Giáo án Ngữ văn 10 tuần 3: Chiến thắng Mtao Mxây

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 8 giáo án

0
1.628
lượt xem
34
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 3: Chiến thắng Mtao Mxây

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 3: Chiến thắng Mtao Mxây
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các bộ Giáo án Ngữ văn 10 tuần 3: Chiến thắng Mtao Mxây hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và giúp các em học sinh hiểu được đặc điểm của sử thi anh hùng trong việc xây dựng kiểu “nhân vật anh hùng sử thi’’về: nghệ thuật miêu tả và sử dụng ngôn từ. Qua đó, giúp các em nhận thức được lẽ sống cao đẹp của mỗi cá nhân: phấn đấu hy sinh vì danh dự, hạnh phúc yên vui của cộng đồng. Đây là ý nghĩa mãi mãi của sử thi Đăm Săn nói riêng và sử thi anh hùng nói chung. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 3: Chiến thắng Mtao Mxây

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 3: Chiến thắng Mtao Mxây
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI CHIẾN THẮNG MTAO - MXÂY

- Giúp HS: Nắm được đặc điểm nghệ thuật xây dựng nhân vật anh hùng, sử thi, nghệ thuật miêu tả và sử dụng ngôn từ của sử thi.
- Nhận thức được lẽ sống, niềm vui của mỗi người chỉ có được trong cuộc đấu tranh vì danh dự, hạnh phúc cho mọi người.

B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN BÀI CHIẾN THẮNG MTAO - MXÂY

- Sách giáo khoa Ngữ văn 10 – tập 1.
- Sách giáo viên Ngữ văn 10 – tập 1.
- Thiết kế dạy học Ngữ văn 10 – tập 1.
- Thiết kế bài giảng Ngữ văn 10 – tập 1.
- Giới thiệu giáo án Ngữ văn 10 – tập 1.

C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH BÀI CHIẾN THẮNG MTAO - MXÂY

- GV tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp: gợi tìm, trao đổi thảo luận, trả lời câu hỏi…

D. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI CHIẾN THẮNG MTAO - MXÂY

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Trình bày những đặc trưng cơ bản của văn học dân gian?
- Trình bày các giá trị của văn học dân gian?
- Nêu hệ thống thể loại của văn học dân gian? Cho ví dụ một vài thể loại?
3. Bài mới
Tây Nguyên không chỉ có cồng chiêng mà còn rất nổi tiếng với những trường ca sử thi anh hùng. Trong Các dân tộc thiểu số ở nước ta đã được Tổ chức văn hoá thế giới UNESCO công nhận Di sản cồng chiêng là di sản văn hóa thế gới. Nhưng số đó, tiêu biểu là đoạn trích mà chúng ta sắp tìm hiểu
I. Tìm hiểu chung
1. Sử thi
- Định nghĩa. (SGK, trang …)
- Gồm 2 loại:
+ Sử thi thần thoại
+ Sử thi anh hùng
- Hình thức diễn xướng: một người vừa kể, vừa hát, vừa diễn tất cả các vai.
2. Tóm tắt tác phẩm: SGK
3. Đoạn trích
a. Vị trí đoạn trích: Thuộc phần giữa tác phẩm
b. Bố cục: 3 Phần
- Trận đánh của hai tù trưởng.
- Đăm Săn cùng các nô lệ trở về sau chiến thắng.
- Cảnh ăn mừng chiến thắng.

II. Đọc - hiểu văn bản
1. Hình tượng Đăm Săn trong trận chiến vứi Mtao Mxây
- Đăm Săn khiêu chiến Mtao Mxây run sợ
- Khi vào cuộc chiến:
- Hiệp một:
+ Trong khi Mtao Mxây múa khiên trước, Đăm Săn vẫn giữ thái độ bình tĩnh, thản nhiên  Điều này thể hiện bản lĩnh của chàng.
+ Mtao Mxây đã lộ rõ sự kém cõi nhưng vẫn nói những lời huênh hoang.
- Hiệp hai:
+ Đăm Săn múa khiên làm cho Mtao Mxây hốt hoảng trốn chạy với bước cao bước thấp Thể hiện sức mạnh của Đăm Săn và sự yếu sức của Mtao Mxây.
+ Mtao Mxây cầu cứu Hơ Nhị quăng cho miếng trầu  càng yếu sức
+ Đăm Săn cướp được miếng trầu  sức chàng tăng lên.
- Hiệp ba:
+ Đăm Săn múa dũng mãnh và đuổi theo Mtao Mxây
+ Đăm Săn đâm trúng Mtao Mxây nhưng không thủng được áo hắn. Chàng phải cầu cứu thần linh
- Hiệp bốn:
+ Đăm Săn được thần linh giúp sức
+ Chàng đuổi theo và giết chết kẻ thù.
- Với lối mô tả song hành, lối so sánh phóng đại, Đăm Săn hơn hẳn Mtao Mxây về cả tài năng, sức lực, phẩm chất và phong độ. Đòi vợ chỉ là cái cớ, cao hơn chính là mở mang bờ cõi, làm nổi uy danh cộng đồngĐăm Săn là một nhân vật anh hùng sử thi đích thực

E. CỦNG CỐ BÀI CHIẾN THẮNG MTAO - MXÂY

- So sánh hai tù trưởng về thái độ, phẩm chất, tài năng, hành động trong cảnh đánh nhau? Nhận xét về từng nhân vật?
- Thái độ của mọi người đối với chiến thắng của Đăm Săn là gì? Qua đó nói lên được nguyện vọng gì của cộng đồng?
- Cảnh ăn mừng chiến thắng thể hiện những khát vọng gì của cộng đồng?
- Những đặc sắc về nghệ thuật trong đoạn trích?

F. DẶN DÒ

- Học thuộc Ghi nhớ, các nội dung chính của bài học.
- Trả lời các câu hỏi ở phần Luyện tập.
- Soạn bài mới: Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thuỷ.
- Câu hỏi chuẩn bị
- Nêu định nghĩa và đặc điểm của thể loại truyền thuyết?
- Đọc và xác định bố cục, tóm tắt câu chuyện?
- Tìm những chi tiết liên quan đến các nhân vật: An Dương Vương, Mị Châu, Trọng Thuỷ?
- Thái độ, tình cảm của nhân dân đối với từng nhân vật là gì qua những chi tiết đó?
- Những đặc sắc về nghệ thuật của câu chuyện?

Đồng bộ tài khoản