Giáo án Ngữ văn 10 tuần 18: Lập dàn ý bài văn thuyết minh

Chia sẻ: Mã Văn Hiếu | Ngày: | 6 giáo án

0
1.828
lượt xem
18
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 18: Lập dàn ý bài văn thuyết minh

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 18: Lập dàn ý bài văn thuyết minh
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Ngữ văn 10 tuần 18: Lập dàn ý bài văn thuyết minh trên Thư viện eLib dành cho quý thầy cô giáo tham khảo trong quá trình soạn giáo án. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Qua đó, giúp học sinh biết cách sắp xếp một dàn ý thuyết minh có đề tài gần gũi quen thuộc. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 18: Lập dàn ý bài văn thuyết minh

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 18: Lập dàn ý bài văn thuyết minh
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LẬP DÀN Ý BÀI VĂN THUYẾT MINH

1. Kiến thức: Giúp học sinh: - Thấy được sự cần thiết của việc lập dàn ý khi làm văn nói chung và viết bài văn thuyết minh nói riêng. - Củng cố vững chắc hơn kĩ năng lập dàn ý.
2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng lập dàn ý cho bài văn thuyết minh.
3. Thái độ: - Hình thành ở HS có kĩ năng sử dụng văn thuyết minh .

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS BÀI LẬP DÀN Ý BÀI VĂN THUYẾT MINH

1. GV: SGK + SGV + TLTK + GA.
2. HS: Chuẩn bị bài theo câu hỏi hướng dẫn trong SGK.
3. Phương pháp: Gợi tìm, thảo luận, trả lời câu hỏi trong SGK.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI LẬP DÀN Ý BÀI VĂN THUYẾT MINH

Hoạt động 1(5')
1. Kiểm tra bài cũ:
- Câu hỏi: Nêu các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh?
- Đáp án: - Theo trình tự thời gian: Sự việc, sự vật theo quá trình hình thành, vận động, phát triển, kết thúc, chấm dứt. - Theo trình tự không gian: Sự vật, sự việc theo tổ chức vốn có: Trên- dưới; trong- ngoài; trước -sau...theo trình tự quan sát.
- Theo trình tự lô gíc: Sự vật, sự việc theo mối quan hệ nhân -quả; chung- riêng; liệt kê các mặt, các phương diện...
- Theo trình tự tổng hợp: kết hợp các trình tự trên.
- Giới thiệu bài mới: (1')
- Nhằm giúp các em vận dụng những kiến thức và kĩ năng lập dàn ý về văn thuyết minh, để lập được dàn ý cho một văn bản thuyết minh có đề tài gần gũi quen thuộc. Ngày hôm nay chúng ta học bài “Lập dàn ý bài văn thuyết minh”.
- Lập dàn ý là một khâu quan trọng trong quá trình làm văn. Đối với bài văn thuyết minh cũng vậy. Song việc lập dàn ý cho bài văn thuyết minh có gì giống và khác với việc lập dàn ý cho các kiểu VB khác?
- Bài mới:
Hoạt động 2 (10')

- Nhắc lại bố cục của một bài làm văn và nhiệm vụ của mỗi phần?
- Bố cục 3 phần của một bài làm văn có phù hợp với đặc điểm của bài văn thuyết minh ko? Vì sao?
- So sánh sự giống và khác của phần mở bài và kết bài trong bài văn tự sự với bài văn thuyết minh?
- Nêu trình tự sắp xếp ý ở phần thân bài của VB thuyết minh?

Hoạt động 3 (25')
- Những nội dung chính cần nêu ở phần mở bài bài văn thuyết minh?
- Yêu cầu đối với mở bài của VB thuyết minh?
- Các bước cần làm để có dàn ý phần thân bài?
- Các việc cần làm ở phần kết bài?

IV. CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP.

- Củng cố: - Nắm được các kiến thức đã học.
- Luyện tập : - Làm bài tập theo hướng dẫn của GV.
- Dây dựng dàn ý cho bài văn thuyết minh cho các đề sau:
1. GT một tác giả văn học.
2. GT một tắm gương học tốt.
3. GT một phong trào của trường (lớp) mình.
4. Trình bày các bước của một quá trình học tập.
5. GT một tác phẩm văn học.
6. GT một thể loại văn học.

V. HƯỚNG DẪN HS HỌC BÀI VÀ CHUẨN BỊ BÀI MỚI:

- Bài cũ: - Học bài theo hướng dẫn trong SGK.
- Bài mới: - Chuẩn bị bài mới.

Đồng bộ tài khoản