Giáo án Ngữ văn 11 tuần 15: Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích)

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 6 giáo án

0
1.411
lượt xem
25
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 15: Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích)

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 11 bài Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích)

Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 11 tuần 15: Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích) của Thư viện eLib rất chi tiết, rõ ràng giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian khi soạn bài. Với nội dung được chọn lọc kỹ càng từ giáo án của các giáo viên đang giảng dạy môn Ngữ văn tại các trường phổ thông trong cả nước sẽ giúp các em học sinh hiểu được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Qua đó, rèn kỹ năng đọc và tóm tắt truyện. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 11 bài Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích)

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11

ĐỌC THÊM: CHA CON NGHĨA NẶNG (TRÍCH)

                                                   (Hồ Biểu Chánh)

A. Mục tiêu.

1. Kiến thức:

  • Giới thiệu một truyện ngắn đặc sắc của một phong cách nghệ thuật độc đáo.
  • Giúp học sinh hiểu được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
  • Rèn kỹ năng đọc và tóm tắt truyện.

2. Kĩ năng:

  • Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
  • Rèn kỹ năng phân tích nhân vật trong tác phẩm tự sự.

ĐỌC THÊM: CHA CON NGHĨA NẶNG (TRÍCH)

  • Có ý thức học tập và rèn luyện để biết cách phân tích, đánh giá một tác phẩm của Nam Cao.

B. Chuẩn bị bài.

1. Giáo viên:

1.1 Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động cảm thụ tác phẩm:

  • Phương pháp đọc hiểu, đọc diễn cảm, kết hợp phân tích, giảng bình, so sánh, nêu vấn đề bằng hệ thống câu hỏi gợi mở.
  • Trao đổi thảo luận, kích thích sự sáng tạo của học sinh.
  • Tích hợp phân môn Làm văn, Tiếng Việt, Đọc văn

1.2. Phương tiện: 

  • Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo.

2. Học sinh: 

  • Hs chủ tìm hiểu bài qua hệ thống câu hỏi sgk.

C. Hoạt động dạy.

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

Hoạt động của GV và HS

Yêu cầu cần đạt.

 

* Hoạt động 1.

HS đọc tiểu dẫn SGK

Tóm tắt nội dung chính.

 

* Hoạt động 2.

GV hướng dẫn HS tìm hiểu chú thích, đọc văn bản theo đoạn. Chú ý giọng đọc

Nêu tâm trạng người cha sau 11 năm trở về quê hương?

 

Tâm trạng của người con khi nghe được cuộc đối thoại giưa cha và ông ngoại?

 

 

 

 

Qua cuộc đối thoại giữa hai cha con Tí, tác phẩm ca ngợi điều gì?

 

 

 

Nêu đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm?

 

 

 

 

 

Qua bài học,em hãy nêu ý nghĩa câu truyện?

* Hoạt động 3:

 HS đọc phần tiểu dẫn SGK và nêu hoàn cảnh sáng tác truyện.

 

* Hoạt động 4.

Trao đổi thảo luận nhóm.

GV chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ để

hướng dẫn HS vừa đọc vừa tìm hiểu nội dung nghệ thuật truyện: Vi hành.

 

 

 

 

- Nhóm 1. Bản chất bù nhìn của Khải Định hiện lên như thế nào?

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nhóm 2. Nội dung của tác phẩm còn  hướng tới đối tượng đả kích nào?

 

 

 

 

- Nhóm 3. Nêu những đặc sắc nghệ thuật của truyện?

 

 

 

 

Nêu ý nghĩa của văn bản?

 

 

* Hoạt động 5.

HS đọc tiểu dẫn SGK

Tóm tắt nội dung chính.

 

 

 

 

 

 

* Hoạt động 6.

GV hướng dẫn HS đọc theo cảnh.

Trao đổi cặp nhỏ.

 

- Chỉ rõ những mâu thuẫn cơ bản của truyện?

 

 

- Nghệ thuật dựng  truyện của tác giả có gì độc đáo?

 

 

- Hãy nêu ý nghĩa phê phán của truyện?

 

A. Truyện : cha con nghĩa nặng(Hồ Biểu Chánh)

I. Tìm hiểu chung:.

Tìm hiểu vài nét về tác giả.

II. Đọc hiểu văn bản.

   1. Đọc.

   2. Nội dung:

a/ Tâm trạng người cha:

ngườicha rất vui khi được biết con mình đã được cưu mang, sắp thành gia thất. Trần Sửu nghĩ bây giờ chết cũng yên tâm, không còn băn khoăn gì nữa.

 

b/ Tâm trạng người con:

thằng tí ngỡ cha nó chết rồi. Sự xuất hiện của cha là một bất ngờ với nó. Nghe được câu chuyện giưa cha và ông ngoại, thằng Tí càng thương và quý cha nó hơn.

c/ Cuộc đối thoại giữa hai cha con:

+ Sửu vì thương con mà muốn tự tử, Tý vì chữ hiếu mà quyết định chạy theo cha, từ bỏ hạnh phúc riêng của mình: Chữ hiếu thắng.

