Giáo án Ngữ văn 10 tuần 2: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)

Chia sẻ: K' Dung | Ngày: | 8 giáo án

0
357
lượt xem
11
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 2: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 2: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 10 tuần 2: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo) để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. Đồng thời, rèn luyện kĩ năng nhận diện, phân tích lĩnh hội, tạo lập trong giao tiếp. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 2: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 2: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ

1. Kiến thức: Giúp HS: - Củng cố khái niệm và các nhân tố chi phối của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. 2. Kĩ năng: - Biết xác định các nhân tố giao tiếp trong một hoạt động giao tiếp,nâng cao năng lực giao tiếp khi nói,khi viết và năng lực phân tích, lĩnh hội khi giao tiếp.
- Vận dụng lí thuyết về hoạt động giao tiếp vào việc phân tích các tình huống giao tiếp cụ thể. 3. Thái độ: - Có thái độ và hành vi phù hợp trong HĐGT bằng ngôn ngữ.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS BÀI HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ

1. Giáo viên: - Sách giáo khoa,sách giáo viên và một số tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Đọc và chuẩn bị bài theo hệ thống câu hỏi SGK.

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ

Hoạt động 1:(5phút)
1.Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:(5phút)
CÂU HỎI:1. Em hiểu thế nào là hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ?
- Là hoạt động trao đổi thông tin bằng ngôn ngữ(nói hoặc viết) của con người trong xã hội. HĐGT bằng ngôn ngữ có hai quá trình: Tạo lập văn bản do người nói,người viết thực hiện; tiếp nhận lĩnh hội văn bản do người đọc người nghe thực hiện (hai quá trình có thể chuyển đổi cho nhau).
Hãy vẽ sơ đồ cấu tạo của nền văn học Việt Nam?
3. Nội dung bài mới: Vào bài: Ở tiết học trước về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, các em đã được tìm hiểu những tri thức lí thuyết cơ bản. Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ vận dụng các kiến thức đó để làm các bài tập để củng cố, khắc sâu các kiến thức đó.

Hoạt động 2:(35phỳt)
- Gv yêu cầu 3 hs lên bảng làm các bài tập 1, 2, 3 trong sgk. Các em khác tự làm vào vở, theo dõi bài của bạn nhận xét bổ sung.
- Gv nhận xét, khẳng định đáp án, lưu ý hs các kiến thức và kĩ năng cần thiết.
- GV: Hướng dẫn tương tự bài 1 đẻ hs làm:bài 2?
- GV: Hướng dẫn tương tự bài 1 đẻ hs làm:bài 3?
- Gv gợi ý hs viết thông báo theo bố cục:
- GV: Hướng dẫn tương tự bài 1 đẻ hs làm:bài 5?

 

 

 

 

Hoạt động 3:(4 phỳt)
- Gv yêu cầu hs làm ở nhà.
- Gv lưu ý hs:
- Ngày 5/6/1972, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sáng lập ngày môi trường thế giới.
- Gv yêu cầu hs đọc bức thư của Bác Hồ và trả lời các câu hỏi trong sgk.
- Gv lưu ý hs: Khi thực hiện bất cứ hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ nào (dạng nói và viết), chúng ta cần phải chú ý:
+ Nhân vật, đối tượng giao tiếp (Nói và viết cho ai?).
+ Mục đích giao tiếp (Nói và viết để làm gì?).
+ Nội dung giao tiếp (Nói và viết để làm gì?).
+ Giao tiếp bằng cách nào (Nói và viết ntn?).

IV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ:

- Yêu cầu hs:- Làm bài tập 4 trong sgk.
- Đọc, tìm hiểu trước bài : Văn bản.

V. HƯỚNG DẪN HS HỌC BÀI VÀ CHUẨN BỊ BÀI MỚI:

- Bài cũ:
- Học bài theo hướng dẫn trong SGK.
- Bài mới:
- Chuẩn bị bài mới

Đồng bộ tài khoản