Giáo án Ngữ văn 10 tuần 13: Tóm tắt văn bản tự sự

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 7 giáo án

0
1.201
lượt xem
31
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 13: Tóm tắt văn bản tự sự

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 10 bài Tóm tắt văn bản tự sự

Thư viện eLib đã tổng hợp nhiều giáo án thành Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 10 Tóm tắt văn bản tự sự giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn. Với nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, giúp các em nắm được cách thức tóm tắt văn bản tự sự dựa theo nhân vật chính. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 10 bài Tóm tắt văn bản tự sự

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 10

TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

  • Mục đích, yêu cầu của việc tóm tắt VBTS
  • Cách thức tóm tắt VB tự sự dựa theo nhân vật chính

2. Kĩ năng:

  • Tóm tắt các VBTS đã học ở lớp 10 (truyện dân gian, truyện trung đại)
  • Trình bày văn bản tóm tắt trước tập thể

3. Thái độ: Có ý thức trong việc tóm tắt VBTS dựa vào NV chính (KNS: thể hiện sự tự tin, lắng nghe tích cực, giao tiếp)

II. Chuẩn bị của GV và HS:

  • Đọc lại Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy, Tấm Cám

III. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

  • Đặt vấn đề: Nhằm giúp cho việc hiểu rõ ý nghĩa và đánh giá chuẩn về văn bản chúng ta cần phải tóm tát văn bản. Vậy, muốn tóm tắt văn bản đạt hiệu quả cao chúng ta tìm hiểu bài “Tóm tắt văn bản tự sự”
  • Triển khai bài:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Hoạt động 1 : Tìm hiểu mục đích, yêu cầu tóm tắt VB tự sự dựa theo nhân vật chính:

Phần này hs gạch trong sgk

?  Hãy  kể tên các nhân vật trong truyện “Tấm Cám ”? Bên cạnh nhân vật là con người, truyện còn có ĐVCây cỏ, nhưng chúng có mang tính cách con người không?

? Vậy nhân vật văn học là ai?

- Nhân vật văn học là hình tượng con người( có thể là loài vật hay cây cỏ,…được nhân cách hóa) được miêu tả trong văn bản VH.

- Nhân vật văn học thường có tên tuổi, lai lịch, ngoại hình, hành động, lời nói, suy nghĩ, tình cảm…và có mối quan hệ với các nhân vật khác và thường được bộc lộ qua diễn biến của cốt truyện ]

? Hãy  kể tên các nhân vật trong truyện “AVD và Mỵ Châu – Trọng Thủy”? Trong đó, nhân vật nào là chính – phụ?

[ Chính AVD và Mỵ Châu – Trọng Thủy ]

? Vậy nhân vật văn học được chia ra ntn?

[ Nhân vật văn học được chia ra: nhân vật chính và nhân vật phụ ]

? Thế nào là nhân vật chính? [ giữ vai trò, vị trí quan trọng trong tác phẩm; gắn liền với các sự kiện chính trong tác phẩm ]

  HS làm câu b – Tr 120 SGK ( Gợi ý SGV – Tr 162 )

? Thế nào là Tóm tắt VB tự sự dựa theo nhân vật chính?

? Mục đích của việc tóm tắt VB tự sự dựa theo nhân vật chính?

? Tóm tắt VB tự sự dựa theo nhân vật chính cần đáp ứng các yêu cầu?

Hoạt động 2: tìm hiểu cách tóm tắt VB tự sự dựa theo nhân vật chính

HS làm BT c – Tr 121 SGK

? Hãy cho biết cách tóm tắt VB tự sự dựa theo nhân vật chính? { HS đánh dấu trong SGK – Tr 121 }

Hoạt động 3: thực hành các bài tập

HS đọc và làm phần 1 – Tr121.

? Phần 2 – Tr 122?

GV yêu cầu HS về nhà làm.

I. Mục đích, yêu cầu tóm tắt VB tự sự dựa theo nhân vật chính:

 

 

 

- Tóm tắt VB tự sự dựa theo nhân vật chính: là viết hoặc kể lại một cách ngắn gọn những sự việc cơ bản xảy ra với nhân vật đó.

- Mục đích: nắm vững tính cách và số phận của nhân vật, góp phần đi sâu tìm hiểu và đánh giá tác phẩm.

- Yêu cầu: trung thành với VB gốc

 

 

II. Cách tóm tắt VB tự sự dựa theo nhân vật chính:

- Đọc kĩ VB, xác định nhân vật chính.

- Chọn các sự việc cơ bản xảy ra với nhân vật chính và diễn biến của các sự việc đó.

- Tóm tắt các hành động, lời nói, tâm trạng của nhân vật theo diễn biến của các sự việc (một vài chỗ có thể kết hợp dẫn nguyên văn từ ngữ, câu văn trong VB gốc ).

III. Luyện tập:

1. Sự khác nhau của hai VB:

- VB(1): tóm tắt toàn bộ câu chuyện để giúp người đọc hiểu và nhớ VB.

- VB(2): được dùng làm dẫn chứng để làm sáng tỏ một ý kiến nào đó.

2. Tóm tắt truyện “AVD và Mỵ Châu – Trọng Thủy” theo nhân vật TT

3. Củng cố: Tóm tắt VB đã học/ đọc thêm

4. Dặn dò :

  • Sưu tầm một số VB tóm tắt để tìm hiểu, pt, qua đó nắm vững cách thức tóm tắt VBTS.
  • Soạn hai bài thơ: Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm)

IV. Rút kinh nghiệm:

Trên đây là nội dung của một trong các giáo án bài Tóm tắt văn bản tự sự để xem nội dung của các giáo án còn lại trong BST, quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download về máy.

Ngoài ra, để thuận tiện hơn trong việc giảng dạy quý thầy cô có thể xem thêm một số tài liệu tham khảo:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Chúc quý thầy cô có thêm nhiều giáo án hay và thú vị.

Đồng bộ tài khoản