àCa ngợi tình nghĩa cha con sâu nặng

3. Nghệ thuật

- Tạo tình huông phức tạp căng thẳng, mâu thuẫn được đẩy lên qua lời thoại.

- Ngôn ngữ giàu sắc thái Nam Bộ, sử dụng nhiều từ ngữ và cách nói địa phương

4. Ý nghĩa văn bản:

Vẻ đẹp lòng hiếu thảo và tinh thương con là bài học của muôn đời.

B. Truyện : Vi hành(Nguyễn Ái Quốc)

 I. Tìm hiểu chung:

- Hoàn cảnh sáng tác

 II. Đọc – hiểu:

    1. Đọc:Châm biếm, bông đùa, mỉa mai

    2. Nội dung và nghệ thuật:

      a. Nội dung:

- Bản chất bù nhìn của Khải Định: với người Pháp, Khải Định chỉ là thứ đồ chơi hiếm hoi qua việc miêu tả chân dung Khải Định:

+ Mặt mũi: Vô duyên

+ Trang phục: lố lăng

+ Điệu bộ cử chỉ: Lấm lét, lúng túng

+ Hành động: Lén lút vi hành

à Không trực tiếp xuất hiện, chân dung Khải Định hiện lên một cách đầy đủ trong mọi trường hợp: một thằng hề mua vui, một con rối, một công cụ rẻ tiền dưới sự điều khiển của thực dân Pháp.

àSự đánh giá khách quan nhất của người dân Pháp. Hắn dần dần bị hạ thấp: Từ một ông vua – thằng hề – một con rối – và cuối cùng là một đứa con nít.

- Thái độ thù  địch của chính phủ Pháp đối với người Việt Nam.

Chính phủ Pháp nhìn bất cứ người An Nam nào cũng đề cho là một vị hoàng đế. Thậm chí chính phủ còn cho người theo dõi “ bám sát đế giày tôi”

b Đặc sắc nghệ thuật. 

- Tạo tình huống đặc sắc.

- Cách kể chuyện hóm hỉnh, kết hợp giữa kể, tả, viết thư

3. Ý nghĩa văn bản:

Vi hành là truyện ngắn tiêu biểu cho bút pháp văn xuôi hiện đại của Nguyễn Ái Quốc, thể hiện tài châm biếm sâu sắc của tác giả về hoàng đế An Nam và triều đình nhà Nguyễn. Qua đó, thể hiện thá độ cảu người dân và chính phủ “bảo hộ” đối với Việt Nam và vị hoàng đế này.

C. Truyện: Tinh thần thể dục(Nguyễn Công Hoan)

I. Tìm hiểu chung:

   1. Giới thiệu tác giả.

      SGK

   2. Giới thiệu tác phẩm.

- Đăng báo Tiểu thuyết thứ bảy số 251 ngày 25-3-1939.

- Vạch trần tính chất bịm bợm của phong trào thể dục thể thao mà thực dân Pháp cổ động nhằm đánh lạc hướng thanh niên.

II. Đọc hiểu văn bản.

   1. Đọc

   2. Nội dung và nghệ thuật:

     a/ Nội dung:

- Trát của quan tri huyện sức hương lí xã Ngũ Vọng:

Nội dung tờ trát của quan huyện Lê Thăng: tầm quan trọng của cuộc giao đấu, mệnh lệnh nghiêm như quân lệnh, chỉ dẫn rõ ràng về số người tham gia, về cách ăn mặc, thời gian, thái độ..

- Sự hưởng ứng của nhân dân:

Đối với tinh thần thể dục của các quan chức là tình cảnh thảm hại những người nông dân bị bắt đi xem bóng đá: anh Mịch, bác Phô gái, bà cụ Phó Bính, thằng Cò…

+ Lời xin của anh Mịch >< sự từ chối của lí trưởng

+ Yêu cầu của bà phó Bính >< sự giải quyết của ông Lí.

+ Cảnh tróc nã của tuần phiên >< sự sợ hãi của thằng Cò

+  Kết quả tróc nã >< thái độ của ông Lí.

b. Nghệ thuật:

cách dựng cảnh, chọn tình huống, ngôn ngữ và đối thoại, tạo ra mâu thuẫn.

3 Ý nghĩa  của truyện.

 Sự giả dối, bịm bợm của phong trào thể dục thể thao thời Pháp thuộc, trong khi đời sống nhân dân còn vô cùng nghèo khổ, đói cơm rách áo thì mọi sự cổ động chỉ là trò bịp bợm.

 

Trên đây là một phần nội dung của giáo án bài Đọc thêm: Cha con nghĩa nặng (trích) để xem hết nội dung của giáo án và các giáo án còn lại trong BST, quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download về máy.

Ngoài ra, để tiện trong việc giảng dạy quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng:

Và xem thêm giáo án tiết tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản