Giáo án Ngữ văn 10 tuần 21 bài: Khái quát lịch sử tiếng Việt

Chia sẻ: Võ Thị Thanh Hằng | Ngày: | 10 giáo án

0
3.446
lượt xem
44
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 21 bài: Khái quát lịch sử tiếng Việt

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 21 bài: Khái quát lịch sử tiếng Việt
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Giáo án Ngữ văn 10 tuần 21 bài: Khái quát lịch sử tiếng Việt để quý thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD và nội dung chi tiết giúp các em học sinh hiểu khái quát những tri thức cốt lõi về cội nguồn, quan hệ họ hàng của tiếng việt và quan hệ tiếp xúc giữa tiếng việt với 1 số ngôn ngữ khác trong khu vực. Ngoài ra, học sinh còn biết viết đúng các qui định hiện hành của chữ quốc ngữ, kĩ năng phát hiện và sửa chữa những sai sót về chữ viết về chính tả. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 21 bài: Khái quát lịch sử tiếng Việt

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 21 bài: Khái quát lịch sử tiếng Việt
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tiếng Việt: Khái quát về lịch sử Tiếng Việt

Giúp HS:
- Nắm được một cách khái quát nguồn gốc, các mối quan hệ họ hàng, quan hệ tiếp xúc,tiến trình phát triển của Tiếng Việt và hệ thống chữ viết của TV.
-Thấy rõ lịch sử phát triển của TV gắn bó với lịch sử phát triển của đất nước, của dân tộc.
-Bồi dưỡng tình cảm quý trọng TV – tài sản lâu đời và vố cùng qú báu của dân tộc.

II. Kiến thức trọng tâm bài Tiếng Việt: Khái quát về lịch sử Tiếng Việt

- Hiểu được nguồn gốc của TIếng Việt, quá trình hình thành v phát triển

III. Phương tiện thực hiện bài Tiếng Việt: Khái quát về lịch sử Tiếng Việt

- SGK,SGV,Thiết kế bài học

IV. Cách thức tiến hành bài Tiếng Việt: Khái quát về lịch sử Tiếng Việt

- GV tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, thực hành

V. Tiến trình dạy học bài Tiếng Việt: Khái quát về lịch sử Tiếng Việt

1.Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Thế nào là ẩn dụ?Cho ví dụ minh hoạ?
-Ẩn dụ: là phép so sánh ngầm, s2 rút gọn. Dựa trên pháp liên tg tương đồng.
-VD: Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng, thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ. Ngày ngày mặt trời đi trong thương nhớ, kết tràng hoa dâng bảy mưởi chín mùa xuân…”
- liên tưởng hình ảnh mặt trời ngoài nói về thiên nhiên còn nói về hình ảnh của Bác Hồ. Người là vị cha già của dân tộc, một người CM lỗi lạc của đất nước. Là niềm tin, niềm hi vọng của dân tộc, cũng là Mặt trời soi sáng đường CM đến hoà bình cho quê hương dân tộc.

2.Bài mới:
-TV là tiếng nói của dtộc Việt- dtộc trong đại đa số gđ 54 dtộc anh em trên đnướcVN.
-Là ngôn ngữ toàn dân, dùng chính thức trong các lĩnh vực hành chính, ngoại giao, giáo dục,…sd chung trong giao tiếp.
1.TV trong thời kì dựng nước
a)Nguồn gốc TV
-Có nguồn gốc từ tiếng bản địa.
-Nguồn gốc và tiến tình phat triển của TV gắn bó với nguồn gốc và tiến trình ptriển của dân tộc Việt.
-Ptriển trên nền văn minh lúa nước ĐNá tiền sử.
-TV thuộc họ ngôn ngữ Nam á .
b)Quan hệ họ hàng của TV
-Thuộc học ngộ ngữ Nam á được phân chia thàn các dòng
+Môn- Khmer (Nam Đông Dương và phụ cận Bắc Đông Dương)là hai ngôn ngữ Môn và Khmer đc lấy tên cho cách gọi chung vì là 2 ngôn ngữ sớm có chữ viết.
+Môn-Khmer lại đc tách ra thành tiếng Việt Mường chung (tiếng Việt cổ)
-Cuối cùng tiếng Việt Mường lại được tách ra thành Tiếng Việt và Tiếng Mường

VI.Củng cố và dặn dò:

-Hiểu được vai trò của chữ Nôm là thành qủa lớn nhất biểu hiện đc ý thức tự chủ, tự cường của dân tộc lên cao.
-Chữ Quốc ngữ là một hệ thống ưu việt, có vai trò quan trọng trong đ/s xh và sự phát triển của đất nước.
-Làm bài tập: 1,2,3 /tr40 (SGK)
-Giờ sau học: văn học “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” (2 tiết)

Đồng bộ tài khoản