Giáo án Ngữ văn 10 tuần 18: Lập dàn ý bài văn thuyết minh

Chia sẻ: Mã Văn Hiếu | Ngày: | 6 giáo án

0
1.944
lượt xem
25
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 18: Lập dàn ý bài văn thuyết minh

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 10 bài Lập dàn ý bài văn thuyết minh

Tổng hợp các Giáo án Ngữ văn 10 Lập dàn ý bài văn thuyết minh trên Thư viện eLib dành cho quý thầy cô giáo tham khảo trong quá trình soạn giáo án. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Qua đó, giúp học sinh biết cách sắp xếp một dàn ý thuyết minh có đề tài gần gũi quen thuộc. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 10 bài Lập dàn ý bài văn thuyết minh

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 10

CÁC HÌNH THỨC KẾT CẤU CỦA VĂN BẢN THUYẾT MINH

 

I. Mục tiêu bài học.

1. Kiến thức: Giúp học sinh:

  • Thấy được sự cần thiết của việc lập dàn ý khi làm văn nói chung và viết bài văn thuyết minh nói riêng.                      
  • Củng cố vững chắc hơn kĩ năng lập dàn ý.

2. Kĩ năng:  Rèn luyện kĩ năng lập dàn ý cho bài văn thuyết minh.

3. Thái độ: Hình thành ở HS  có kĩ năng sử dụng văn thuyết minh .

II. Chuẩn bị của GV và HS.

1. GV: SGK + SGV + TLTK + GA.

2. HS: Chuẩn bị bài theo câu hỏi hướng dẫn trong SGK.

3. Phương pháp: Gợi tìm, thảo luận, trả lời câu hỏi trong SGK.

III. Tiến trình dạy học.

  • Hoạt động 1(5')

1. Kiểm tra bài cũ:

  • Câu hỏi:  Nêu các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh?
  • Đáp án:
    • Theo trình tự thời gian: Sự việc, sự vật theo quá trình hình thành, vận động, phát triển, kết thúc, chấm dứt. - Theo trình tự không gian: Sự vật, sự việc theo tổ chức vốn có: Trên- dưới; trong- ngoài; trước -sau...theo trình tự quan sát.
    • Theo trình tự lô gíc: Sự vật, sự việc theo mối quan hệ nhân -quả; chung- riêng; liệt kê các mặt, các phương diện...
    • Theo trình tự tổng hợp: kết hợp các trình tự trên.
  • Giới thiệu bài mới:  (1')
    • Nhằm giúp các em vận dụng những kiến thức và kĩ năng lập dàn ý về văn thuyết minh, để lập được dàn ý cho một văn bản thuyết minh có đề tài gần gũi quen thuộc. Ngày hôm nay chúng ta học bài “Lập dàn ý bài văn thuyết minh”.
    • Lập dàn ý là một khâu quan trọng trong quá trình làm văn. Đối với bài văn thuyết minh cũng vậy. Song việc lập dàn ý cho bài văn thuyết minh có gì giống và khác với việc lập dàn ý cho các kiểu VB khác?
  • Bài mới:

HĐ của GV

HĐ của HS

Nội dung ghi bảng

Hoạt động 2 (10')

- Nhắc lại bố cục của một bài làm văn và nhiệm vụ của mỗi phần?

- Bố cục 3 phần của một bài làm văn có phù hợp với đặc điểm của bài văn thuyết minh ko? Vì sao?

- So sánh sự giống và khác của phần mở bài và kết bài trong bài văn tự sự với bài văn thuyết minh?

 

 

 

 

 

- Nêu trình tự sắp xếp ý ở phần thân bài của VB thuyết minh?

 

 

 

 

 

Hoạt động 3 (25')

 

 

 

 

- Những nội dung chính cần nêu ở phần mở bài bài văn thuyết minh?

- Yêu cầu đối với mở bài của VB thuyết minh?

 

 

 

 

- Các bước cần làm để có dàn ý phần thân bài?

 

 

 

 

 

 

- Các việc cần làm ở phần kết bài?

 

 

 

 

 

Yêu cầu hs thảo luận, lập dàn ý cho 2 bài văn thuyết minh:

 Đề 1: Trình bày cách chế biến món đậu phụ rán?

 

 

 

 

 

 

 

 

Đề 2:

 Giới thiệu về tác giả văn học Nguyễn Trãi?

 

- Mở bài: Giới thiệu sự vật, sự việc, nội dung cần đề cập.

- Thân bài: Triển khai nội dung chính của bài viết.

- Kết bài: Bày tỏ suy nghĩ, đánh giá, cảm xúc của người viết.

" Phù hợp với VB thuyết minh. Vì VB thuyết minh cũng là kết quả của thao tác làm văn, người viết cũng cần giới thiệu, trình bày rõ các nội dung thuyết minh, có lúc cần miêu tả, nêu cảm xúc, trình bày sự việc,...

So sánh phần mở bài và kết bài của bài văn tự sự và bài văn thuyết minh:

 Trình tự sắp xếp ý ở phần thân bài:

- Thời gian: xưa " nay.

- Không gian: xa " gần; ngoài " trong; dưới " trên,...

- Nhận thức: dễ " khó; quen " lạ.

- Trình tự chứng minh: phản bác- chứng minh.

Xác định rõ đối tượng thuyết minh:

- Một danh nhân văn hóa.

- Một tác giả văn học.

- Một nhà khoa học.

- Một danh lam thắng cảnh.

- Một phương pháp...

 Lập dàn ý:

 Mở bài:

- Nội dung chính: nêu được đề tài (giới thiệu được đối tượng thuyết minh).

