Giáo án Ngữ văn 10 tuần 31: Văn bản văn học

Chia sẻ: Đặng Duy Toàn | Ngày: | 5 giáo án

0
808
lượt xem
35
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 31: Văn bản văn học

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 31: Văn bản văn học
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 10 tuần 31: Văn bản văn học. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh hiểu được cấu trúc của một văn bản văn học, chuyển từ một văn bản văn học đến tác phẩm văn học trong tâm trí người đọc. Chúng tôi hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 31: Văn bản văn học

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 31: Văn bản văn học
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài văn bản văn học

Giúp Hs:
- Nắm được các tiêu chí chủ yếu của 1 văn bản văn học theo quan niệm ngày nay.
- Nắm được cấu trúc của văn bản văn học với các tầng: ngôn từ, hình tượng, hàm nghĩa.
- Vận dụng những hiểu biết nói trên để tìm hiểu tác phẩm văn học.

II/ Chuẩn bị bài văn bản văn học

1/ Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu + Sọan giáo án.
2/ Học sinh: SGK + Sọan bài trước khi lên lớp.

III/ Phương pháp:

Vấn đáp, kết hợp trao đổi thảo luận, làm bài tập, trả lời các câu hỏi.

IV/ Tiến trình dạy bài văn bản văn học

1/ Ổ n định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ: Nỗi thương mình
3. Bài mới:
3.1/ Vào bài: Hàng ngày, chúng ta được tiếp xúc, đọc nhiều loại văn bản: miêu tả, tự sự, thuyết minh, nghị luận,... trong đó, có 1 số văn bản được gọi là văn bản văn học (VBVH). Vậy VBVH là gì? Bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu các tiêu chí để xác định.
3.2/ Nội dung bài mới:

I. TIÊU CHÍ CHỦ YẾU CỦA VBVH:
1. VBVH là những văn bản đi sâu phản ánh hiện thực khách quan và khám phá thế giới tình cảm và tư tưởng, thỏa mãn nhu cầu thẩm mĩ của con người.
2. VBVH được xây dựng bằng ngôn từ nghệ thuật có tính hình tượng, tính thẩm mĩ cao, tính hàm súc, đa nghĩa.
3. VBVH được xây dựng theo 1 phương thức riêng- nói cụ thể hơn là mỗi VBVH đều thuộc về 1 thể loại nhất định và theo những quy ước, cách thức của thể loại đó. Tuy nhiên VBVH ko chỉ là những biện pháp, những kĩ xảo ngôn từ mà là 1 sáng tạo tinh thần của nhà văn.

II. CẤU TRÚC CỦA VBVH:
1. Tầng ngôn từ- từ ngữ âm đến ngữ nghĩa:
- Ngữ nghĩa:
+ Nghĩa tường minh.VD: con chó sói, mùa xuân,...
+ Nghĩa hàm ẩn. VD: lòng lang dạ sói, tuổi xuân,...
- Ngữ âm:VD:
Tài cao phận thấp chí khí uất
Giang hồ mê chơi quên quê hương.
(Tản Đà)
- C1 nhiều thanh trắc: sự bế tắc, u uất của kẻ tài hoa, anh hùng ko gặp thời vận. C2 nhiều thanh bằng cảm giác chơi vơi, phiêu bồng -> sự buông xuôi, bất lực của con người.
Sương nương theo trăng ngừng lưng trời
Tương tư nâng lòng lên chơi vơi.
(Xuân Diệu)
- Hai câu thơ gồm nhiều thanh bằng cảm giác chơi vơi, bâng khuâng khó hiểu của kẻ đang tương tư.

III. TỪ VĂN BẢN ĐẾN TÁC PHẨM VĂN HỌC:
- Nhà văn sáng tạo VBVH (hệ thống kí hiệu khách quan người đọc tác phẩm văn học.
- Ghi nhớ: (sgk).

III. LUYỆN TẬP:
1. Bài 1:
a. Cấu trúc giống nhau- đối xứng nhau:
- Câu mở.
- Câu kết.
- Các nhân vật được trình bày theo tính tương phản.
b. “Nơi dựa”- nghĩa hàm ẩn: nơi dựa tinh thần- nơi con người tìm thấy niềm vui và ý nghĩa cuộc sống.
Khuyên chúng ta:
+ Phải biết sống với tình yêuvới con cái, cha mẹ, những người bề trên.
+ Phải sống với niềm hi vọng về tương lai và lòng biết ơn quá khứ.

2. Bài 2 “Thời gian” (Văn Cao):
a. Câu 1,2,3,4: Sức tàn phá của thời gian.
- Chiếc lá - ẩn dụ chỉ đời người, sự sống.
- Kỉ niệm của đời người theo thời gian
- Tiếng hòn sỏi rơi vào lòng giếng cạn.
- Câu thơ, bài hát biểu tượng chỉ văn học nghệ thuật.
- “Xanh” Sự tồn tại bất tử. tinh khôi, tươi trẻ.
- “Đôi mắt em” - đôi mắt người yêu biểu tượng chỉ kỉ niệm tình yêu.
- “Giếng nước”: ko cạn những điều trong mát ngọt lành.
b. Ý nghĩa bài thơ:
Thời gian xóa nhòa tất cả, tàn phá cuộc đời con người, tàn phá sự sống. Nhưng chỉ có Văn học nghệ thuật và kỉ niệm về tình yêu là có sức sống lâu dài.

V. Củng cố - Dặn dò

1/ Cũng cố: Luyện tập – sgk.
2/ Dặn dò:
- Về học bài, làm tiếp các bài tập.
- Soạn bài Thực hành các biện pháp tu từ

VI/ Đánh giá và rút kinh nghiệm tiết dạy sau

Đồng bộ tài khoản