Giáo án Ngữ văn 11 tuần 14: Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 6 giáo án

0
587
lượt xem
20
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 14: Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 11 bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu

Thầy cô giáo luôn mong muốn dạy tốt, truyền đạt những kiến thức hay nhất đến học trò của mình. Để đạt được mong muốn trên, quý thầy cô phải tìm tòi, nghiên cứu để soạn những trang giáo án chi tiết, đầy đủ nhất. Thư viện eLib giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo với Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 11 Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu. Bộ sưu tập sẽ giúp thầy cô hướng dẫn các em học sinh nắm vững vai trò của trật tự các bộ phận trong câu trong việc thể hiện ý nghĩa và liên kết ý trong văn bản. Đồng thời, tích hợp với các văn bản và các bài tập làm văn đã học để rèn kỹ năng viết câu, sửa lỗi câu. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 11 bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11

THỰC HÀNH LỰA CHỌN CÁC BỘ PHẬN TRONG CÂU

 

A. Mục tiêu.

1. Kiến thức:

  • Giúp HS nắm được vai trò của trật tự các bộ phận trong câu trong việc thể hiện ý nghĩa và liên kết ý trong văn bản.
  • Tích hợp với các văn bản và tập làm văn đã học.

2. Kĩ năng:

  • Nhận diện và phân tích vai trò của trật tự của trật tự các bộ phận trong câu.
  • Nhận biết sự mơ hồ hay vô nghĩa của các câu do bộ phận trong câu không được xếp đặt ở vị trí thích hợp.
  • Rèn kỹ năng viết câu, sửa lỗi câu.

3. Thái độ:

  • Có ý thức cân nhắc, lựa chọn trật tự câu, sắp xếp từ ngữ khi nói và viết.

B. Chuẩn bị bài.

1. Giáo viên:

1.1 Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động cảm thụ tác phẩm:

  • Phương pháp đọc hiểu. Phân tích, tổng hợp, trao đổi thảo luận nhóm.
  • Định hướng tìm hiểu nội dung bài học qua hệ thống câu hỏi bài tập.
  • Tích hợp phân môn Làm văn. Tiếng Việt. Đọc văn.

1.2. Phương tiện: 

  • Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo.

2. Học sinh:

  • Hs chủ tìm hiểu bài qua hệ thống câu hỏi sgk.

C. Hoạt động dạy.

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới.

Hoạt động của GV và HS.

Yêu cầu cần đạt.

 

* Hoạt động 1.

HS đọc mục I .

Trao đổi thảo luận nhóm.

Đại diện nhóm trình bày.

GV chuẩn xác kiến thức.

 

- Nhóm 1: Bài tập 1

 

 

 

 

 

 

- Nhóm 2: Bài tập 2

 

 

 

- Nhóm 3: Bài tập 3.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Hoạt động 2.

HS đọc mục II.

Trao đổi cặp. Gv gọi HS trả lời

Chữa bài tập

Bài tập 1

 

 

 

 

 

Bài tập 2.

 

I. Trật tự trong câu đơn.

 1. Bài tập 1.

 a/ Có thể sắp xếp theo trật tự " rất sắc, nhưng nhỏ": câu không sai về ngữ pháp và ý nghĩa.

( Đều là thành phần phụ cho danh từ "con dao") Nhưng đặt trong đoạn văn này thì không phù hợp với mục đích đe dọa, uy hiếp đối phương.

 b/ Việc sắp xếp theo trật tự "nhỏ, nhưng rất sắc" có tác dụng xác định trọng tâm thông báo là "rất sắc", phù hợp với hàm ý đe dọa, uy hiếp.

 c/ Trật tự các từ ngữ trong trường hợp này lại phù hợp: Nhằm mục đích chế nhạo, phủ định tác dụng của con dao.

 2. Bài tập 2.

- Cách viết thứ nhất là phù hợp vì trọng tâm thông báo là "rất thông minh".

 

3.Bài tập 3.

- Trạng ngữ có thể đứng ở đầu câu, giữa câu, hoặc cuối câu. Do đó, ta thấy các trạng ngữ trong 3 đoạn trích đặt ở 3 vị trí khác nhau  là phù hợp với nội dung thông báo.

 + Đoạn văn kể về sự kiện Mọi bị bắt nên trước tiên là nêu hoàn cảnh thời gian.

 Câu tiếp theo phần “sáng hôm sau” cần đặt ở đầu câu để tiếp nối thời gian.

 + Chủ thể hành động được nêu trước, phần biểu thị thời gian đặt ở giữa bởi sự kiện liên kết với các ý của câu trước đó đều tập trung vào việc: ai là cha đẻ của Chí Phèo.

 + Phù hợp với nội dung thông tin cũ, thông tin đã biết.

à Trong mỗi tình huống giao tiếp, mỗi ngữ cảnh, câu có một mục đích, một nhiệm vụ khác nhau. Người nói ( viết ) thực hiện những hành động nói khác nhau. Vì thế cần xác định trọng tâm thông báo của câu ở mỗi tình huống và trật tự sắp xếp các bộ phận trong câu để phục vụ tốt cho mục đích giao tiếp.

II. Trật tự trong câu ghép.

 1.Bài tập 1.

  a/ Vế chính: Hắn lại nao nao buồn.

     Vế phụ chỉ nguyên nhân đặt sau: là vì mẩu chuyện ấy.....rất xa xôi.

→ Liên kết dễ dàng với nội dung các câu đi sau.

 

 b/ Vế chỉ sự nhượng bộ đặt sau để bổ sung thông tin.

 

  2.Bài tập 2.

- Chọn phương án C.

=> Việc sắp xếp đúng các bộ phận trong câu không chỉ có tác dụng tu từ mà còn có tác dụng về các phương diện lhacs: thông báo thông tin cũ- mới; nhấn mạnh trọng tâm thông báo; đảm bảo sự liên lạc và liên kết giữa các ý trong câu.

 

Trên đây chỉ là một đoạn nội dung trong giáo án Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu, để xem nội dung còn lại của giáo án và các giáo án khác mời quý thầy cô đăng nhập và tải về máy.

Bên cạnh đó, thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản