Giáo án Ngữ văn 11 tuần 12: Phong cách ngôn ngữ báo chí

Chia sẻ: Vũ Thị Phương Thảo | Ngày: | 6 giáo án

0
1.053
lượt xem
41
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 12: Phong cách ngôn ngữ báo chí

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 11 bài Phong cách ngôn ngữ báo chí

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước Bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần Phong cách ngôn ngữ báo chí. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em hiểu được khái niệm, đặc trưng ngôn ngữ báo chí và phong cách ngôn ngữ báo chí. Qua đó, phân biệt được ngôn ngữ báo chí với ngôn ngữ ở văn bản khác được tăng tải trên báo. Đồng thời, có kĩ năng viết một mẩu tin, phân tích một bài phóng sự báo chí; có ý thức học tập và rèn luyện vốn từ, lối diễn đạt trong sáng, rõ ràng, linh hoạt. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 11 bài Phong cách ngôn ngữ báo chí

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11

PHONG CÁCH NGÔN NGỮ BÁO CHÍ

 

A. Mục tiêu.

1. Kiến thức:

  • Giúp HS nắm được khái niệm, đặc trưng ngôn ngữ báo chí và phong cách ngôn ngữ báo chí. Phân biệt được ngôn ngữ báo chí với ngôn ngữ ở văn bản khác được tăng tải trên báo.
  • Có kĩ năng viết một mẩu tin, phân tích một bài phóng sự báo chí.

2. Kĩ năng:

  • Nhận diện một số thể loại báo chí chủ yếu
  • Nhận biết và phân tích những biểu hiện về đặc trưng của phong cách báo chí.
  • Phân tích những đặc điểm của ngôn ngữ báo chí về từ ngữ,câu văn, biện pháp tu từ.
  • Bước đầu viết một tin ngắn, một thông báo, một bài phỏng vấn đơn giản.

3. Thái độ:

  • Có ý thức học tập và rèn luyện vốn từ, lối diễn đạt trong sáng, rõ ràng, linh hoạt.

B. Chuẩn bị bài.

1. Giáo viên:
1.1 Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động cảm thụ tác phẩm:

  • Phương pháp đọc hiểu. Phân tích, tổng hợp, trao đổi thảo luận nhóm.
  • Định hướng tìm hiểu nội dung bài học qua hệ thống câu hỏi bài tập.
  • Tích hợp phân môn Làm văn. Tiếng Việt. Đọc văn.

1.2. Phương tiện: 

  • Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo.

2. Học sinh: 

  • Hs chủ tìm hiểu bài qua hệ thống câu hỏi sgk.

C. Hoạt động dạy.

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Giới thiệu bài mới:

Hoạt động của GV và HS.

Yêu cầu cần đạt.

 

* Hoạt động 1.

HS đọc ví dụ SGK tìm hiểu sơ lược về một số thể loại văn bản và ngôn ngữ  báo chí.

GV nêu nhận xét.

- Phân tích ngữ liệu SGK nêu đặc điểm của bản tin ?

 

 

 

- Theo em những thể loại văn bản nào thuộc phong cách ngôn ngữ báo chí?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thế nào là ngôn ngữ báo chí ?

 

- Em biết hiện nay có bao nhiêu loại báo chí và cách phân loại như thế nào?

 

 

 

 

- Mặc dù có nhiều thể loại khác nhau nhưng ngôn ngữ báo chí chung một mục đích và nhiệm vụ gì?

* Hoạt động 2.

HS luyện tập viết bản tin.

Thảo luận nhóm

Đại diện nhóm trình bày.

GV chuẩn xác  kiến thức. Chấm điểm.

 

- Nhóm 1:Viết bản tin về đề tài trật tự an toàn giao thông.

- Nhóm 2: Viết bản tin về vấn đề học đường.

- Nhóm 3:Viết bản tin phản ánh tình hình học tập của lớp 11A1.

- Nhóm 4: Viết bản tin về vấn đề an ninh khu dân cư.

 

 

I. Tìm hiểu bài :

  1. Ngôn ngữ báo chí.

    a. Một số thể loại văn bản báo chí.

- Bản tin: Thời gian, địa điểm, sự kiện chính xác nhằm cung cấp tin tức cho người đọc.

→Thường theo một khuôn mẫu: Nguồn tin – thời gian - địa điểm – sự kiện – diễn biến – kết quả.

- Phóng sự: Cung cấp tin tức nhưng mở rộng phần tường thuật chi tiết sự kiện, miêu tả bằng hình ảnh, giúp người đọc có một cái nhìn đầy đủ, sinh động, hấp dẫn.

- Tiểu phẩm: Giọng văn thân mật, dân dã, thường mang sắc thái mỉa mai, châm biếm nhưng hàm chứa một chính kiến về thời cuộc.

→ Ngoài ra còn một số thể loại khác như: Phỏng vấn, bình luận, thời sự, trao đổi ý kiến, thư bạn đọc...

 

 

 

+ Phân loại báo chí theo phương tiện: báo viết, báo nói, báo điện tử.

+ Phân loại theo định kỳ xuất bản: báo hàng ngày (nhật báo), báo hàng tuần (tuần báo), báo hàng tháng ( nguyệt báo, nguyệt san).

+ Phân loại theo lĩnh vực hoạt động xã hội: Báo Văn nghệ, báo Khoa học, báo Pháp luật, báo Thương mại, báo Giáo dục Thời đại...

+ Phân loại theo đối tượng độc giả: báo Nhi đồng, báo Tiền phong, báo Thanh niên, báo Phụ nữ, báo Lao động...

b. Ngôn ngữ báo chí.

Ngôn ngữ báo chí là ngôn ngữ dùng để thông báo tin tức thời sự trong nước và quốc tế, phản ánh chính kiến của tờ báo và dư luận quần chúng, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ xã hội.

- Tồn tại ở 2 dạng chính: Báo viết và báo nói.

- Ngoài ra còn: Báo hình, báo điện tử.

 

→ Ngôn ngữ báo chí có một chức năng chung là cung cấp tin tức thời sự, phản ánh dư luận và ý kiến của quần chúng. Đồng thời nêu lên quan điểm chính kiến của tờ báo, nhằm thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

 

II. Luyện tập.

Bản tin :

- Thông tin ngắn gọn

- Thông tin kịp thời, cập nhật

Phóng sự :

- Vừa đủ thông tin sự việc, vừa miêu tả cụ thể

- Yêu cầu gợi cảm, gây được hứng thú.

 

 

 

 

 

Trên đây là một phần nội dung được trích dẫn từ giáo án Phong cách ngôn ngữ báo chí, để xem hết nội dung của tất cả các giáo án còn lại, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng để tiện cho việc giảng dạy:

Và xem giáo án tiết tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản