Giáo án Ngữ văn 10 tuần 7: Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự

Chia sẻ: Huỳnh Hữu Huynh | Ngày: | 8 giáo án

0
514
lượt xem
8
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 7: Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 7: Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong Bộ Giáo án Ngữ văn 10 tuần 7: Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em nhanh chóng nắm được vai trò của việc quan sát, liên tưởng và tưởng tượng trong văn tự sự. Từ đó, sử dụng thành công miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 7: Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 7: Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự
Tóm tắt nội dung

I.MỤC TIÊU BÀI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ

1. Kiến thức: - Giúp học sinh:
- Củng cố vững chắc hơn những kiến thức và kĩ năng đã học về miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự.
- Thấy rõ được người làm văn tự sự sẽ khó có thể miêu tả hay biểu cảm thành công nếu không chú trọng đến việc quan sát, liên tưởng và tưởng tượng: từ đó có ý thức rèn luyện để nâng cao năng lực miêu tả và biểu cảm nói chung, quan sát liên tưởng và tưởng tượng nói riêng khi viết bài văn tự sự.
2. Kĩ năng:- Rèn kĩ năng biết kết hợp giữa miêu tả, biểu cảm trong văn tự sự.
3. Thái độ:- Giáo dục các em luôn chăm chỉ học tập yêu thích môn văn, tạo được hứng thú khi làm bài văn miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS BÀI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ

1. GV: SGK + SGV + TLTK + GA.
2. HS: Chuẩn bị bài theo câu hỏi hướng dẫn trong SGK.
3. Phương pháp: Gợi tìm, thảo luận, trả lời câu hỏi trong SGK.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ

Hoạt động 1(5 phút)
1.Kiểm tra bài cũ:
- Câu hỏi: Tự sự là gi? Sự việc là gi ? sự việc tiêu biểu là gì?
- Đáp án: - Là kể chuyện. Là ph¬ương thức trình bày một chuỗi các sự việc, từ sự việc này đến sự việc kia, cuối cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa
- Cái xảy ra đư¬ợc nhận thức có ranh giới rõ ràng, phân biệt với những cái xảy ra khác…. động của nhân vật trong quan hệ với nhân vật khác. Ngư¬ời viết chọn một số sự việc tiêu biểu để câu chuyện hấp dẫn.
- Sự việc tiêu biểu là sự việc quan trọng góp phần hình thành cốt truyện. Mỗi sự việc có thể có nhiều chi tiết.
2. Nội dung bài mới:
- Vào bài: (1¬phút).
- Đọc đoạn thơ sau của Tố Hữu:
“Tôi lại về quê mẹ nuôi xưa
Một buổi trưa nắng dài bãi cát
Gió lộng xôn xao, sóng biển đu đưa
Mát rượi lòng ta ngân nga tiếng hát.
- Trong thơ trữ tình có sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả. Ta cũng đặt ra câu hỏi như vậy trong văn tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm không? Để trả lời câu hỏi này chúng ta tìm hiểu bài miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự:

Hoạt động2(15 phút)
- Gv yêu cầu hs trả lời các câu hỏi ôn lại kiến thức cũ.
- Gv đưa ra bảng phụ hệ thống hoá kiến thức.
- Thế nào là miêu tả?
- Mục đích của bài văn miêu tả?
- Các hình thức văn bản thường gặp?
- Thế nào là biểu cảm?
- Mục đích của bài văn biểu cảm?
- Các hình thức văn bản thường gặp
- Thế nào là tự sự?
- Mục đích của bài văn tự sự?
- Các hình thức văn bản thường gặp?
- Từ các đặc điểm trên, em thấy văn bản tự sự còn bao chứa các yếu tố nào?
- Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự có gì giống và khác với miêu tả và biểu cảm trong văn bản miêu tả và văn bản biểu cảm?
- Căn cứ vào đâu để đánh giá hiệu quả của miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự?

IV. CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP.

- Củng cố:
- Nắm khái niệm miêu tả,biểu cảm trong tự sự.
- Tác dụng của quan sát,liên tưởng,tưởng tượng…trong miêu tả biểu cảm
- Cách vận dụng
- Luyện tập :
- Hoàn thành bài tập theo yêu cầu của GV.

V HƯỚNG DẪN HS HỌC BÀI VÀ CHUẨN BỊ BÀI MỚI:

- Bài cũ:
- Học bài theo hướng dẫn trong SGK.
- Bài mới:
- Chuẩn bị bài mới ( T25).

Đồng bộ tài khoản