Giáo án Ngữ văn 10 tuần 21 bài: Tựa Trích diễm thi tập - Hoàng Đức Lương

Chia sẻ: Võ Thị Thanh Hằng | Ngày: | 7 giáo án

0
590
lượt xem
3
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 21 bài: Tựa Trích diễm thi tập - Hoàng Đức Lương

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 21 bài: Tựa Trích diễm thi tập - Hoàng Đức Lương
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các bộ Giáo án Ngữ văn 10 tuần 21 bài: Tựa Trích diễm thi tập - Hoàng Đức Lương hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức và kĩ năng và giúp các em học sinh hiểu được tự hào sâu sắc và ý thức trách nhiệm của tác giả trong việc bảo tồn di sản văn học của tiền nhân. Mời qúy thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 21 bài: Tựa Trích diễm thi tập - Hoàng Đức Lương

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 21 bài: Tựa Trích diễm thi tập - Hoàng Đức Lương
Tóm tắt nội dung

A. Mức độ cần đạt bài Tựa “trích diễm thi tập”

Giúp học sinh:
1. Bài : Tựa Trích diễm thi tập
a. Kiến thức
- Ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn di sản văn học của tiền nhân và nhắc nhở các thế hệ sau biết trân trọng và yêu quý di sản văn học dân tộc
- Cách lập luận chặt chẽ kết hợp với tính biểu cảm
b. Kĩ năng
Rèn luyện kĩ năng lập luận chặt chẽ để thể hiện quan điểm người viết một cách thuyết phục.
2. Bài : Hiền tài là nguyên khí của quốc gia
a. Kiến thức
- Thấy được mối quan hệ giữa hiền tài và vận mệnh nước nhà.
- Ý nghĩa của việc khắc bia ghi tên tiến sĩ.
- Cách lập luận, kết cấu chặt chẽ, sử dụng ngôn từ chính luận.
b. Kỹ năng
- Đọc – hiểu bài văn chính luận theo đặc trưng thể loại

B. Phương pháp, phương tiện dạy học bài Tựa “trích diễm thi tập”

- Giáo viên tổ chức giờ dạy học theo cách thức: đọc hiểu, đọc sáng tạo, gợi tìm, các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi.
- Phương tiện: SGK, SGV, Giáo án, Tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng

C. Tiến trình giờ dạy bài Tựa “trích diễm thi tập”

1. Ổn định lớp
2. Bài mới
I. Đọc – Giới thiệu chung .
1. Tác giả : Hoàng Đức Lương( không rõ năm sinh- năm mất). Nguyên quán Văn Giang- Hưng Yên, trú quán Gia Lâm –Hà Nội.
- Đỗ tiến sĩ năm 1478.
2. Tác phẩm : Tuyển tập những bài thơ hay.
- Bài tựa viết năm 1497, nội dung bao gồm các bài thơ hay từ thời Trần đến thời Lê ( TK XV), phần cuối là tác phẩm của Hoàng Đức Lương.
II. Đọc – hiểu nội dung:
1. Nguyên nhân làm cho văn hay không được lưu truyền ở đời:
- Các nguyên nhân chính:
- Chỉ có nhà thơ mới thấy được cái hay, cái đẹp của thơ ca.
- Người có học làm quan thì bận, mải thiu.
- Nhà nước không khuyến khích .
- Người yêu thơ văn thì lại không đủ năng lực.
- Ngoài ra còn có 2 nguyên nhân khách quan :
- Đó là sức phá huỷ của thời gian.
- Đó là chiến tranh.
- Tâm trạng: Xót xa đau đớn.
=> Thôi thúc tác giả soạn Trích diễm thi tập

b. Quá trình hình thành tác phẩm
- Công việc sưu tầm, biên soạn của tác giả
+ Sưu tầm:
- Công phu tìm tòi, thu lượm: “tìm quanh hỏi khắp”.
- Thu lượm thêm thơ của các vị hiện đang làm quan trong triều, chọn lấy bài hay.
+ Biên soạn: 6 quyển, 2 phần
- Chia xếp theo từng loại.
- Đặt tên sách.
- Phần cuối sách có phụ thêm thơ văn của mình.

Đồng bộ tài khoản