Giáo án Ngữ văn 10 tuần 6: Ra Ma buộc tội

Chia sẻ: Nông Thị Thùy Trang | Ngày: | 8 giáo án

0
1.450
lượt xem
31
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 6: Ra Ma buộc tội

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 10 bài Ra Ma buộc tội

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 10 Ra Ma buộc tội. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được quan niệm của người Ấn Độ cổ về người anh hùng, đấng quân vương mẫu mực và người phụ nữ lý tưởng. Đồng thời, hiểu được nghệ thuật xây dựng nhân vật của sử thi Ra- ma –ya-na. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 10 bài Ra Ma buộc tội

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 10

RA MA BUỘC TỘI

(Trích Ra-ma-ya-na; Sử thi Ấn Độ)

 

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giúp học sinh:

  • Qua đoạn trích Ra-ma buộc tội, hiểu được quan niệm của người Ấn Độ cổ đại về người anh hùng, đấng quân vương mẫu mực và người phụ nữ lí tưởng.
  • Nắm được nghệ thuật xây dựng nhân vật của sử thi Ra-ma-ya-na.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm, tóm tắt tác phẩm và phân tích nhân vật trong sử thi.

3. Thái độ: Bồi dưỡng ý thức danh dự và tình yêu thương.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

1. Giáo viên: Sách gáo khoa,sách giáo viên.

  • Sách giáo khoa Ngữ văn 10 – tập 1. Sách giáo viên Ngữ văn 10 – tập 1..Giới thiệu giáo án Ngữ văn 10 – tập 1.Bài tập Ngữ văn 10 – tập 1.

2. Học sinh: Đọc và chuẩn bị bài theo hệ thống câu hỏi SGK.

III. Tiến trình bài dạy:

  • Hoạt động 1:(15 phút)

1. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)  Cho HS kiểm tra bài 15 phút.( có đề kèm theo)

a. Câu hỏi:

b. Đáp án:

2. Nội dung bài mới:

  • Vào bài:   Nếu người anh hùng Ôđixê trong sử thi Hilạp được ca ngợi về sức mạnh của trí tuệ, lòng dũng cảm, Đam San trong sử thi Tây Nguyên Việt Nam là người anh hùng chiến đấu với các tù trưởng thù địch, vì mục đích riêng giành lại vợ đồng thời bảo vệ cuộc sống bình yên của buôn làng thì Rama là người anh hùng trong sử thi Ấn Độ lại được ca ngợi  bởi sức mạnh của đạo đức, lòng từ thiện và danh dự cá nhân. Để thấy rõ điều này, chúng ta tìm hiểu đoạn trích “Ra ma buộc tội” trích sử thi Ramayana của Vanmiki .
  • Sử thi này ra đời khi người Hi Lạp từ giã chế độ công xã thị tộc để thay vào đó là tổ chức gia đình, hôn nhân một vợ một chồng. Thời đại ấy hình thành ở người Hi Lạp bên cạnh phẩm chất trí tuệ là tình yêu quê hương, tình cảm gia đình gắn bó, thủy chung. Đoạn trích Uy-lít-xơ trở về đã thể hiện được những phẩm chất tốt đẹp đó của người Hi Lạp thời cổ.

Hoạt động của gv

Hoạt động của hs

Nội dung ghi bảng

Hoạt động 2:(15 phút)

GV: mời hs đọc phần tiểu dẫn

GV: Dựa trên cơ sở tìm hiểu bài ở nhà của học sinh, giáo viên đặt câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời:

GV:  Cho biết nội dung phần tiểu dẫn giới thiệu vấn đề gì?

GV:  Hướng dẫn học sinh tìm hiểu tác phẩm “Ôđixê”

  • Học sinh đọc phần tóm tắt trong SGK.

Gv hướng dẫn HS tóm tắt dựa vào 3 ý cơ bản sau:

 + Bước ngoặt cuộc đời

 + Xung đột giữa tình yêu và hạnh phúc

 + Hạnh phúc

GV: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu Chủ đề của tác phẩm

GV: Em hãy cho biết vị trí của đoạn trích trong bộ sử thi trên?

GV: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu Đoạn trích

GV: Nêu cách đọc văn bản: đọc phân vai đoạn trích, đọc đúng giọng, đúng tâm trạng nhân vật, có diễn cảm

GV: Giải thích các từ khó: Acai, tục rửa chân, lời có cánh, hạ cả thành luỹ, làm lễ cưới, laectơ, cây ôliu, thần linh, Pôđêiđông

GV: Cho biết đoạn trích có thể chia làm mấy phần ? Ý của từng phần ?

Hoạt động 3:(20 phút)

GV: Đọc và tìm hiểu đoạn trích với 2 nhân vật chính.

GV: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu tâm trạng của Pênêlốp khi nghe tin chồng trở về

GV: Theo em, việc Rama tiêu diệt quỷ vương Ravana cứu Xita có mang tính chất trả thù riêng tư, cá nhân không? Vì sao?

GV gợi  mở: Sau khi tự đề cao sức mạnh chiến đấu, vị anh hùng Rama bộc lộ thái độ, tâm trạng một người chồng ntn?

(Gợi ý: Với cương vị vừa là vua vừa là chồng có vợ bị quỷ vương xúc phạm, chàng có ghen tuông, ngờ vực, dễ dàng chối bỏ Xita không?

GV:Tâm trạng của Rama được Van mi ki bộc lộ rõ qua lời nói, thái độ với Xi ta vợ của chàng. Em cho biết cảm nhận của em về những lời lẽ đó ?

GV : Giọng điệu của Rama có lúc trang trọng, cao cả đầy vẻ tự hào (khi nói về chiến thắng của mình), có lúc gay gắt, giận dữ, có lúc thô bạo, tàn nhẫn như muốn trút tất cả ra cho hả giận.

Thái độ của Rama với Xita ntn ?

GV : Trước hành động bước vào lửa của Xita, Rama tỏ thái độ gì ?

*GV cho HS thảo luận (4nhóm, 2nhóm 1 câu)

Câu1: Thái độ ấy của R đúng/sai? Hành động kiên quyết chối bỏ Xita của chàng có mang vẻ đẹp của nvật sử thi không?

Câu2: Khi rơi vào tình huống ngặt nghèo, khó xử, Rama chọn danh dự là một sự lựa chọn ntn?Nhận xét.

* HS trao đổi và trình bày- GV nhận xét và chốt lại thái độ, hành động nv Rama.

GV chuyển ý

? Trước lời buộc tội lạnh lùng, tàn nhẫn của chồng, Xita đã rơi vào tình cảnh như thế nào ?

Gợi ý: ? Xita có bất ngờ trước sự tức giận, ngờ vực, buộc tội của chồngkhông?

+ GV: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu cuộc thử thách.

? Xita đã nói gì với Rama? ? Nàng đã dùng những lời lẽ như thế nào  để thuyết phục chàng,  tin vào lòng chung thủy của mình ?

* Gọi HS đọc: “cớ sao chàng dùng lời lẽ gay gắt. . .hoàn toàn vô ích”.

? Từ đau khổ đến tuyệt vọng, Xita đã quyết định hành động như thế nào để chứng minh lòng chung thuỷ?

? Nhận xét về quyết định và lời khấn cầu Anhi của Xita?

GV nhận xét và giảng chi tiết huyền thoại”

? Đoạn trích cho thấy nét nghệ thuật nào độc đáo được Vanmiki sử dụng ?

+ HS: Phát biểu.

 

Hoạt động 1:(15 phút)

*GV gọi Hs đọc Ghi nhớ

- Làm phần luyện tập trong SGK

+ GV: Chốt lại vấn đề.

Học sinh đọc phần tiểu dẫn.

HS: Phát biểu.

- Ra ma ya na và Mahabharata là 2 bộ sử thi Ấn Độ nổi tiếng, có ảnh hưởng sâu rộng, lâu bền trong văn hóa, văn học Ấn Độ cũng như nhiều nước Đông Nam Á

- Ra ma ya na được hình thành khoảng TK III TCN. Sau đó được Vanmii ki hoàn thiện cả về nội dung và hình thức nghệ thuật.

