Giáo án Ngữ văn 10 tuần 29 bài: Lập luận trong văn nghị luận

Chia sẻ: Nguyễn Hữu Khang | Ngày: | 6 giáo án

0
1.296
lượt xem
25
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 29 bài: Lập luận trong văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 29 bài: Lập luận trong văn nghị luận
Mô tả bộ sưu tập

Các giáo án cần phải chuẩn kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng một giáo án sáng tạo vẫn giúp các em học sinh thích thú hơn. Thư viện eLib trân trọng gửi tới các quý thầy cô bộ Giáo án Ngữ văn 10 tuần 29 bài: Lập luận trong văn nghị luận để tham khảo. Giáo án này được trình bày một cách rõ ràng, chi tiết sẽ giúp các em học sinh biết được cách thức lập luận trong văn nghị luận, biết cách xây dựng và vận dụng vào bài viết văn nghị luận. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 29 bài: Lập luận trong văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 29 bài: Lập luận trong văn nghị luận
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài Lập luận trong văn nghị luận

Giúp Hs:
- Củng cố và nâng cao hiểu biết về yêu cầu và cách thức xây dựng lập luận đã học ở THCS: khái niệm về lập luận, cách xác định luận điểm, tìm kiếm luận cứ và sử dụng các phương pháp lập luận.
- Rèn kĩ năng lập luận trong viết văn nghị luận và dùng lí lẽ khi tranh luận trong giao tiếp hàng ngày.

II/ Chuẩn bị bài Lập luận trong văn nghị luận

1/ Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu + Sọan giáo án
2/ Học sinh: SGK + Sọan bài trước khi lên lớp.

III/ Phương pháp

Phát huy tính sáng tạo chủ động của hs, nêu câu hỏi, thảo luận nhóm làm bài tập,…

IV/ Tiến trình dạy học bài Lập luận trong văn nghị luận

1/ Ổ n định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ: (5’) Bài : CHÍ KHÍ ANH HÙNG
3. Bài mới:
3.1/ Vào bài: Đích của văn bản nghị luận là thuyết phục được người nghe, người đọc. Muốn vậy, văn bản nghị luận phải có hệ thống lập luận chặt chẽ, sắc sảo. Bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.
3.2/ Nội dung bài mới:

HĐ1: HD TÌM TIỂU PHẦN I - SGK:
Y/C hs đọc mục I/ - sgk và trả lời những câu hỏi a,b,c
Hãy cho biết, thế nào là một lập luận.
GV: Đoạn văn của Nguyễn Trãi chỉ sử dụng lí lẽ, ko dùng dẫn chứng.
- Xuất phát từ chân lí tổng quát: “Người dùng binh giỏi là ở chỗ biết xét thời thế”  2 hệ quả:
+ Được thời có thế biến mất thành còn, nhỏ thành lớn.
+ Mất thời ko thế thì mạnh thành yếu, yên thành nguy.
Đó là các cơ sở để khẳng định bọn Vương Thông ko hiểu thời thế, lại dối trá nên chỉ là “kẻ thất phu hèn kém”, cầm chắc thất bại.

HĐ2: HD HS TÌM HIỂU MỤC II – SGK:
Em hãy cho biết luận điểm là gì. Làm thế nào để xác định luận điểm.
GV: bài văn có thể có nhiều luận điểm lớn hoặc nhỏ. Các luận điểm nhỏ liên kết với nhau, soi sáng cho nhau để thuyết minh cho luận điểm lớn trong bài.
Y/ C hs đọc ngữ liệu và:
Hãy trả lời câu hỏi a,b trong SGK Tr 110

HĐ3: LUYỆN TẬP:
Gv gọi HS dọc- ngữ liệu, bài tập – phần luyện tập và định hướng hs làm bài.
Sau đó GV nhận xét bài lám của hs, đánh gía, cho điểm, chốt ý đúng.

V/ Củng cố bài Lập luận trong văn nghị luận - Vận dụng và dặn dò

1/ Củng cố -vận dụng: Khái niệm vế lập luận, cách xây dựng lập luận? Một số pp lập luận trong văn nghị luận?
2/ Dặn dò: + Về học thuộc bài, làm các bài tập còn lại. Soạn bài tiếp theo.

Đồng bộ tài khoản