Giáo án Ngữ văn 10 tuần 30 bài: Thề nguyền - Truyện Kiều

Chia sẻ: Nguyễn Hữu Khang | Ngày: | 5 giáo án

1
6.253
lượt xem
114
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 30 bài: Thề nguyền - Truyện Kiều

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 30 bài: Thề nguyền - Truyện Kiều
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Ngữ văn 10 tuần 30 bài: Thề nguyền - Truyện Kiều. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em thấy được tình yêu sâu nặng và bi kịch của Kiều qua đoạn trích. Qua đó các em còn biết nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật, sự điêu luyện trong việc lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ của Nguyễn Du. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 30 bài: Thề nguyền - Truyện Kiều

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 30 bài: Thề nguyền - Truyện Kiều
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI THỀ NGUYỀN:

Giúp học sinh hiểu được không gian thơ mộng và thiêng liêng của buổi lễ thề nguyền giữa Thúy Kiều và Kim Trọng mà Kiều là người chủ động.

B. PHƯƠNG PHÁP:

Kết hợp phát vấn, phân tích, thảo luận nhóm.

C. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI THỀ NGUYỀN:

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
- Hoạt động của Thầy và trò:
- Hoạt động 1: Tìm hiểu chung
- HS đọc đoạn trích và tìm hiểu một số chú giải để định hướng về nội dung.
- Xác định vị trí đoạn trích trong TP.
- Khái quát nội dung đoạn trích?
- Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn trích
- Tìm hiểu hành động của Kiều khi đến với TY: (phát vấn)
- Trong đoạn trích ND đã miêu tả hành động “ cửa ngoài vội rủ rèm the, xăm xăm băng lối vườn khuya một mình” đó là hành dộng của ai? Em có suy nghĩ gì về hành động này của nhân vật?
- ND còn để cho nhân vật tự thanh minh ntn về sự chủ động bày tỏ tình cảm này?
- Qua đó em hiểu gì về Kiều? Về quan niệm của ND về TY đôi lứa?
- HS trình bày ý kiến, bổ sung …
- GV diễn giảng thêm về nỗi ám ảnh số phận của Kiều và chốt ý chung.
- Tìm hiểu lễ thề nguyền giữa Kiều và Kim Trọng: (thảo luận nhóm 5’)
- Không gian thơ mộng và thiêng liêng của lễ thề nguyền được ND miêu tả ntn?
- Qua những câu thơ cuối em còn nhận thấy lễ thề nguyền của K- KT được tiến hành ra sao?
- Đại diện nhóm trình bày ý kiến, bổ sung …GV gợi ý, chốt ý chung.
-Theo em tại sao ND lại miêu tả lễ thề nguyền của họ rất chóng vánh, vội vàng?

D. CỦNG CỐ BÀI BÀI THỀ NGUYỀN:

Tóm lại em có nhận xét gì về nội dung của đoạn trích giảng?

E. DẶN DÒ 

- Học thuộc đoạn trích và nắm chắc giá trị nội dung, nghệ thuật của đoạn trích.
- Ôn tập các đoạn trích đã học trong “ Truyện Kiều”, giá trị ND, NT của tác phẩm.
- Đọc “ văn bản văn học” và trả lời câu hỏi hướng dẫn học bài vào vở soạn.
 

Đồng bộ tài khoản