 

 

- Ramaya na gồm 24.000 câu thơ đôi.

Học sinh đọc phần tóm tắt trong SGK.

HS tóm tắt dựa vào 3 ý cơ bản sau:

 + Bước ngoặt cuộc đời

 + Xung đột giữa tình yêu và hạnh phúc

 + Hạnh phúc

 

 

HS: Phát biểu.

* HS đọc chú thích trang 56, 57, 58 sgk để hiểu một số tên riêng.

- Giải thích các từ khó: Acai, tục rửa chân, lời có cánh, hạ cả thành luỹ, làm lễ cưới, laectơ, cây ôliu, thần linh, Pôđêiđông

HS: Phát biểu.

Đoạn trích gồm 2 phần

- Phần 1 : Từ đầu đến “Ravana đâu có chịu lâu được” : Cơn giận dữ và diễn biến tâm trạng của Rama.

- Phần 2 :  Còn lại : Tự khẳng định mình và diễn biến tâm trạng Xita.

HS: Phát biểu.

- Tiêu diệt Ravana vì uy tín và danh dự của dòng họ Þ giải quyết xung đột có tính cộng đồng.

- Với tư cách là vua, người anh hùng không chấp nhận một người vợ đã chung chạ với kẻ khác.

- Với tư cách là chồng, Rama ghen tuông, ngờ vực đức hạnh của Xita.

HS: Phát biểu.

- Qua ngôn ngữ, giọng điệu

+ Lời lẽ trịnh trọng oai nghiêm của bậc quân vương : “ta” – “phu nhân cao quý”.

+ Lời lẽ lạnh lùng, phũ phàng, thậm chí sỉ nhục  Xi ta trước mặt mọi người “phải biết chắc…nghi ngờ đức hạnh của nàng”.

 

 

HS: Phát biểu.

Thái độ của Rama với Xita:

 Do quá ghen tuông Rama đã mất đi vẻ sáng suốt của vị minh quân. Chàng đay đi đay lại việc Xita đã ở trong vòng tay của quỷ vương Ravana. Và tuyên bố không cần đến Xita, coi rẻ phẩm hạnh, khinh bỉ tư cách của người phụ nữ như Xita.

HS: Phát biểu.

Câu1: Thái độ ấy của R đúng/sai? Hành động kiên quyết chối bỏ Xita của chàng có mang vẻ đẹp của nvật sử thi không?

Câu2: Khi rơi vào tình huống ngặt nghèo, khó xử, Rama chọn danh dự là một sự lựa chọn ntn?

Nhận xét.

? Trước lời buộc tội lạnh lùng, tàn nhẫn của chồng, Xita đã rơi vào tình cảnh như thế nào ?

Gợi ý: ? Xita có bất ngờ trước sự tức giận, ngờ vực, buộc tội của chồngkhông?

+ HS: Phát biểu

- Xita phê phán, trách móc Rama đã quá xem nàng là phụ nữ tầm thường, không hiểu nàng.  Dùng lời lẽ dịu dàng, ngọt ngào kể cả chỉ chích để thanh minh cho lòng trinh bạch của mình.

+ HS: Phát biểu.

*Thần Lửa Anhi rất quan trọng trong đời sống văn hoá người Aán Độ. Trong hôn lễ cô dâu  và chú rể nhảy quanh lửa thiêng 7 vòng để làm chứng cho sự thuỷ chung. Nghi lễ thử lửa là sự kiểm chứng đức hạnh.

*HS trả lời,

Xita nhảy vào lửa” làm tăng tính chất bi hùng của Rama, Xita mang yếu tố nửa thần nửa người

+ HS: Phát biểu.

+ HS: Phát biểu.

- Làm phần luyện tập trong SGK

+ GV: Chốt lại vấn đề.

I. Tìm hiểu chung:

1- Về sử thi Ấn Độ :

- Ra ma ya na và Mahabharata là 2 bộ sử thi Ấn Độ nổi tiếng, văn học Ấn Độ cũng như nhiều nước Đông Nam Á .

- Ra ma ya na được hình thành khoảng TK III TCN.

- Ramaya na gồm 24.000 câu thơ đôi.

