Giáo án Ngữ văn 10 tuần 33 bài: Viết quảng cáo

Chia sẻ: Ngọc Thị Hồng | Ngày: | 5 giáo án

0
1.477
lượt xem
41
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 33 bài: Viết quảng cáo

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 10 bài Viết quảng cáo

Thư viện eLib đã tổng hợp nhiều giáo án thành Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 10 Viết quảng cáo giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn. Với nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, giúp các em nắm được yêu cầu văn bản quảng cáo, cách viết quảng cáo cho một sản phẩm dịch vụ. Mời quý thầy cô cùng tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 10 bài Viết quảng cáo

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 10

VIẾT QUẢNG CÁO

A- Kiến thức và kĩ năng cần nắm vững

1- Kiến thức. Quảng cáo là một loại văn bản rất quan trọng trong đời sống, nhất là thời kì kinh tế thị trường. Đó là những thông tin về một sản phẩm hay một loại dịch vụ, nhằm thu hút và thuyết phục khách hàng về chất lượng, lợi ích, sự tiện dụng...

  • Sau khi học bài này, HS hiểu được yêu cầu và cách viết quảng cáo cho một sản phẩm hoặc dịch vụ.

2- Về kĩ năng.

  • HS cần rèn luyện để viết được văn bản quảng cáo.

B- Gợi ý trả lời câu hỏi, bài tập

I- Vai trò, yêu cầu chung của văn bản quảng cáo

Câu 1. (SGK)

  • Gợi ý:

a. Các văn bản trên quảng cáo về:

  • Sản phẩm máy vi tính: máy mới, giá rẻ, thủ tục đơn giản.
  • Dịch vụ chữa bệnh.

b. Các loại văn bản này thường gặp ở khu thương mại, bệnh viện, các trung tâm văn hoá, kinh tế,...

c. Một số văn bản cùng loại:

  • Quảng cáo sản phẩm thuốc Traphaco.
  • Quảng cáo sản phẩm gạch Tuy-nen.
  • Quảng cáo thành lập trường tư thục chất lượng cao Hà Thành v.v...

Câu 2. (SGK)

a. Trao đổi nhóm:

  • Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên được trình bày như thế nào?
  • Gợi ý: Trình bày cần tính thẩm mĩ cao: nhiều màu sắc đẹp, bố cục hình ảnh gây cảm giác hấp dẫn, chữ viết trình bày đẹp, bằng nhiều kiểu chữ, cỡ chữ khác nhau. Các chữ mang nội dung thông tin chính phải được phóng to, tô đậm bằng những màu sắc ấn tượng nhất...
  • Hãy nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong các văn bản trên.
  • Gợi ý:
    • Về từ ngữ: có nhiều tính từ chỉ phẩm chất gây ấn tượng mạnh (như: máy mới, đúng hãng, lãi xuất thấp, thủ tục đơn giản....; giáo sư, bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại, chính xác, nhanh chóng...
    • Về câu: thường dùng câu đặc biệt, không đủ thành phần.

b. Nhận xét quảng cáo (1) và (2) (SGK):

  • Văn bản (1) có mục đích quảng cáo cho sản phẩm nước giải khát X. (trên truyền hình).
    • Trọng tâm là: nước giải khát X.
    • Tính thông tin tuy có vẻ chưa rõ, nhưng đây là một cách quảng cáo theo phong cách “làm dáng”, cho nên người nghe vẫn hiểu được.
    • Những câu trên chỉ có tính chất khêu gợi, kích thích trí tò mò và tạo cảm giác. Quảng cáo trên cũng còn có chất hài làm cho người nghe, người xem cảm thấy vui vẻ, thoải mái.
  • Văn bản (2) cũng thuộc loại quảng cáo như trên, nhưng có phần “quá lời”. Tất nhiên, sự “quá lời” cho phép, vẫn có thể chấp nhận được.Hơn nữa, chính yếu tố “quá lời” (Hắc cô nương hay Bạch cô nương) đã mang chất hài làm người nghe, người xem cảm thấy vui vẻ và ấn tượng.
    • Tuy nhiên, cả hai văn bản trên đều không theo một chuẩn mực nào, khó có thể làm mẫu cho văn bản quảng cáo để dạy học trong nhà trường được.
  • Nêu một số yêu cầu của văn bản quảng cáo:
    • Về nội dung thông tin: bằng cách này hay cách khác, nội dung thông tin  phải rõ ràng để người nghe, người đọc có thể dễ dáng tiếp thu.
    • Về tính hấp dẫn: phải có nghệ thuật trình bày, tác động lên thị giác hay thính giác người đọc, người nghe, người xem... cách trình bày vừa giản dị, vừa hóm hỉnh thông minh, gây được ấn tượng mạnh và cảm giác dễ chịu.
    • Về tính thuyết phục: từ ngữ phải chừng mực, chính xác, chinh phục được niềm tin ở người nghe, người xem.

II- Cách viết văn bản quảng cáo

  • Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch.
  • Yêu cầu: HS nghiên cứu các mục 1, 2 (SGK), chủ động viết một văn bản quảng cáo cho rau sạch. Độ dài khoảng 4- 5 dòng.
  • Tham khảo:
    • Rau sạch Lan Hương- nguồn thực phẩm an toàn nhất!
    • Rau sạch Lan Hương sản xuất theo qui trình công nghệ tiên tiến, đảm bảo vệ sinh và chất lượng thực phẩm cao nhất.
    • Rau sạch Lan Hương- niềm tin của mọi nhà.
  • Luyện tập:
  • Bài tập 1- Phân tích tính súc tích, hấp dẫn và tác dụng kích thích tâm lí người mua hàng của các văn bản quảng cáo (SGK).
  • Gợi ý:

a) Văn bản quảng cáo xe ô-tô:

  • Tính súc tích: Quảng cáo chỉ gồm khoảng hơn 30 chữ mà vẫn đảm đảo thông tin và sức thuyết phục.
  • Tính hấp dẫn: Quảng cáo dùng nhiều từ ngữ sang trọng, lôi cuốn, đúng với tâm lí người tiêu dùng loại sản phẩm này (sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ). Các từ này được lặp lại hai lần để gây ấn tượng.
  • Tác dụng kích thích tâm lí người mua: khách hàng được động viên bởi những từ ngữ đầy tính kích động như sang trọng, mạnh mẽ, đầy quyến rũ...

b) Văn bản quảng cáo sữa tắm:

  • Văn bản cũng súc tích vì chỉ trong mấy dòng nagứn mà đã thực hiện rất thành công chức năng thông tin và lôi cuốn khách hàng.
  • Quảng cáo trên hấp dẫn và kích thích được tâm lí người mua hàng vì  đã tạo ra được một cảm giác khoan khoái như được tận hưởng mùi thơm quyến rũ của sản phẩm sữa tắm mới.

c) Văn bản quảng cáo máy ảnh:

  • Quảng cáo này hết sức súc tích, nhưng lại rất độc đáo bởi chính sự ngắn gọn ấy đã tạo ra cảm giác dễ dàng khi sử dụng máy ảnh tự động. Cảm giác ấy kích thích tâm lí khách du lịch, phần lớn là những người không có kĩ thuật máy ảnh.

Bài tập 2- Viết quảng cáo theo nhóm.

  • HS tự chọn một trong các nội dung quảng cáo trong SGK, tiến hành thảo luận nhóm theo hướng dẫn của GV.
  • Chú ý, trước khi thảo luận nhóm, mỗi HS cần làm việc cá nhân để có thể đưa ra ý kiến riêng của mình.

Trên đây là nội dung của giáo án Viết quảng cáo, để xem nội dung các giáo án còn lại mời quý thầy cô đăng nhập và tải về máy.

Bên cạnh đó, thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản