Giáo án Ngữ văn 10 tuần 26 bài: Hồi trống cổ thành

Chia sẻ: Lâm Chanh Đi | Ngày: | 13 giáo án

0
1.779
lượt xem
47
download
Xem 13 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 26 bài: Hồi trống cổ thành

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 26 bài: Hồi trống cổ thành
Mô tả bộ sưu tập

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường PT trong cả nước qua bộ Giáo án Ngữ văn 10 tuần 26 bài: Hồi trống cổ thành. Với cách trình chính xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh thấy được tính cách bộc trực, ngay thẳng của Trương Phi cũng như tình nghĩa “ vườn đào ”cao đẹp, keo sơn gắn bó của ba anh em kết nghĩa - một biểu hiện riêng biệt của lòng trung nghĩa. Hi vọng, giáo án này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 26 bài: Hồi trống cổ thành

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 26 bài: Hồi trống cổ thành
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Hồi trống cổ thành

Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được:
1. Về kiến thức
1.1. Mục tiêu bậc 1:
- Nêu được những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của tác giả La Quán Trung
- Tóm tắt được nội dung chính của tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa
- Xác định được nội dung và vị trí đoạn trích
- Nhớ được những hành động của Trương Phi khi gặp Quan Công
1.2. Mục tiêu bậc 2:
- Phân tích được tính cách nhân vật qua hành động, từ đó thấy được bản chất của Trương Phi là nóng nảy, bộc trực; Quan Công là điềm đạm, trung nghĩa.
- Phân tích được ý nghĩa của hồi trống Cổ Thành để làm nổi bật không khí chiến trận, thấy được tình anh em kết nghĩa và vẻ đẹp tâm hồn của cả hai nhân vật.
- Phân tích được tính chất kể chuyện biểu hiện ở cốt truyện, ngôn từ, hành động, nhân vật mang tính cá thể cao.
1.3. Mục tiêu bậc 3:
- So sánh và từ đó rút ra đánh giá về tính cách của hai nhân vật, liên hệ với thực tế đời sống.
- Học sinh liên hệ với quan niệm về chữ “nghĩa” trong thời đại nay.
2. Về kĩ năng
- Giúp cho học sinh có được kĩ năng phân tích một tác phẩm tiểu thuyết Trung Hoa cổ điển.
- Củng cố cho học sinh kĩ năng tìm kiếm, khai thác và tổng hợp thông tin.
3. Về thái độ
- Nhận thức được vị trí của tác phẩm đối với nền tiểu thuyết Trung Quốc nói chung và trên thế giới nói riêng.
- Giúp cho học sinh thấy được tầm quan trọng của chữ tín, nghĩa trong xã hội.
- Dạy cho học sinh biết quý trọng tình cảm anh em bạn bè.

II. Trọng tâm bài Hồi trống cổ thành

- Bài học này tập trung làm nổi bật sự quyết tâm bảo vệ tín nghĩa của Trương Phi và vẻ đẹp trung nghĩa của Quan Công.

III. Bố cục bài Hồi trống cổ thành

- Tìm hiểu nhân vật
- Ý nghĩa nhan đề tác phẩm, hồi trống Cổ Thành
IV. Phương pháp, phương tiện dạy học
1. Phương pháp
-GV có thể tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp đọc sáng tạo, gợi tìm. kết hợp với các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời câu hỏi.
2. Phương tiện
- Bảng, phấn, giáo án
- Sách giáo khoa, sách chuẩn kiến thức chuẩn kĩ năng, Sách thiết kế bài dạy.
- Sách tham khảo: Tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc (Trần Xuân Đề), Lịch sử văn học Trung Quốc, tập II (PGS. Nguyễn Khắc Phi).
-Bản đồ Tam Quốc, tranh minh họa.

V. Yêu cầu học sinh chuẩn bị bài Hồi trống cổ thành

- Tìm đọc những bài viết về tác giả La Quán Trung và tác phẩm, phần tóm tắt của tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa
- Học bài cũ; đọc và soạn bài mới ở nhà.

VI. Tiến trình dạy học bài Hồi trống cổ thành

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi kiểm tra: “Em hãy khát quát những nét phẩm chất, tính cách của Ngô Tử Văn thông qua tác phẩm “chuyện chức phán sự đền Tản Viên” đã được học ở tuần trước.”
3. Giới thiệu bài mới
Trong cuộc sống có lúc nào các em rơi vào tình cảnh bị ai đó hiểu lầm, phải cố gắng giải thích, thanh minh hết sức nhưng vẫn không làm cho họ tin là mình vô tội không? Cô biết thực tế là có những trường hợp như thế. Hôm nay chúng ta sẽ tiếp xúc với tác phẩm “Tam quốc diễn nghĩa” thông qua đoạn trích “Hồi trống Cổ Thành” để tìm hiểu xem, cũng rơi vào tình huống, hoàn cảnh trớ trêu như cô đã nói ở trên, những nhân vật của chúng ta đã giải quyết như thế nào nhé.
4. Tiến trình cụ thể
1. Tác giả
- La Quán Trung (1330? - 1400?) tên La Bản, hiệu là Hồ Hải tản nhân. Ông lớn lên vào cuối thời Nguyên đầu thời Minh.
- Quê quán: Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.
- Tính cô độc, lẻ loi, thích ngao du đây đó.
- Là người có những đóng góp xuất sắc cho trường phái tiểu thuyết lịch sử thời Minh Thanh.
- Tác phẩm để lại: Tam quốc diễn nghĩa, Tùy Đường lưỡng triều chí truyện, Tấn Đường ngũ đại sử diễn nghĩa, Bình yêu truyện
2. Tác phẩm
a. Nguồn gốc:
- La Quán Trung căn cứ vào lịch sử, truyện kịch dân gian (thoại bản) để viết Tam quốc diễn nghĩa. Đến đời Thanh, Mao Tôn Cương chỉnh lí, viết lời bình thành 120 hồi và lưu truyền đến nay
b. Thể loại:
-Tiểu thuyết lịch sử chương hồi.
c. Nội dung
- Kể lại quá trình hình thành và diệt vong của ba tập đoàn phong kiến Ngụy (Tào Tháo) – Thục ( Lưu Bị) – Ngô ( Tôn Quyền)
- Thể hiện khát vọng hòa bình, thống nhất của nhân dân
d. Giá trị
- Tư tưởng:
+ Vạch trần bản chất tàn bạo, giả dối của giai cấp thống trị
+ Cuộc sống loạn li, bi thảm của nhân dân và thể hiện mơ ước về một xã hội với những vua hiền, tướng giỏi
-Nghệ thuật
+ Giá trị lịch sử, quân sự
+ Tài kể chuyện đặc sắc của tác giả, đặc biệt là nghệ thuật miêu tả các trận chiến sinh động và hấp dẫn.

Đồng bộ tài khoản