Giáo án Ngữ văn 10 tuần 27 bài: Lập dàn ý bài văn nghị luận

Chia sẻ: Nguyễn Minh Quân | Ngày: | 7 giáo án

0
1.455
lượt xem
62
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 27 bài: Lập dàn ý bài văn nghị luận

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 10 bài Lập dàn ý bài văn nghị luận

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay, sáng tạo nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 10 Lập dàn ý bài văn nghị luận. Kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh biết được tác dụng của việc lập dàn ý và cách thức lập dàn ý cho bài văn nghị luận, tích hợp với các kiến thức về văn, tiếng việt và vốn sống thực tế. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 10 bài Lập dàn ý bài văn nghị luận

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 10

LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN 

 

 

I. Mức độ cần đạt

- Nắm được cách lập dàn ý bài văn nghị luận.

- Lập được dàn ý bài văn nghị luận.

II. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng

  1. Kiến thức

- Tác dụng, yêu cầu của việc lập dàn ý khi viết bài văn nghị luận.

- Các bước lập dàn ý bài văn nghị luận.

  1. Kĩ năng

- Vận dụng những kiến thức đã học về văn nghị luận để lập được dàn ý cho một đề văn nghị luận.

- Thực hành lập dàn ý cho một số đề văn nghị luận.

III. Phương pháp, phương tiện dạy học

  1. Phương pháp
  2. Phương tiện dạy học

- Sách giáo khoa

- Sách hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng

- Bảng phụ

IV. Tiến trình dạy học

  1. Ổn định tổ chức
  2. Kiểm tra bài cũ
  3. Bài mới

Lời dẫn: Thao tác lập dàn ý cho bài văn nghị luận là thao tác quan trọng,cần thiết đối với mỗi chúng ta. Nó giúp chúng ta có sự định hướng về nội dung và cách thức giải quyết khi đứng trước một vấn đề văn học.Vậy việc lập dàn ý cho bài văn nghị luận có tác dụng gì? Và cách thức tiến hành ra sao? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong tiết học ngày hôm nay: "Lập dàn ý bài văn nghị luận".

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Yêu cầu cần đạt

Hoạt động 1 : Tìm hiểu tác dụng của việc lập dàn ý.

-GV đặt câu hỏi : Thế nào là lập dàn ý?

-Học sinh dựa và sách giáo khoa để trả lời.

-GV đặt câu hỏi : Tác dụng của việc lập dàn ý?

 

 

 

*Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách lập dàn ý bài văn nghị luận.

-GV: Gọi một học sinh đọc đề bài trong SGK

 

-GV: Tìm ý cho bài văn là gì?

-GV khái quát cho HS về sơ đồ tư duy “Tìm ý cho bài văn”. Yêu cầu HS vẽ vào vở.

 

 

 

 

 

 

 

-GV định hướng: Áp dụng sơ đồ trên để lần lượt giải quyết các yêu cầu, gợi ý trong đề bài. GV lần lượt đặt các câu hỏi chỉ dẫn ở SGK và lần lượt đưa ra đáp án trong phần bảng phụ của mình.

 

 

 

 

 

-GV cho học sinh xem bảng phụ về sơ đồ tư duy khái quát các thao tác lập dàn ý. Sau đó để HS dựa vào sơ đồ trên tiến hành lập dàn ý

-GV nhận xét, định hướng:

+Mở bài theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Phải dẫn dắt được câu nói của Macxim Gorki. Nêu luận đề. Định hướng triển khai vấn đề.

+Thân bài: Lần lượt trình bày các luận điểm, luận cứ tìm được ở phần trên như trong sơ đồ.

+Kết bài: Khẳng định vai trò, tác dụng của sách đối với con người. Mở rộng hướng mới để tìm hiểu về sách

-GV: Trước khi luyện tập cho HS đọc phần ghi nhớ.

