Giáo án Ngữ văn 10 tuần 31: Văn bản văn học

Chia sẻ: Đặng Duy Toàn | Ngày: | 5 giáo án

0
932
lượt xem
55
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 31: Văn bản văn học

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 10 bài Văn bản văn học

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 10 Văn bản văn học. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh hiểu được cấu trúc của một văn bản văn học, chuyển từ một văn bản văn học đến tác phẩm văn học trong tâm trí người đọc. Chúng tôi hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 10 bài Văn bản văn học

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 10

VĂN BẢN VĂN HỌC

 

A. Mục tiêu bài học

1. Về kiến thức:

  • Nhận biết các tiêu chí của văn bản văn học theo quan niệm hiện nay.
  • Hiểu rõ quá trình chuyển hoá từ văn bản văn học đến tác phẩm văn học trong tâm trí người đọc.
  • Biết các tầng cấu trúc và mối quan hệ giữa các tầng đó trong tác phẩm văn học,
  • Biết văn bản văn học là một chỉnh thể phức tạp, phải đi sâu tìm hiểu mới thấy rõ hàm nghĩa của nó.

2. Về kỹ năng: Tiếp nhận các tác phẩm văn học nói chung.

3. Thái độ: Nghiêm túc, khác quan trong tiếp nhận văn học.

B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

  • Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan.
  • Học sinh : Vở ghi, bảng phụ.

C. Ph­­ương pháp chủ yếu:

  • Thuyết trình, phát vấn, thảo luận

D. Các b­ước tiến hành

1. Ổn định lớp.

2. Kiểm tra.

3. Bài mới.

Hoạt động của GV và HS

Yêu cầu cần đạt

HĐ1: Tìm hiểu các tiêu chí của VBVH

I. Tiêu chí chủ yếu của văn bản văn học

H: Theo em văn bản văn học là gì?

- HS hoạt động độc lập

- GV chuẩn hoá kiến thức

 

1. Văn bản văn học là những văn bản đi sâu phản  ánh hiện thực khách quan và khám phá thế giới tình cảm, tư tưởng, thoả mãn nhu cầu của thẩm mỹ con người. Những chủ đề như tình yêu, hạnh phúc, băn khoăn đau khổ, khát vọng vươn tới Chân- Thiện- Mỹ,... thường trở đi trở lại với chiều sâu và sắc thái thẩm mỹ khác nhau.

H: VBVH được xây dựng bằng chất liệu gì?

2. Văn bản văn học được xây dựng bằng ngôn từ nghệ thuật, có tính hình tượng, tính thẩm mỹ cao và có nội dung nhất định.

H: Theo em,  TPVH có thể không thuộc về một thể loại nào không?

- HS hoạt động độc lập

- GV chuẩn hoá kiến thức

3. Văn bản văn học được xây dựng theo một phương thức riêng, nghĩa là mỗi tác phẩm đều phải thuộc về một thể loại nhất định và chịu sự chi phối của thể loại đó.

 

HĐ2: Tìm hiểu cấu trúc của VBVH

II. Cấu trúc của văn bản văn học

H: Tầng ngôn từ cần chú ý những gì?

1. Tầng ngôn từ (Từ ngữ âm đến ngữ nghĩa)

- HS hoạt động độc lập

- GV chuẩn hoá kiến thức

 

- Trong tầng ngôn từ, cần chú ý:

+ Ngữ nghĩa của các từ ngữ trong văn bản là gì (nghĩa tường minh, nghĩa hàm ẩn, nghĩa đen, nghĩa bóng).

+ Ngữ âm của các từ có gì đặc biệt, trầm - bổng, êm dịu - trúc trắc, nó gợi lên âm thanh gì (tính nhạc)

- Tầng ngôn từ là bước đầu tiên cần vượt qua để khám phá chiều sâu của văn bản.

H: Theo em, hình tượng trong van bản văn học được xây dựng từ những gì?

- HS hoạt động độc lập

- GV chuẩn hoá kiến thức

 

2. Tầng hình tượng

VD: SGK tr119

- Tầng hình tượng được sáng tạo trong văn bản nhờ những chi tiết, cốt truyện, nhân vật, hoàn cảnh, tâm trạng,...

- Từ tầng hình tượng có thể suy ra tầng hàm nghĩa.

H: Em hiểu tầng hàm nghĩa là gì?Người ta tìm hiểu tầng hàm nghĩa như thế nào?

- HS hoạt động độc lập

- GV chuẩn hoá kiến thức

 

 3. Tầng hàm nghĩa

- Tầng hàm nghĩa là phần nghĩa bên trong, ẩn kín trong văn bản mà người ta phải đọc kỹ, phải suy nghĩ mới hiểu được điều nhà văn muốn nói.

- Tầng hàm nghĩa có thể là những tâm sự, những thể nghiệm cuộc sống, quan niệm đạo đức xã hội, những ước mơ hoài bão,...

- Để tìm hiểu tầng hàm nghĩa cần tìm hiểu các lớp đề tài, chủ đề, tư tưởng, cảm hứng chủ đạo,...

HĐ3: Tìm hiểu con đường từ văn bản đến tác phẩm văn học

III. Từ văn bản đến tác phẩm văn học

H: Em đọc sgk và cho biết khi nào thì một tác phẩm văn học tác động đến đọc giả, đến xã hội? - HS hoạt động độc lập

- GV chuẩn hoá kiến thức

- Nhà văn sáng tác ra tác phẩm văn học, nếu chưa được độc giả tìm hiểu thì chưa thể có tác động đến xã hội. Phải thông qua việc đọc tác phẩm thì những sự việc, những hình ảnh, chi tiết, tư tưởng, khát vọng,... mới tác động đến độc giả, đến xã hội.

H: Theo em, mối qua hệ giữa người đọc và tác phẩm như thế nào?

- HS hoạt động độc lập

- GV chuẩn hoá kiến thức

 

- Người đọc càng trải nghiệm sâu sắc cuộc sống càng hiểu thấu đáo quy luật nghệ thuật, nội dung tác phẩm càng hiện lên đầy đủ, sâu sắc, phong phú trong tâm trí và như vậy tác phẩm lại càng có tác động đối với con người, với cuộc đời.

 

III. Luyện tập

 

1. BT1: nơi dựa: nơi dựa về tình thần

 

2. BT2: Sự tàn phá của thời gian- sức mạnh của VHNT, của tình yêu.

 

4. Củng cố.

  • Tiêu chí chủ yếu của văn bản văn học
  • Tiêu chí chủ yếu của văn bản văn học
  • Từ văn bản đến tác phẩm văn học

5. Dặn dò. Học bài, soạn bài mới

Trên đây là nội dung của một trong các giáo án bài Văn bản văn học để xem nội dung của các giáo án còn lại trong BST, quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download về máy.

Ngoài ra, để tiện trong việc giảng dạy quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản