Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Chữ người tử tù

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 6 giáo án

0
2.169
lượt xem
76
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Chữ người tử tù

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Chữ người tử tù
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong Bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Chữ người tử tù. Giáo án này sẽ giúp em học sinh hiểu được vẻ đẹp của hình tượng Huấn Cao. Đồng thời, hiểu và phân tích được nghệ thuật của thiên truyện qua cách xây dựng nhân vật; giới thiệu tác giả có phong cách nghệ thuật độc đáo: Tài hoa, uyên bác, trí tuệ. Qua đó, rèn luyện ý thức biết yêu quí cái đẹp và văn hoá cổ truyền dân tộc - một vẻ đẹp còn vang bóng. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Chữ người tử tù

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Chữ người tử tù
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Chữ người tử tù

1. Kiến thức:
- Giới thiệu tác giả có phong cách nghệ thuật độc đáo: Tài hoa, uyên bác, trí tuệ.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng Huấn Cao. Đồng thời hiểu và phân tích được nghệ thuật của thiên truyện qua cách xây dựng nhân vật.
- Rèn luyện ý thức biết yêu quí cái đẹp và văn hoá cổ truyền dân tộc - một vẻ đẹp còn vang bóng
2. Kĩ năng:
- Đọc hiểu một truyện ngắn hiện đại.
- Phân tích nhân vật trong tác phẩm tự sự.
3. Thái độ: Rèn luyện ý thức biết yêu quí cái đẹp và văn hoá cổ truyền dân tộc - một vẻ đẹp còn vang bóng

B. Chuẩn bị bài Chữ người tử tù

1. Giáo viên:
1.1 Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động cảm thụ tác phẩm: Phương pháp đọc hiểu, đọc diễn cảm, phân tích, bình giảng, kết hợp nêu vấn đề, so sánh qua hình thức trao đổi, thảo luận nhóm.
1.2. Phương tiện: Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Hs chủ tìm hiểu bài qua hệ thống câu hỏi sgk.

C. Hoạt động dạy và học:

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giới thiệu bài mới:
Khi viết về Nguyễn Tuân, nhà phê bình Nguyễn Đăng Mạnh đã viết: “Nguyễn Tuân là nhà văn của chủ nghĩa hiện thực thẫm mĩ”. Phong cách của Nguyễn Tuân là phong cánh tài hoa trong việc sưn tìm cái đẹp cao cả, uyên bác trong việc sử dụng từ ngữ và kiến thức văn hóa, phong cách của một cây bút vừa cổ điển vừa hiện đại. Điều này đã thể hiện rất rõ trong “ Chữ người tử tù” trích “ Vang bóng một thời”.

* Hoạt động 1.
HS đọc tiểu dẫn SGK và tóm tắt ý chính.
- Phần tiểudẫn SGK trình bày những nội dung chính nào?
Nêu vài nét về tác giả Nguyễn Tuân?
Nhiều bút danh:
+Thanh Hà (Thanh hoá- Hà Nội) nơi khởi nghiệp sự nghiệp văn chương của ông.
+ Ngột lôi quật: Ngột ngạt quá muốn làm Thiên lôi quật phá lung tung
+ Ân Ngũ Tuyên: Nguyễn Tuân
+ Nhất Lang: Chàng trai số 1
+ Tuấn thừa sắc: Tuân.
Xuất xứ của truyện “ Chữ người tử tù” ?
Gv giảng:
- Tác phẩm tiêu biểu: Vang bóng một thời
+ Được in lần đầu 1940 gồm 11 truyện ngắn viết về một thời đã xa nay chỉ còn vang bóng.
+ Nhân vật chính: Phần lớn là nho sĩ cuối mùa - những con người tài hoa, bất đắc chí, dùng cái tôi tài hoa ngông nghênh và sự thiên lương để đối lập với xã hội phàm tục.