- Yêu cầu:

+ Giúp người đọc nhận ra kiểu bài thuyết minh.

+ Thu hút được sự chú ý của người đọc

 Thân bài:

- Nội dung chính: triển khai các nội dung chính cần thuyết minh.

- Các bước cần làm:

+ Tìm ý, chọn ý.

+ Sắp xếp các ý theo trình tự không gian, thời gian, nhận thức hoặc trình tự chứng minh.

 Kết bài:

- Trở lại đề tài của bài văn thuyết minh.

- Lưu lại những suy nghĩ, cảm xúc.

Đề 1:

Trình bày cách chế biến món đậu phụ rán.

- MB: Giới thiệu món đậu phụ rán.

- TB:

 + Nguyên liệu.

 + Cách chế biến.

 + Yêu cầu thành phẩm.

- KB:

 + Trở lại vấn đề.

 + Nêu suy nghĩ, đánh giá.

 Đề 2:

Giới thiệu về tác giả văn học Nguyễn Trãi.

- MB: Giới thiệu sơ lược về tác giả Nguyễn Trãi (tên, hiệu, quê hương, gia đình và tầm vóc của ông trong lịch sử văn học dân tộc.)

- TB:

+ Giới thiệu các sự kiện nổi bật trong cuộc đời Nguyễn Trãi.

+ Giới thiệu về sự nghiệp thơ văn

- KB:

+ Đánh giá vị trí của Nguyễn Trãi trong lịch sử dân tộc.

+ Nêu cảm xúc, suy nghĩ.

I. dàn ý bvtm:

1. Bố cục của BVTM.

- Mở bài: Giới thiệu sự vật, sự việc, đời sống cụ thể của bài viết.

- Thân bài: Nội dung chính của bài viết.

- Kết bài: Nêu suy nghĩ, hành động của người viết.

2.  So sánh phần MB, KB của VBTM với VBTS.

- Giống: cơ bản tương đồng ở phần mở bài.

- Khác: ở phần kết bài.

+ VB tự sự: chỉ nêu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật (người viết).

+ VB thuyết minh: vừa trở lại đề tài thuyết minh vừa lưu lại cảm xúc, suy nghĩ lâu bền trong lòng độc giả.

 

 

 

3. Các trình tự sắp xếp:

- Trình tự thời gian.

- Trình tự không gian.

- Điều này tuỳ thuộc vào từng đối tượng.

- Trình tự chứng minh.

II. Lập dàn ý bv TM:

1.  Xác định đề tài.

- Một danh nhân văn hoá.

- Đó là người mà anh (chị) yêu thích và đã tìm hiểu kĩ.

- Nguyễn Du, Nguyễn Trãi....

2.  Xây dựng dàn ý:

- Mở bài:

- Thân bài:

 

 

 

 

 

 

 

- Kết bài:

+ Nhìn lại những nét chính đã TM về danh nhân.

+ Lưu giữ cảm xúc lâu bền trong lòng độc giả.

III. Luyện tập:

Đề 1: Trình bày cách chế biến món đậu phụ rán?

 

 

 

 

 

Đề 2:

 Giới thiệu về tác giả văn học Nguyễn Trãi?

-  Lập dàn ý giới thiệu về một tác giả văn học.

- Giới thiệu đôi nét về tiểu sử của tác giả:

+ Họ tên: năm sinh, năm mất, quê quán.

 + Điểm lại những sự kiện lớn trong cuộc đời của tác giả.

- Giới thiệu sự nghiệp sáng tác của tác giả.

 + Điểm lại quá trình sáng tác và số lượng tác phẩm.

 + Giá trị bao trùm về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

 + Đánh giá vị trí của tác giả trong văn học sử.

  • (Bảng phụ phần 2)

2. So sánh phần MB, KB của VBTM với VBTS.

So sánh

 

Bài văn tự sự

Bài  thuyết

Giống nhau

Mở bài

Giới thiệu đối tượng (nhân vật, danh nhân)

Kết bài

Nhấn mạnh ấn tượng chung về đối tượng (nhân vật, danh nhân), tạo cho người đọc tình cảm, cảm xúc về họ

Khác nhau

Mở bài

Giới thiệu nhân vật, tình huống truyện

Kết thúc câu truyện

Kết bài

Giới thiệu địa điểm, vai trò trong đời sống lịch sử, văn hoá, khái quát về phương pháp, cách làm…

Nhấn mạnh vai trò, vị trí, ý nghĩa trong đời sống văn hoá, xã hội, khoa học, lịch sử của của đồng.

 
  • Hoạt động 4 (4')

 3. Củng cố, luyện tập.

  • Củng cố: Nắm được các kiến thức đã học.
  • Luyện tập: Làm bài tập theo hướng dẫn của GV.
  • Dây dựng dàn ý cho bài văn thuyết minh cho các đề sau:
    • 1. GT một tác giả văn học.
    • 2. GT một tắm gương học tốt.
    • 3.  GT một phong trào của trường (lớp) mình.
    • 4.  Trình bày các bước của một quá trình học tập.
    • 5.  GT một tác phẩm văn học.
    • 6.  GT một thể loại văn học.

4. Hướng dẫn HS học bài và chuẩn bị bài mới:

  • Bài cũ: Học bài theo hướng dẫn trong SGK.
  • Bài mới: Chuẩn bị bài mới.

Qúy thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib và download nội dung các giáo án trong BST giáo án Lập dàn ý bài văn thuyết minh về máy để tiện cho việc tham khảo.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản