Giáo án Ngữ văn 10 tuần 4: Lập dàn ý bài văn tự sự

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 8 giáo án

0
453
lượt xem
14
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 4: Lập dàn ý bài văn tự sự

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 4: Lập dàn ý bài văn tự sự
Mô tả bộ sưu tập

Những bộ Giáo án Ngữ văn 10 tuần 4: Lập dàn ý bài văn tự sự được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm được dự kiến đề tài và cốt truyện cho một bài văn tự sự. Đồng thời, biết cách kết cấu và lập dàn ý bài văn tự sự. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 4: Lập dàn ý bài văn tự sự

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 4: Lập dàn ý bài văn tự sự
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LẬP DÀN Ý BÀI VĂN TỰ SỰ

1. Kiến thức: Giúp HS: - Biết cách dự kiến đề tài và cốt truyện cho một bài văn tự sự.
2. Kĩ năng: - Nắm được kết cấu và biết cách lập dàn ý cho bài văn tự sự.
3. Thái độ: - Rèn thói quen lập dàn ý trước khi viết bài văn tự sự nói riêng và các bài văn khác nói chung.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS BÀI LẬP DÀN Ý BÀI VĂN TỰ SỰ

1. Giáo viên: - Sách gáo khoa,sách giáo viên và một số tài liệu tham khảo khảo. Giáo án.
2. Học sinh: Đọc và chuẩn bị bài theo hệ thống câu hỏi SGK.

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI LẬP DÀN Ý BÀI VĂN TỰ SỰ

Hoạt động 1:(5phút)
1. Kiểm tra bài cũ:(5phút)
- Câu hỏi: Em đánh giá như thế nào về nhân vật Mị Châu và Trọng Thủy?
- Đáp án: Có phần đáng thương, đáng cảm thông
- Các chi tiết hư cấu: + máu Mị Châu ngọc trai.
+ xác Mị Châu ngọc thạch. Sự an ủi, chứng thực cho lời khấn nguyện của Mị Châu trước khi bị cha chém.
- Bài học:
+ Cần đặt cái chung lên trên cái riêng, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên quyền lợi của cá nhân, gia đình.
+ Biết cảm xúc bằng lí trí, suy nghĩ bằng trái tim- giải quyết mối quan hệ giữa lí trí và tình cảm đúng mực.
Bài cũ.
Tên học sinh trả lời:
2. Nội dung bài mới: Vào bài: Qua những câu tục ngữ “Ăn có nhai, nói có nghĩ”, “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, cha ông ta đã răn dạy chúng ta phải cân nhắc kĩ lưỡng mọi điều trước khi nói. Quá trình làm một bài văn cũng vậy. Muốn viết được một bài văn hay, chúng ta cần phải có dàn ý, có sự sắp xếp các ý, các sự kiện hoàn chỉnh, lôgíc. Để hiểu rõ hơn về vai trò, cách lập dàn ý, chúng ta cùng tìm hiểu bài: Lập dàn ý cho bài văn tự sự.
- HS đọc và trả lời:
- Nội dung văn bản: Nhà văn Nguyên Ngọc kể về quá trình suy nghĩ, chuẩn bị để sáng tác truyện ngắn Rừng xà nu.
+ Bắt đầu hình thành ý tưởng từ một sự việc có thật, một nguyên mẫu có thật: cuộc khởi nghĩa của anh Đề.
+ Đặt tên nhân vật cho có “không khí” của rừng núi Tây Nguyên: Tnú.
+ Dự kiến cốt truyện:- Bắt đầu...
- Kết thúc...
+ Hư cấu các nhân vật: Dít, Mai, Cụ Mết, bé Heng.
+ Xây dựng tình huống đặc biệt, điển hình: mỗi nhân vật phải có một nỗi riêng bức bách dữ dội.
+ Xây dựng chi tiết điển hình: Đứa con bị đánh chết tàn bạo, Mai gục xuống ngay trước mắt Tnú.
- HS suy nghĩ và trả lời:
- Để viết được một văn bản tự sự, cần phải:
+ Hình thành ý tưởng và dự kiến cốt truyện (mở đầu và kết thúc).
+ Suy nghĩ, tưởng tượng, hư cấu một số nhân vật, sự việc và mối quan hệ giữa chúng.
+ Xây dựng tình huống, các chi tiết đặc biệt, tiêu biểu để câu chuyện phát triển một cách lôgíc, giàu kịch tính.
+ Lập dàn ý cụ thể, chi tiết.

IV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ

- Yêu cầu hs : - Học phần ghi nhớ trong sgk.

V. HƯỚNG DẪN HS HỌC BÀI VÀ CHUẨN BỊ BÀI MỚI:

- Bài cũ:- Học bài theo hướng dẫn trong SGK. - Làm bài tập 2 (phần luyện tập).
- Bài mới: - Soạn bài: Uy-lít-xơ trở về (trích Ô-đi-xê).

Đồng bộ tài khoản