo vào đùi không hề nhúc nhích. Biết là người có chí khí, khi được hỏi tại sao không tránh. Người ấy thưa đang mải nghĩ cách đánh giặc Nguyên. Người ấy chính là Phạm Ngũ Lão tác giả bài “ Tỏ Lòng”.

Hoạt động 2(5 phút)
- Yêu cầu hs đọc phần tiểu dẫn.
- Phần tiểu dẫn trình bày nội dung gì? Nêu các ý chính của nó?
- Gv kể cho hs câu chuyện Phạm Ngũ Lão đan sọt giữa đường, mải nghĩ cách đánh giặc mà ko hề biết Trần Quốc Tuấn đi qua, cho quân lính đâm vào đùi mà ko hề nhúc nhích...
Hoạt động 3(25 phút)
- Yêu cầu hs đọc VB.
- Hướng dẫn giọng đọc: chậm rãi, tự tin, tâm huyết, mạnh mẽ, hào sảng.
- Nêu nhận xét về thể thơ và bố cục của tác phẩm?
Hs có thể đưa ra 2 cách phân chia bố cục:
+ 4 phần: khai- thừa- chuyển- hợp.
+ 2 phần: 2 câu đầu (tiền giải) và hai câu sau (hậu giải).
- Gv hướng hs đến cách 2- cách phân tích thơ tứ tuyệt của Kim Thánh Thán: phần tiền giải- thường nêu sự việc, câu chuyện, cảnh vật; phần hậu giải- thường là cảm nghĩ của tác giả.
- So với nguyên tác (qua bản phiên âm và dịch nghĩa), em hãy so sánh nghĩa của từ “hoành sóc” với “múa giáo”, “khí thôn ngưu” với “nuốt trôi trâu”?
- Các cách dịch đó đạt và chưa đạt ở điểm nào?
- Vẻ đẹp của con người thời Trần cũng chính là chân dung tự họa của tác giả được thể hiện ntn ở câu1?

IV. CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP:

- Yêu cầu hs: - Học thuộc bài thơ (phiên âm và dịch thơ).

V. HƯỚNG DẪN HS HỌC BÀI VÀ CHUẨN BỊ BÀI MỚI:

- Bài cũ:
- Học bài theo hướng dẫn trong SGK.
- Bài mới:
- Chuẩn bị bài mới
- Soạn bài: Bảo kính cảnh giới số 43 (Nguyễn Trãi).

Đồng bộ tài khoản