Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập thao tác lập luận so sánh

Chia sẻ: Nông Thị Thùy Trang | Ngày: | 6 giáo án

0
1.545
lượt xem
29
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập thao tác lập luận so sánh

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập thao tác lập luận so sánh
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập thao tác lập luận so sánh. Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh dễ nắm được kiến thức về lập luận nói chung, lập luận so sánh nói riêng. Đồng thời, biết vận dụng lập luận so sánh để làm sáng tỏ một ý kiến, một quan điểm. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập thao tác lập luận so sánh

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập thao tác lập luận so sánh
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Luyện tập thao tác lập luận so sánh

1. Kiến thức:
- Củng cố những kiến thức về lập luận nói chung, lập luận so sánh nói riêng.
- Vận dụng lập luận so sánh để làm sáng tỏ một ý kiến, một quan điểm.
2. Kĩ năng:
- Viết các đoạn văn so sánh phát triển một ý cho trước.
- Viết đoạn văn bàn về một vấn đề trong xã hội hoặc văn học có sử dụng thao tác so sánh.
3. Thái độ: Có ý thức rèn luyện để sử dụng tốt thao tác lập luận so sánh trong các bài văn.

B. Chuẩn bị bài Luyện tập thao tác lập luận so sánh

1. Giáo viên:
1.1 Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động cảm thụ tác phẩm:
- Phương pháp đọc hiểu. Phân tích, tổng hợp, trao đổi thảo luận nhóm.
- Định hướng tìm hiểu nội dung bài học qua hệ thống câu hỏi bài tập.
- Tích hợp phân môn Làm văn. Tiếng Việt. Đọc văn.
1.2. Phương tiện: Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Hs chủ tìm hiểu bài qua hệ thống câu hỏi sgk.

C. Hoạt động dạy và học bài Luyện tập thao tác lập luận so sánh

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giới thiệu bài mới:
Hôm trước, chúng ta học thao tác lập luận so sánh để củng cố lí thuyết hôm nay ta học bài : Luyện tập thao tác lập luận so sánh.

* Hoạt động 1.
GV yêu cầu HS nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi:
- Thế nào là lập luận so sánh tương đồng?
- Thế nào là lập luận so sánh tương phản?

* Hoạt động 2.
Hướng dẫn HS vận dụng làm bài tập SGK.
Trao đổi thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện nhóm lên bảng trình bày.
Nhóm 1: Bài tập 1
- Nội dung so sánh là gì ?
- Đây là so sánh giống nhau hay so sánh khác nhau ? Điểm giống nhau là gì ?
Nhóm 2: Bài tập 2
- So sánh về vấn đề gì ?
- So sánh nhằm mục đích gì ?
Nhóm 3: Bài tập 3
- Tìm sự giống nhau ?
- Tìm sự khác nhau giữa hai nhà thơ ?
Bài tập 4 : Gv hướng dẫn học sinh về nhàm làm. GV đọc cho HS đoạn mẫu có sử dụng thao tác so sánh.

D. Củng cố bài Luyện tập thao tác lập luận so sánh

Nhắc lại các kỹ năng, kiến thức về thao tác lập luận so sánh

E. Hướng dẫn về nhà

- Đọc bài tham khảo.
- Soạn bài theo phân phối chương trình.

Đồng bộ tài khoản