Giáo án Ngữ văn 11 tuần 1: Vào phủ chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự)

Chia sẻ: K' Dung | Ngày: | 7 giáo án

0
2.204
lượt xem
53
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 1: Vào phủ chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự)

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 11 bài Vào phủ chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự)

Nhằm giúp quý thầy cô thuận tiên khi soạn giáo án, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn Vào phủ chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự). Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy bộ môn Ngữ văn tại các trường phổ thông trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được giá trị hiện thực sâu sắc của tác phẩm, cũng như thái độ trước hiện thực và ngòi bút kí sự chân thực, sâu sắc của Lê Hữu Trác trong đoạn trích. Đồng thời, biết cảm thụ và phân tích một tác phẩm văn học thuộc thể loại kí sự, phê phán nghiêm túc lối sống xa hoa nơi phủ chúa trân trọng lương y, có tâm có đức. Chúng tôi rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 11 bài Vào phủ chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự)

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11

VÀO PHỦ CHÚA TRỊNH

                                      (Lê Hữu Trác)

 

A. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

  • Bức tranh chân chân thực, sống động về cuộc sống xa hoa, đầy quyền uy nơi phủ chúa Trịnh và thái độ tâm trạng của nhân vật “tôi” khi bước vào phủ chúa chữa bện cho Trịnh Cán.
  • Vẻ đẹp tâm hồn của Hải Thượng Lãn Ông; lương y; nhà nho thanh cao, coi thường danh lợi.
  • Những nét đặc sắc của bút pháp kí sự: tài quan sát miêu tả sinh động những sự việc có thật; lối kể chuyện lôi cuốn, hấp dẫn; lựa chọn chi tiết đặc sắc; đan xen văn xuôi và thơ.

2. Kĩ năng:

  • Đọc hiểu thể kí sự trung đại theo đặc trưng thể loại.

3. Thái độ:

  • Thái độ phê phán nghiêm túc lối sống xa hoa nơi phủ chúa.
  • Trân trọng lương y, có tâm có đức.

B. Chuẩn bị bài học:

1. Giáo viên:

1.1. Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động để hiểu bài học:

  • Phương pháp đọc hiểu, phân tích, thuyết trình kết hợp trao đổi thảo luận.

1.2. Phương tiện:

  • Sgk. Giáo án, đọc tài liệu tham khảo.

2. Học sinh:

  • Chủ động tìm hiểu soạn bài học qua các câu hỏi sgk và những định hướng của giáo viên ở tiết trước.

C. Hoạt động dạy và học:

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ

3. Giới thiệu bài mới.

  • Lê Hữu Trác không chỉ nổi danh là một “lương y như từ mẫu” mà còn là một nhà thơ, nhà văn nổi tiếng. Với tập kí sự đặc sắc “ Thượng kinh kí sự” – đây là tác phẩm có giá trị hiện sâu sắc đồng thời thể hiện nhân cách thanh cao của tác giả. Để hiểu điều này ta tiềm hiểu đoạn trích “ Vào phủ chúa Trịnh”.
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt

Hoạt động 1: GV hướng dẫn hs tiềm hiểu khái quát.

Thao tác 1: tiềm hiểu về tác giả

GV yêu cầu hs đọc phần tiểu dẫn sgk

Câu hỏi:

1) Phần tiểu dẫn sgk trình bày những nội dung nào?tóm tắt những nội dung đó?

 * Định hướng câu trả lời:

   - Vài nét về tác giả

   - Tác phẩm “TKKS”

- Thể kí sự

2) Dựa vào sgk trình bày vài nét về tác giả Lê Hữu Trác?

(hs trả lời cá nhân gv nhận xét chốt ý)

Thao tác 2: Tiềm hiểu tác phẩm “TKKS”

Câu hỏi:

1) Em hiểu như thế nào về tác phẩm “TKKS” ?

GV hướng dẫn:

 - Xuất xứ tác phẩm

 - Nội dung đoạn trích.

 

2) Đọc - hiểu văn bản:ựa vào tác phẩm, em hãy cho biết nội dung đoạn trích ?

 (hs trả lời cá nhân)

3) Chia bố cục đoạn trích và nêu nội dung chính của từng phần?

       (hs suy nghĩ trả lời gv nhận xét chốt ý)

Thao tác 3. Tiềm hiểu thể loại tác phẩm: Em hiểu như thế nào về thể kí sự? (hs trả lời cá nhân)

Hoạt động 2. gv hướng dẫn hs đọc hiểu đoạn trích

GV yêu cầu hs đọc đoạn trích.

 Thao tác 1: Hướng dẫn tiềm hiểu mục 1:

Câu hỏi:

1) Tác giả đã thấy gì về quang cảnh bên ngoàicung ? Chi tiết nào miêu tả điều đó?

 

2) Tác giả có những suy nghĩ ntn khi lần đàu tiên thấy được những quang cảnh ấy?

     (hs suy nghĩ trả lời, gv nhận xét chốt ý)

* GV giảng:

Quang cảnh ở đó khác hẳn cuộc sống đời thường và tác giả đã đánh giá: “Cả trời Nam sang nhất là đây!”. Qua bài thơ ta thấy danh y cũng chỉ ví mình như một người đánh cá ( ngư phủ ) lạc vào động tiên (đào nguyên ) dù tác giả vốn là con quan sinh trưởng ở chốn phồn hoa nay mới biết phủ chúa.

I. Tim hiểu chung:

1. Tác gia:

 Lê Hữu Trác (1724-1791) hiệu Hải Thượng Lãn Ông

 - Là y học, nhà văn, nhà thơ lớn nữa cuối thế kỉ XVIII. Ông là tác giả của bộ sách y học nổi tiếng “ Hải Thượng y tông tâm lĩnh”

2. Tác phẩm “TKKS” và đoạn trích “VPCT”:

 a. Tác phẩm “TKKS”:

- TKKS là tập nhật kí bằng chữ Hán, in ở cuối bộ “Y tông tâm tĩnh”

- Tác phẩm tả quang cảnh ở kinh đô, cuộc sống xa hoa phủ chúa Trịnh và quyền uy thế lực của nhà chúa.

 b. Về đoạn trích “VPCT”:

* Nội dung:

 Sgk

* Bố cục:

3. Thể loại:

Thể kí sự là những thể văn xuôi ghi chép những câu chuyện, sự việc, nhân vật có thật và tương đối hoàn chỉnh.

II. Đọc - hiểu văn bản:

1.Tác giả kể chuyện được vua cho đem cáng đến đón vào cung chữ bệnh:

- Cảnh bên ngoài:

  + Mấy lần cửa, theo đường bên trái dành cho người ngoài cung.

  +  Tác giả thấy đâu đâu cũng cây cối “um tùm”, tiếng chim ríu rít, hoa đua thắm, mùi hương thoang thoảng, hành lang nối nhau liên tiếp, lời truyền báo rộn ràng, người qua lại như mắc cửi…

→ Quang cảnh phủ chúa Trịnh cực kì xa hoa tráng lệ nhằm khẳng định quyền uy tột cùng của nhà chúa trong khi đó dân tình trong nước đang chịu nhiều khổ cực vì đói rét, vì chiến tranh.

2. Tác giả kể và tả những điều mắt thấy tai nghe khi được dẫn vào cung:

- Tác giả đi qua mấy lần cửa đến một cái điếm, ở đó “ có những cây lạ lùng và những hòn đá lì lạ”

   “ cột và bao lơn lượn vòng”

- Vượt qua một cái cửa lớn, bị chặn lại vì tác giả ăn mặc có vẻ lạ lùng”

- Qua một đại đường rồi đến một gác tía, qua một cửa nửa tác giả quan sát kĩ “ nhà 

Trên đây là một phần nội dung của giáo án bài Vào phủ chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự), để xem hết nội dung của giáo án và các giáo án còn lại trong BST, quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download về máy.

Quý thầy cô có thể tham khảo thêm những tài liệu khác để có thuận tiện hơn trong quá trình xây dựng giáo án

Ngoài ra, quý thầy cô có thể tham khảo thêm bài giảngcủa bài học tiếp theo

Chúc quý thầy cô xây dựng được những giáo án hay.

Đồng bộ tài khoản