-GV: Đây là một đề bài nghị luận xã hội. Nội dung vấn đề cần nghị luận là "đức""tài”. Thao tác lập luận chính là giải thích nên cần vận dụng các luận điểm, luận cứ sao cho phù hợp và đầy đủ để người đọc (người nghe) hiểu vấn đề một cách cặn kẽ, thấu đáo. Ngoài ra, đề bài còn đề cập đến việc vận dụng lời dạy trong của Bác như thế nào đối với bản thân.

-GV dựa vào câu hỏi SGK, gợi ý để HS trả lời. Cho HS khác bổ sung, sau đó GV nhận xét và chốt lại.

 

Vấn đề nghị luận trong đề bài này là một câu tục ngữ vừa có mặt đúng vừa có mặt chưa đúng. Người viết cần xác định các ý đúng và các ý chưa đúng trước khi lập dàn ý, đồng thời xác định cách vận dụng câu tục ngữ vào thực tiễn học tập của bản thân sao cho phù hợp.

-GV chia nhóm để các nhóm giải quyết bài tập này, sau đó mời lần lượt từng nhóm trình bày.

 

 

 

I. Tác dụng của việc lập dàn ý.

1. Khái niệm :

Lập dàn ý là việc lựa chọn và sắp xếp những nội dung cơ bản theo bố cục ba phần của văn bản.

2. Tác dụng :

-Giúp người đọc bao quát được những nội dung chủ yếu, những luận điểm, luận cứ cần triển khai, phạm vi và mức độ nghị luận… tránh được tình trạng xa đề, lạc đề, lặp ý.

-Tránh được việc bỏ sót, triển khai ý không cân xứng.

-Giúp người viết phân phối thời gian làm bài hợp lý.

II. Cách lập dàn ý bài văn nghị luận.

Đề bài: (SGK)

1. Tìm ý cho bài văn.

a. Khái niệm:

-Tìm ý là tìm hệ thống luận điểm,luận cứ cho bài văn.

b. Sơ đồ:

c. Áp dụng:

 

2. Lập dàn ý.

 

III .Luyện tập.

1. Bài tập 1 :

a. Cần bổ sung một số ý còn thiếu :

-Đức và tài có quan hệ khăng khít với nhau trong mỗi con người.

Cần thường xuyên rèn luyện,phấn đấu để có cả tài và đức.

b,Lập dàn ý :

*Mở bài :

-Giới thiệu câu nói của Hồ Chí Minh.

-Định hướng tư tưởng của bài viết.

*Thân bài :

-Giải thích câu nói của Hồ Chí Minh.

-Lời dạy của bác có ý nghĩa sâu sắc đối với việc rèn luyện,tu dưỡng của từng cá nhân.

*Kết bài :

-Cần phải thường xuyên rèn luyện,phấn đấu để có cả tài lẫn đức.

-Ý kiến của bản thân.

Bài tập 2 :

*Mở bài :

-Lời mở đầu : Dẫn ý,dẫn câu tục ngữ.

-Giá trị của câu tục ngữ.

*Thân bài :

-Giải thích câu tục ngữ :Cái khó,bó,cái khôn.

-Rút ra bài học : Trong cuộc sống,khó khăn hạn chế năng lực sáng tạo của con người.

-Câu tục ngữ trên có mặt đúng,mặt sai :

+Mặt đúng : Nói đến sự phát triển chủ quan,chịu sự tác động của hoàn cảnh khách quan.

+Mặt sai : Còn phiến diện,chưa đánh giá đúng vai trò,nỗ lực của hoàn cảnh khách quan.

-Bài học rút ra cho bản thân : Khi tính toán công việc gì,phải có kế hoạch,trong hoàn cảnh nào cũng phải vượt lên khó khăn bằng tất cả nỗ lực của bản thân.

*Kết bài : Khó khăn chính là môi trường để ta rèn luyện,giúp ta thành công trong cuộc sống.

 

Trên đây là nội dung của 1 trong 7 giáo án Lập dàn ý bài văn nghị luận để xem các giáo án còn lại trong BST, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng để tiện cho việc giảng dạy:

Và xem giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản