Giáo án Ngữ văn 11 tuần 15: Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích)

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 6 giáo án

0
1.282
lượt xem
23
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 15: Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 15: Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích)
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 11 tuần 15: Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích) của Thư viện eLib rất chi tiết, rõ ràng giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian khi soạn bài. Với nội dung được chọn lọc kỹ càng từ giáo án của các giáo viên đang giảng dạy môn Ngữ văn tại các trường phổ thông trong cả nước sẽ giúp các em học sinh hiểu được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Qua đó, rèn kỹ năng đọc và tóm tắt truyện. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 15: Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 15: Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích)
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích)

1. Kiến thức:
- Giới thiệu một truyện ngắn đặc sắc của một phong cách nghệ thuật độc đáo.
- Giúp học sinh hiểu được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
- Rèn kỹ năng đọc và tóm tắt truyện.
2. Kĩ năng:
- Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
- Rèn kỹ năng phân tích nhân vật trong tác phẩm tự sự.
3. Thái độ:
- Có ý thức học tập và rèn luyện để biết cách phân tích, đánh giá một tác phẩm của Nam Cao.

B. Chuẩn bị bài Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích)

1. Giáo viên:
1.1 Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động cảm thụ tác phẩm:
- Phương pháp đọc hiểu, đọc diễn cảm, kết hợp phân tích, giảng bình, so sánh, nêu vấn đề bằng hệ thống câu hỏi gợi mở.
- Trao đổi thảo luận, kích thích sự sáng tạo của học sinh.
- Tích hợp phân môn Làm văn, Tiếng Việt, Đọc văn
1.2. Phương tiện: Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Hs chủ tìm hiểu bài qua hệ thống câu hỏi sgk.

C. Hoạt động dạy và học bài Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích)

1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:

* Hoạt động 1.
HS đọc tiểu dẫn SGK
Tóm tắt nội dung chính.

* Hoạt động 2.
GV hướng dẫn HS tìm hiểu chú thích, đọc văn bản theo đoạn. Chú ý giọng đọc
Nêu tâm trạng người cha sau 11 năm trở về quê hương?
Tâm trạng của người con khi nghe được cuộc đối thoại giưa cha và ông ngoại?
Qua cuộc đối thoại giữa hai cha con Tí, tác phẩm ca ngợi điều gì?
Nêu đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm?
Qua bài học,em hãy nêu ý nghĩa câu truyện?

* Hoạt động 3:
HS đọc phần tiểu dẫn SGK và nêu hoàn cảnh sáng tác truyện.

* Hoạt động 4.
Trao đổi thảo luận nhóm.
GV chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ để
hướng dẫn HS vừa đọc vừa tìm hiểu nội dung nghệ thuật truyện: Vi hành.
- Nhóm 1. Bản chất bù nhìn của Khải Định hiện lên như thế nào?
- Nhóm 2. Nội dung của tác phẩm còn hướng tới đối tượng đả kích nào?
- Nhóm 3. Nêu những đặc sắc nghệ thuật của truyện?
Nêu ý nghĩa của văn bản?

* Hoạt động 5.
HS đọc tiểu dẫn SGK
Tóm tắt nội dung chính.

* Hoạt động 6.
GV hướng dẫn HS đọc theo cảnh.
Trao đổi cặp nhỏ.
- Chỉ rõ những mâu thuẫn cơ bản của truyện?
- Nghệ thuật dựng truyện của tác giả có gì độc đáo?
- Hãy nêu ý nghĩa phê phán của truyện?

D. Củng cố bài Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích)

Nhắc lại nội dung chính và kiến thức trọng tâm của bài.

E. Hướng dẫn về nhà

- Nắm nội dung bài học. Đọc lại văn bản, tóm tắt nội dung.
- Soạn bài theo phân phối chương trình.

Đồng bộ tài khoản