* Hoạt động 2.
GV hướng dẫn HS đọc theo đoạn.
Định hướng cách tìm hiểu nội dung.
- Em thường nhìn thấy các kiểu viết chữ nho ở đâu? Có hình dáng như thế nào?
- Chữ Hán( Chữ nho): Chữ tượng hình, viết bằng bút lông, mực tàu. Viết theo khối vuông, tròn, nét thanh, nét đậm, nét cứng, nét mềm khác nhau.
- Nghệ thuật chơi chữ nho, viết chữ nho là thú chơi của các nhà nho mà người xưa gọi là Thư pháp.
→ Thú chơi đài các, thanh tao, lịch sự của những người có văn hoá và khiếu thẩm mĩ, thường diễn ra ở thư phòng sang trọng.
- Theo em, tình huống của câu truyện có gì đặc biệt?
TP chưa đầy 3000 chữ nhưng chứa đựng một nội dung tư tưởng lớn. Chỉ có 3 nhân vật ở 3 cảnh khác nhau:
+ Quản ngục đọc công văn về tên tử tù Huấn Cao.
+ Huấn Cao bị giải vào ngục và sự biệt đãi.
+ Cảnh Huấn Cao cho chữ.
→ Cảnh nào cũng hội tụ đủ cả 3 nhân vật

* Hoạt động 3.
Trao đổi thảo luận nhóm:5 phút.
Đại diện nhóm trình bày giấy trong.
GV chuẩn xác kiến thức.
Nhóm 1: Quản ngục là người như thế nào: nghề nghiệp, sở thích?
Nhóm 2: Quản ngục có thái độ như thế nào khi gặp Huấn Cao? Tại sao lại có thái độ như vậy?
Nhóm 3: Đánh giá của em về nhân vật Quản ngục?
Nhóm 4: Ngục quan có phẩm chất gì khiến Huấn Cao cảm kích?

* Hoạt động 4.
Trao đổi, thảo luận nhóm: 5 phút.
Đại diện nhóm trình bày.
GV chuẩn xác kiến thức.
Nhóm 1.
- Tại sao Huấn Cao bị bắt? Vẻ đẹp của hình tượng Huấn cao được thể hiện ở những phương diện nào?
- Chữ Huấn Cao không chỉ đẹp vuông mà còn nói lên hoài bão tung hoành của một đời người.
- Huấn Cao gợi người đọc nghĩ đến Cao Bá Quát - một danh sĩ đời Nguyễn- cầm đầu cuộc khởi nghĩa Mĩ Lương chống triều đình Tự Đức bị thất bại: Nhất sinh đê thủ bái hoa mai.
Nhóm 2: Theo em tình huống oái oăm, đầy kịch tính của truyện ngắn này là gì? ( cuộc kỳ ngộ giữa tên tử tù và viên coi ngục)
Nhóm 3: Cảnh cho chữ diễn ra vào lúc nào? ở đâu? Tại sao nói đây là một cảnh tượng xưa nay chưa từng có?
Nhóm 4: Nêu ý nghĩa cảnh cho chữ?
- Ngòi bút sắc sảo của Nguyễn Tuân vừa hiện thực vừa lãng mạn đã dựng lên sự đối lập giữa bóng tối và ánh sáng, giữa cái thiện và cái ác, giữa cái cao cả và thấp hèn.
- Đây không phải là cảnh cho chữ, viết chữ, mà là cảnh truyền ngôi thọ giáo, trao chúc thư hay một mật ước thiêng liêng nhất. Ranh giới tội phạm - cai ngục đã bị xoá bỏ, chỉ còn lại những người bạn tri âm tri kỷ đang quây quần xung quanh cái đẹp của tình đời và tình người.
Nêu đặc sắc nghệ thuật của truyện?
Qua phân tích, hãy cho biết ý nghĩa của văn bản 

D. Củng cố bài Chữ người tử tù

- HS đọc ghi nhớ SGK.
- GV chốt nội dung chính.

E. Hướng dẫn về nhà

- Đọc lại tác phẩm. Nắm nội dung bài học.
- Yêu thích nhân vật nào nhất? Tại sao?
- Soạn bài theo phân phối chương trình.
- Bài tập: Thành công của Nguyên Tuân là không chỉ xây dựng được hình tượng Huấn Cao độc đáo mà cả Quản ngục cũng thật đẹp. Ý kiến của em như thế nào?

Đồng bộ tài khoản