Giáo án Ngữ văn 10 tuần 27 bài: Lập dàn ý bài văn nghị luận

Chia sẻ: Nguyễn Minh Quân | Ngày: | 7 giáo án

0
1.244
lượt xem
35
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 27 bài: Lập dàn ý bài văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 27 bài: Lập dàn ý bài văn nghị luận
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay, sáng tạo nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 10 tuần 27 bài: Lập dàn ý bài văn nghị luận. Kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh biết được tác dụng của việc lập dàn ý và cách thức lập dàn ý cho bài văn nghị luận, tích hợp với các kiến thức về văn, tiếng việt và vốn sống thực tế. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 27 bài: Lập dàn ý bài văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 27 bài: Lập dàn ý bài văn nghị luận
Tóm tắt nội dung

I. Mức độ cần đạt bài Lập dàn ý bài văn nghị luận

- Nắm được cách lập dàn ý bài văn nghị luận.
- Lập được dàn ý bài văn nghị luận.

II. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng bài Lập dàn ý bài văn nghị luận

1. Kiến thức
- Tác dụng, yêu cầu của việc lập dàn ý khi viết bài văn nghị luận.
- Các bước lập dàn ý bài văn nghị luận.
2. Kĩ năng
- Vận dụng những kiến thức đã học về văn nghị luận để lập được dàn ý cho một đề văn nghị luận.
- Thực hành lập dàn ý cho một số đề văn nghị luận.

III. Phương pháp, phương tiện dạy học bài Lập dàn ý bài văn nghị luận

1. Phương pháp
2. Phương tiện dạy học
- Sách giáo khoa
- Sách hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng
- Bảng phụ
IV. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới: Lời dẫn: Thao tác lập dàn ý cho bài văn nghị luận là thao tác quan trọng,cần thiết đối với mỗi chúng ta. Nó giúp chúng ta có sự định hướng về nội dung và cách thức giải quyết khi đứng trước một vấn đề văn học.Vậy việc lập dàn ý cho bài văn nghị luận có tác dụng gì? Và cách thức tiến hành ra sao? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong tiết học ngày hôm nay: "Lập dàn ý bài văn nghị luận".

Hoạt động 1 : Tìm hiểu tác dụng của việc lập dàn ý.
-GV đặt câu hỏi : Thế nào là lập dàn ý?
-Học sinh dựa và sách giáo khoa để trả lời.
-GV đặt câu hỏi : Tác dụng của việc lập dàn ý?

Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách lập dàn ý bài văn nghị luận.
-GV: Gọi một học sinh đọc đề bài trong SGK
-GV: Tìm ý cho bài văn là gì?
-GV khái quát cho HS về sơ đồ tư duy “Tìm ý cho bài văn”. Yêu cầu HS vẽ vào vở.
-GV định hướng: Áp dụng sơ đồ trên để lần lượt giải quyết các yêu cầu, gợi ý trong đề bài. GV lần lượt đặt các câu hỏi chỉ dẫn ở SGK và lần lượt đưa ra đáp án trong phần bảng phụ của mình.
-GV cho học sinh xem bảng phụ về sơ đồ tư duy khái quát các thao tác lập dàn ý. Sau đó để HS dựa vào sơ đồ trên tiến hành lập dàn ý
-GV nhận xét, định hướng:
- Mở bài theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Phải dẫn dắt được câu nói của Macxim Gorki. Nêu luận đề. Định hướng triển khai vấn đề.

Đồng bộ tài khoản