 

 

 

 

 

 

 

2.  Tóm tắt sử thi Ramayana của Van-mi-ki (dài 24.000 câu thơ đôi)

 

 

 

 

 

 

 

3. Đoạn trích

a). Vị trí :

Đoạn trích “Rama buộc tội” nằm ở khúc ca thứ 6 được lấy ở chương 79 của bộ sử thi.

b). Bố cục.

 Đoạn trích gồm 2 phần

- Phần 1 : Từ đầu đến “Ravana đâu có chịu lâu được” : Cơn giận dữ và diễn biến tâm trạng của Rama.

- Phần 2 :  Còn lại : Tự khẳng định mình và diễn biến tâm trạng Xita.

 

 

 

II. Đọc – hiểu văn bản:

1- Diễn biến tâm trạng, thái độ của Rama

- Tiêu diệt Ravana vì uy tín và danh dự của dòng họ Þ giải quyết xung đột có tính cộng đồng.

- Với tư cách là vua, người anh hùng không chấp nhận một người vợ đã chung chạ với kẻ khác.

- Với tư cách là chồng, Rama ghen tuông, ngờ vực đức hạnh của Xita.

- Qua ngôn ngữ, giọng điệu

+ Lời lẽ trịnh trọng oai nghiêm của bậc quân vương : “ta” – “phu nhân cao quý”.

+ Lời lẽ lạnh lùng, phũ phàng, thậm chí sỉ nhục  Xi ta trước mặt mọi người “phải biết chắc…nghi ngờ đức hạnh của nàng”.

- Qua thái độ

+ Xem thường , xúc phạm đến phẩm hạnh của Xi ta

+ Xua đuổi Xita

- Trước hành động cao cả của Xita (bước lên giàn hoả thiêu):

+ Rama kiên quyết không nói một lới, ngồi câm lặng “đầu dán xuống đất”.

+ Rama tê dại “nom chàng khủng khiếp như thần chết”.

=> Tâm trạng Rama là sự đan xen giữa tình yêu và lòng ghen, giữa tình cảm đời thường và phong thái cao quý của bậc quân vương. Do đó nó diễn ra phức tạp, nhiều cung bậc, nhiều sắc thái.

2- Diễn biến tâm trạng Xita

- Xita ngạc nhiên đến sững sờ trước sự tức giận, lời lẽ buộc tội của chồng.

- Trái tim tan nát, nghẹn ngào nức nở mà thanh minh tấm lòng chung thuỷ của mình.

- Xita phê phán, trách móc Rama đã quá xem nàng là phụ nữ tầm thường, không hiểu nàng.  Dùng lời lẽ dịu dàng, ngọt ngào kể cả chỉ chích để thanh minh cho lòng trinh bạch của mình.

  Þ     Xita đau khổ đến tuyệt vọng

- Xi ta dũng cảm bước vào giàn hỏa thiêu để chứng minh cho lòng chung thuỷ của mình.

Þ Xita đúng là thứ vàng mười đem thử lửa để chứng minh tình yêu và đức hạnh thuỷ chung

- Vài nét về nghệ thuật

- Nghệ thuật miêu tả tâm lí , tính cách nhân vật tinh tế.

- Xây dựng tình huống đầy kịch tính

III- Ghi nhớ :   SGK (trang 60)

IV- Luyện tập

 

  • Hoạt động 5:(1 phút)

3. Củng cố, luyện tập.

  • Củng cố: Nắm được các kiến thức đã học.
  • Luyện tập: Hoàn thành bài tập  theo yêu cầu của GV.

4. Hướng dẫn HS học bài và chuẩn bị bài mới:

  • Bài cũ: Học bài theo hướng dẫn trong SGK.
  • Bài mới: Chuẩn bị bài mới 

Trên đây là nội dung của 1 trong 8 giáo án Ra Ma buộc tội để xem các giáo án còn lại trong BST, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib.vn và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng để thuận tiện cho việc giảng dạy:

Và quý thầy cô cũng có thể xem bài giảng bài tiếp theo:

Chúc quý thầy cô có thêm nhiều giáo án hay và sáng rạo.

Đồng bộ tài khoản