Giáo án Ngữ văn 10 tuần 32 bài:Các thao tác nghị luận

Chia sẻ: Ngọc Thị Hồng | Ngày: | 6 giáo án

0
1.844
lượt xem
41
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 32 bài:Các thao tác nghị luận

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 32 bài:Các thao tác nghị luận
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 10 tuần 31: Văn bản văn học. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh biết vận dụng các thao tác đó một cách hợp lí và sáng tạo để tạo lập được những văn bản nghị luận có sức thuyết phục đối với người đọc (người nghe)... Hy vọng Bộ giáo án sẽ giúp quý thầy cô thật nhiều trong công tác giảng dạy.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 32 bài:Các thao tác nghị luận

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 32 bài:Các thao tác nghị luận
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài Các thao tác nghị luận

Giúp Hs:
- Nắm được khái niệm thao tác nghị luận.
- Nắm được 1 số thao tác nghị luận thường gặp và yêu cầu đối với việc vận dụng các thao tác đó.
- Làm các bài luyện tập để nhận diện.

II/ Chuẩn bị bài Các thao tác nghị luận

1/ Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu + Sọan giáo án.
2/ Học sinh: SGK + Sọan bài trước khi lên lớp.

III/ Phương pháp

Vấn đáp, kết hợp trao đổi thảo luận, làm bài tập, trả lời các câu hỏi.

IV/ Tiến trình dạy học bài Các thao tác nghị luận

1/ Ổ n định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ: NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC - VBVH
3. Bài mới:
3.1/ Vào bài: Kiểu bài nghị luận là một kiểu bài quan trọng trong chương trình Ngữ văn THPT. Để làm tốt kiểu bài này, các em cần nắm chắc các thao tác nghị luận. Bài học hôm nay, chúng ta sẽ ôn lại 1 số thao tác nghị luận đã học đồng thời tìm hiểu về thao tác nghị luận mới- so sánh.
3.2/ Nội dung bài mới:

HĐ1:HD TÌM HIỂU CÁC KHÁI NIỆM CỦA ND-HT CỦA VBVH:
Y/C hs đọc và trả lời theo câu hỏi sgk.
Thế nào là thao tác.
VD: Thao tác khởi động xe máy, máy vi tính; thao tác nấu ăn;...
Thao tác nghị luận là gì.
VD: Vấn đề tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, thời trang, ứng xử xã hội,...
GV: chốt ý.

HĐ2: HD HS TÌM HIỂU MỘT SỒ THAO TÁC NGHỊ LUẬN:
Hs đọc yêu cầu ở phần 1a- sgk, thảo luận, trả lời.
Hs đọc yêu cầu ở phần 1b sgk, thảo luận, trả lời.
- Thao tác diễn dịch có khả năng giúp ta rút ra chân lí mới từ các chân lí đã biết.
- Thao tác quy nạp luôn luôn đưa lại cho ta những kết luận chắc chắn và xác thực.
- Tổng hợp ko chỉ là thao tác đối lập với phân tích mà còn là sự tiếp tục và hoàn thành của quá trình phân tích.
- GV: chốt ý.
Hs đọc yêu cầu của phần 2 a, b, thảo luận, trả lời.
- Những cơ sở của lập luận so sánh.
- GV: chốt ý.

HĐ3: HD LÀM BÀI TẬP – LUYỆN TẬP: sgk – 130.
Gv chia nhóm thảo luận, làm bài tập, sau đó hs trình bày kết quả, Gv nhận xét cho điểm, sửa chửa.
- Thao tác phân tích: chia luận điểm chung thành những bộ phận nhỏ để xem xét luận điểm chi tiết, kĩ càng, thấu đáo.
- Thao tác quy nạp: từ trường hợp riêng của Nguyễn Trãi, tác giả nâng lên thành sứ mệnh, chức năng cao quý của VHNT. Từ đó, tác giả đã nâng cao tầm vóc tư tưởng của bài nghị luận.
Yêu cầu hs về nhà làm bài tập 2.
GV: chốt ý.

V/ Củng cố bài Các thao tác nghị luận, vận dụng và dặn dò:

1/ Củng cố -vận dụng: Luyện tập – sgk.
2/ Dặn dò: + Về học bài, làm tiếp các bài tập. Soạn bài tiếp theo

Đồng bộ tài khoản