Giáo án Ngữ văn 11 tuần 13: Chí Phèo

Chia sẻ: Kim Ngọc Tuyết Phượng | Ngày: | 6 giáo án

0
712
lượt xem
33
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 13: Chí Phèo

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 13: Chí Phèo
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 11 tuần 13: Chí Phèo. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ giáo án của các trường phổ thông trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh hiểu được những nét chính về con người, quan điểm nghệ thuật, các đề tài chính, sự nghiệp sáng tác và phong cách nghệ thuật của Nam Cao. Từ đó, tạo điều kiện cho học sinh học tốt hơn kiệt tác Chí Phèo. Qua đó, rèn kỹ năng hệ thống hóa kiến thức, phân tích, tổng hợp những vấn đề văn học sử. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 13: Chí Phèo

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 13: Chí Phèo
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Chí Phèo

1. Kiến thức:
- Giúp HS hiểu được những nét chính về con người, quan điểm nghệ thuật, các đề tài chính, sự nghiệp sáng tác và phong cách nghệ thuật của Nam Cao; từ đó tạo điều kiện cho HS học tốt hơn kiệt tác Chí Phèo.
- Rèn kỹ năng hệ thống hóa kiến thức, phân tích, tổng hợp những vấn đề văn học sử.
2. Kĩ năng:
- Tóm lược hệ thống luận điểm của bài về tác giả văn học.
- Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
3. Thái độ: Có ý thức học tập và rèn luyện để biết cách phân tích, đánh giá một tác phẩm của Nam Cao.

B. Chuẩn bị bài Chí Phèo

1. Giáo viên:
1.1 Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động cảm thụ tác phẩm:
- Phương pháp đọc hiểu, đọc diễn cảm, kết hợp phân tích, giảng bình, so sánh, nêu vấn đề bằng hệ thống câu hỏi gợi mở.
- Trao đổi thảo luận, kích thích sự sáng tạo của học sinh.
- Tích hợp phân môn Làm văn, Tiếng Việt, Đọc văn
1.2. Phương tiện: Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Hs chủ tìm hiểu bài qua hệ thống câu hỏi sgk.

C. Hoạt động dạy và học bài Chí Phèo

1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu những đặc trưng của truyện và những yêu cầu đọc truyện.
3. Bài mới.
Với Nguyễn Trãi dù trong hoàn cảnh nào, văn chương của ông vẫn đi vào hành đạo giúp đời thì Nam Cao luôn sống trong sự hành xác vì quá tinh tường nhạy bén trước nhân tình thế thái để rồi khổ tâm dai dẳng chỉ vì khát vọng phản ánh cái thật, cái đẹp của cuộc đời. Đó là con người “có lòng thương người nhất và con mắt nhìn đời ác nhât”(Nguyễn Minh Châu)

* Hoạt động 1.
HS đọc phần I SGK.
Tóm tắt nội dung chính.
GV chuẩn xác kiến thức.
Tóm tắt những nét chính về cuộc đời và con người Nam Cao?

* Hoạt động 2.
HS đọc phần 1 tr138.
Tóm tắt nội dung chính.
GV chuẩn xác kiến thức. Minh họa bằng một tác phẩm tiêu biểu.
Nêu quan điểm sáng tác của Nam Cao? Cho ví dụ?
Nêu nội dung chính của đề tài người tri thức nghèo? Ví dụ minh họa?
Giá trị trong những sáng tác của ông về đề tài người tri thức?
- Em biết tác phẩm nào của Nam Cao về đề tài người nông dân nghèo?
- Nội dung của đề tài viết về người nông dân là gì?
- Sau cách mạng ngòi bút Nam Cao có gì khác với trước cách mạng?
Vì sao nói Nam Cao là nhà văn có phong cách nghệ thuật độc đáo?

* Hoạt động 3.
HS đọc ghi nhớ SGK tr142.
GV hướng dẫn tổng kết và luyện tập.

D. Củng cố bài Chí Phèo

Tổng kết lại kiến thức của bài cho học sinh.

E. Hướng dẫn về nhà

- Nắm nội dung bài học.
- Bài tập: Điều tâm đắc nhất của em về nghệ thuật Nam Cao trong truyện ngắn Lão Hạc.
- Soạn bài theo phân phối chương trình.

Đồng bộ tài khoản