Giáo án Ngữ văn 11 tuần 17: Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét)

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Tâm | Ngày: | 6 giáo án

0
1.835
lượt xem
43
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 17: Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 17: Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét)
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 11 tuần 17: Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét) được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy môn Ngữ văn tại các trường phổ thông trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo. Qua đó, giúp học sinh hiểu được được tình yêu cao đẹp, bất chấp sự thù hận của hai dòng họ; phân tích được diễn biến tâm trạng của nhân vật thông qua ngôn ngữ đối thoại; giáo dục tình yêu chân chính và nhân cách cao đẹp, ý chí vượt qua mọi thử thách, khó khăn trong cuộc đời. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 17: Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 17: Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét)
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét)

1. Kiến thức:
- Tình yêu chân chính mãnh liệt của tuổi trẻ vượt lên thù hận của dòng họ.
- Đặc sắc của thiên tài Sêch-xpia: miêu tả tâm trạng qua ngôn ngữ độc thoại và đối thoại.
2. Kĩ năng:
- Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
- Nhận biết một vài thể đặc điểm của thể loại kịch: ngôn ngữ, hành động, bố cục, xung đột.
3. Thái độ: Trân trọng tình yêu chân chính.

B. Chuẩn bị bài Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét)

1. Giáo viên:
- Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động để hiểu bài học: Phương pháp đọc hiểu, phân tích, gợi mở,thuyết trình kết hợp trao đổi thảo luận.
- Phương tiện: Sgk. Giáo án, đọc tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Chủ động tìm hiểu soạn bài học qua các câu hỏi sgk và những định hướng của giáo viên ở tiết trước.

C. Hoạt động dạy và học bài Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét)

1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ: không.
3.Giới thiệu bài mới.
Đặt vấn đề: Thời đại Phục hưng ở Châu Âu là thời đại “khổng lồ đẻ ra những con người khổng lồ về tư tưởng, văn hoá nghệ thuật, khoa học..”. U. Sếch- xpia- nhà viết kịch vĩ đại là tên tuổi tiêu biểu nhất.

Hoạt động 1: GV hướng dẫn hs tìm hiểu tác giả.
Nhận định chung về tác giả và sáng tác của ông?
GV hướng dẫn học sinh tóm tắt nội dung.
Vị trí của đoạn trích?

Hoạt động 2: GV hướng dẫn hs đọc.
Chịn 2 hs đọc các lời thoại. Yêu cầu đọc phải đúng giọng, diễn cảm và biểu cảm.

Hoạt động 3: Hướng dẫn hs tìm hiểu chi tiết.
Đoạn trích có mười sáu lời thoại. Sáu lời thoại đầu có gì khác biệt với những lời thoại sau? Hình thức các lời thoại đó là gì?

Tiết 2:
GV phân nhóm cho học sinh thảo luận những câu hỏi sau:
1.Tìm những cụm từ chứng minh tình yêu của Rô-mê-ô và giu-li-ét diễn ra trong bối cảnh hai dòng họ thù địch?
Nỗi ám ảnh hận thù xuất hiện ở ai nhiều hơn? Vì sao? Cả hai đều nhắc đến hận thù trong khi tỏ tình để làm gì?
2. Lời đối thoại, độc thoại nội tâm của Rô-mê-ô và Giu-li-ét diến ra trong bối cảnh thời gian,không gian như thế nào?
Phân tích diễn biến tâm trạng của Rô-mê-ô trong đoạn trích (đặc biệt qua lời thoại đầu tiên)
3. Phân tích diễn biến tâm trạng của Giu-li-ét? ( Đặc biệt qua lời thoại “Chỉ có tên họ …)
4. Chứng minh rằng “ tình yêu và thù hận” đã được giải quyết xong trong mười sáu lời thoại này?
Gv phân lớp thành 4 nhóm cho học sinh thảo luận.
Các nhóm lần lượt trình bày, gv cho hs nhận xét bổ sung và chốt lại những nội dung chính.
Gv yêu cầu học sinh đi sâu vào các lời thoại để phân tích.
Em có nhận xét gì về ngôn ngữ được tác giả sử dụng ở đây?
Nhưng diễn biến nội tâm của Giu-li-ét nói lên tài năng gì của nhà văn?
Qua đoạn trích em có thể rút ra được gì về gia trị nội dung và nghệ thuật?

Hoạt động 4: Gv hướng dẫn Hs tổng kết.

D. Củng cố bài Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét)

Chốt lại các ý chính
Tại sao có thể nói: “Ca ngợi tình yêu chân chính của con người cũng chính là khẳng định con người”?
Đó là những lí tưởng nhân văn cao đẹp nhất của chủ nghĩa nhân văn thời phục hưng: đề cao con người các nhân, ca ngợi tình yêu tự do, vẻ đẹp trần thế của con người, sống là yêu thương. Tình yêu xóa bỏ thù hận, nối kết tình người, làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn, phát triển hơn.

E. Dặn dò

Chuẩn bị bài mới: Ôn tập văn học

Đồng bộ tài khoản