Giáo án Ngữ văn 11 tuần 10: Hai đứa trẻ

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 6 giáo án

0
2.662
lượt xem
78
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 10: Hai đứa trẻ

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 10: Hai đứa trẻ
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 10: Hai đứa trẻ dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em hiểu được những kiếp người lao động nghèo khổ, bế tắc trước cách mạng tháng Tám và những cảm thông trân trọng của Thạch Lam trước mong ước của họ về một tương lai tươi sáng. Qua đó, bước đầu làm quen với phương pháp phân tích tác phẩm dưới góc độ biểu tượng nghệ thuật như tìm hiểu biểu tượng bóng tối và ngọn đèn dầu nơi phố huyện, ... Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 10: Hai đứa trẻ

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 10: Hai đứa trẻ
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Hai đứa trẻ

1. Kiến thức:
- Giới thiệu một phong cách truyện ngắn độc đáo- truyện không có truyện.
- Hiểu được những kiếp người lao động nghèo khổ, bế tắc trước cách mạng tháng Tám. Sự cảm thông trân trọng của Thạch Lam trước mong ước của họ về một tương lai tươi sáng.
- Bước đầu làm quen với phương pháp phân tích tác phẩm dưới góc độ biểu tượng NT.
2. Kĩ năng:
- Đọc hiểu tác phẩm theo đặc trưng thể loại.
- Phân tích tâm trạng nhân vật trong tác phẩm tự sự.
3. Thái độ: Giáo dục lòng nhân hậu và ý thức: Biết ước mơ và có niềm tin trong cuộc sống.

B. Chuẩn bị bài Hai đứa trẻ

1. Giáo viên:
1.1 Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động cảm thụ tác phẩm:
- Phương pháp đọc hiểu, nêu vấn đề, phân tích và minh họa.
- Kết hợp trao đổi, thảo luận nhóm..
- Tích hợp phân môn: Làm văn. Tiếng việt. Đọc văn.
1.2. Phương tiện: Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Hs chủ tìm hiểu bài qua hệ thống câu hỏi sgk.

C. Hoạt động dạy và học bài Hai đứa trẻ

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: kiểm tra vở soạn học sinh.
3.Giới thiệu bài mới.
Khi nhận xét về nhà văn Thạch Lam, nhà văn Nguyễn Tuân viết: “ xúc cảm của nhà văn Thạch Lam thường bắt nguồn từ những chân cảm đối với con người ở tầng lớp dân nghèo. Thạch Lam là nhà văn luôn quý mến cuộc sống, trân trọng sự sống của mọi người xung quanh”.
Bài học hôm nay làm rõ điều này.

Tiết 1:
* Hoạt động 1.
HS đọc và tóm tắt tiểu dẫn SGK.
GV chuẩn xác kiến thức.
- Phần tiểu dẫm SGK trình bày những nội dung chính nào?
Nêu vài nét về tác giả Thạch Lam?
- Trong chương trình ngữ văn THCS em đã được học những tác phẩm nào của Thạch Lam?
Nêu xuất xứ của truyện ngắn “ Hai đứa trẻ”?

* Hoạt động 2.
HS tìm và nhận dạng biểu tượng nghệ thuật có trong văn bản. Trên cơ sở đã đọc văn bản ở nhà, GV hướng dẫn cho HS cách nhận dạng biểu tượng.
Trao đổi thảo luận nhóm: 5 phút.
Trình giấy trong.
GV chuẩn xác kiến thức.
- Nhóm 1. Cảnh vật trong truyện được miêu tả trong thời gian và không gian như thế nào?
- Nhóm 2. Thạch Lam miêu tả cuộc sống nơi phố huyện ra sao?
- Nhóm 3. Thạch Lam miêu tả hình ảnh con người nơi phố huyện như thế nào?
- Nhóm 4: Em có nhận xét gì về cuộc sống và con người nơi phố huyện

Tiết 2:
* Hoạt động 1.
Trao đổi thảo luận nhóm.
Trình giấy trong.
GV chuẩn xác kiến thức.
- Nhóm 1: Có bao nhiêu từ mang nghĩa tối xuất hiện trong tác phẩm? Dẫn chứng? Biểu tượng bóng tối gợi cho em suy nghĩ gì về cuộc đời của con người nơi phố huyện?
Gv giảng:
- Cái màn đêm ấy tưởng chừng như có thể sắt ra từng miếng, đè nặng lên cả tác phẩm tạo một không gian tù đọng, gợi cảm giác ngột ngạt.
- Nhóm 2: em hãy cho biết nhịp sống của người dân ở phố huyện? Lấy dẫn chứng minh họa?
- Nhóm 3: Ngọn đèn dầu được lặp bao nhiêu lần? Dẫn chứng?
- Nhóm 4: Ý nghĩa biểu tượng của ngọn đèn dầu trong tác phẩm?
GV định hướng cho HS tổng hợp kiến thức. Đánh giá tâm trạng của nhân vật thông qua các thao tác phân tích trên.
-Tâm trạng của hai chị em Liên trước khung cảnh thiên nhiên và đời sống nơi phố huyện?

Tiết 3:
*Hoạt động 1.
Trao đổi thảo luận nhóm.
Trình giấy trong.
- Nhóm 1: Biểu tượng chuyến tàu lặp bao nhiêu lần trong tác phẩm? Có ý nghĩa gì?
- Nhóm 2: Tại sao đêm nào chị em Liên cũng chờ tàu qua rồi mới đi ngủ? Có phải hai chị em chờ tàu qua để bán hàng không? Tại sao?
- Nhóm 3: Theo em, Liên là người như thế nào?
- Nhóm 4:
Nêu ý nghĩa biểu tượng của chuyến tàu đêm? Qua truyện ngắn Thạch Lam muốn phát biểu tư tưởng gì?
Gv giảng:
Tiếng nói xót thương đối với những kiếp người nghèo đói cơ cực, sống quẩn quanh bế tắc, không ánh sáng, không tương lai, cuộc sống như cát bụi ở phố huyện nghèo trước cách mạng tháng Tám.
Qua những cuộc đời đó Thạch Lam làm sống dậy những số phận của một thời, họ không hẳn là những kiếp người bị áp bức bóc lột, nhưng từ cuộc đời họ Thạch Lam gợi cho người đọc sự thương cảm, sự trân trọng ước mong vươn tới cuộc sống tốt đẹp hơn của họ.Vì vậy tác phẩm vừa có giá trị hiện thực vừa có giá trị nhân đạo.

* Hoạt động 2.
Trao đổi cặp: 3 phút.
GV chuẩn xác kiến thức.
- Em hãy nhận xét về nghệ thuật miêu tả và giọng văn của Thạch Lam?
Hãy nêu ý nghĩa của văn bản ?

* Hoạt động 3.
HS đọc ghi nhớ SGK.

D. Củng cố bài Hai đứa trẻ

- So sánh Hai đứa trẻ với Tắt đèn, Lão hạc, Gió lạnh đầu mùa ( đã học ở chương trình THCS) để thấy con người và xã hội trong những năm trước cách mạng tháng Tám năm 1945?
+ Điểm chung: Cái nhìn hiện thực và nhân đạo đối với xã hội VN đang chìm đắm trong cảnh nô lệ, lầm than.
+ Nét riêng: Phong cách và bút pháp nghệ thuật của các nhà văn: Hiện thực-L.mạn

E. Hướng dẫn về nhà

- Nắm nội dung bài học. Hiểu giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm.
- Cảm nhận bản thân khi học xong tác phẩm.
- Soạn bài theo phân phối chương trình.

Đồng bộ tài khoản