Giáo án Ngữ văn 11 tuần 17: Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét)

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Tâm | Ngày: | 6 giáo án

0
2.376
lượt xem
51
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 17: Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét)

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 11 bài Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét)

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 11 Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét) được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy môn Ngữ văn tại các trường phổ thông trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo. Qua đó, giúp học sinh hiểu được được tình yêu cao đẹp, bất chấp sự thù hận của hai dòng họ; phân tích được diễn biến tâm trạng của nhân vật thông qua ngôn ngữ đối thoại; giáo dục tình yêu chân chính và nhân cách cao đẹp, ý chí vượt qua mọi thử thách, khó khăn trong cuộc đời. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 11 bài Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét)

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11

TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN

(Trích Rô-mê-ô và Giu-li-et - Sếch xpia)

 

A. Mục tiêu 

1. Kiến thức:

  • Tình yêu chân chính mãnh liệt của tuổi trẻ vượt lên thù hận của dòng họ.
  • Đặc sắc của thiên tài Sêch-xpia: miêu tả tâm trạng qua ngôn ngữ độc thoại và đối thoại.

2. Kĩ năng:

  • Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
  • Nhận biết một vài thể đặc điểm của thể loại kịch: ngôn ngữ, hành động, bố cục, xung đột.

3. Thái độ: 

  • Trân trọng tình yêu chân chính.

B. Chuẩn bị bài.

1. Giáo viên:

  • Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động để hiểu bài học: Phương pháp đọc hiểu, phân tích, gợi mở,thuyết trình kết hợp trao đổi thảo luận.
  • Phương tiện: Sgk. Giáo án, đọc tài liệu tham khảo.

2. Học sinh: 

  • Chủ động tìm hiểu soạn bài học qua các câu hỏi sgk và những định hướng của giáo viên ở tiết trước.

C. Hoạt động dạy.

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ: không.

3.Giới thiệu bài mới.

  • Đặt vấn đề: Thời đại Phục hưng ở Châu Âu là thời đại “khổng lồ đẻ ra những con người khổng lồ về tư tưởng, văn hoá nghệ thuật, khoa học..”. U. Sếch- xpia- nhà viết kịch vĩ đại là tên tuổi tiêu biểu nhất.

Hoạt động của Giáo viên và học sinh

Nội dung cần đạt

Hoạt động 1: GV hướng dẫn hs tìm hiểu tác giả.

Nhận định chung về tác giả và sáng tác của ông?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GV hướng dẫn học sinh tóm tắt nội dung.

 

 

 

 

Vị trí của đoạn trích?

 

Hoạt động 2: GV hướng dẫn hs đọc.

Chịn 2 hs đọc các lời thoại. Yêu cầu đọc phải đúng giọng, diễn cảm và biểu cảm.

Hoạt động 3: Hướng dẫn hs tìm hiểu chi tiết.

Đoạn trích có mười sáu lời thoại. Sáu lời thoại đầu có gì khác biệt với những lời thoại sau? Hình thức các lời thoại đó là gì?

 

 

 

 

 

Tiết 2:

 

GV phân nhóm cho học sinh thảo luận những câu hỏi sau:

1.Tìm những cụm từ chứng minh tình yêu của Rô-mê-ô và giu-li-ét diễn ra trong bối cảnh hai dòng họ thù địch?

Nỗi ám ảnh hận thù xuất hiện ở ai nhiều hơn? Vì sao? Cả hai đều nhắc đến hận thù trong khi tỏ tình để làm gì?

2. Lời đối thoại, độc thoại nội tâm của Rô-mê-ô và Giu-li-ét diến ra trong bối cảnh thời gian,không gian như thế nào?

Phân tích diễn biến tâm trạng của Rô-mê-ô trong đoạn trích (đặc biệt qua lời thoại đầu tiên)

3. Phân tích diễn biến tâm trạng của Giu-li-ét? ( Đặc biệt qua lời thoại “Chỉ có tên họ …)

4. Chứng minh rằng “ tình yêu và thù hận” đã được giải quyết xong trong mười sáu lời thoại này?

 

Gv phân lớp thành 4 nhóm cho học sinh thảo luận.

 

Các nhóm lần lượt trình bày, gv  cho hs nhận xét bổ sung và chốt lại những nội dung chính.

 

 

 

 

 

.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gv yêu cầu học sinh đi sâu vào các lời thoại để phân tích.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Em có nhận xét gì về ngôn ngữ được tác giả sử dụng ở đây?

Nhưng diễn biến nội tâm của Giu-li-ét nói lên tài năng gì của nhà văn?

 

 

 

Qua đoạn trích em có thể rút ra được gì về gia trị nội dung và nghệ thuật?

 

 

 

Hoạt động 4: Gv hướng dẫn Hs tổng kết.

I. Tìm hiểu chung:

 1. Tác giả: Sếch-xpia (1564-1616)

- Nhà thơ, nhà viết kịch thiên tài của nước Anh và của nhân loại thời Phục hưng.

- Có 37 tác phẩm gồm hài kịch, bi kịch, chính kịch bằng thơ xen văn xuôi, mà phần lớn là kiệt tác của nhân loại. Tp của ông là tiếng nói của lương tri tiến bộ, của khát vọng tự do, của lòng nhân ái bao la và của niềm tin bất diệt vào khả năng hướng thiện và khả năng vươn dậy để khẳng định cuộc sống của con người.

2. Tác phẩm Rô-mê-ô và Giu-li-ét

* Tóm tắt(sgk)

* Mâu thuẫn cơ bản của vở kịch: khát vọng yêu thương và hoàn cảnh thù địch vây hãm

- Chủ đề: tình yêu và lòng chung thuỷ chiến thắng oán thù.

3. Đoạn trích:

Vị trí của đoạn trích: thuộc cảnh 2 hồi 2. Trong đêm hội hoá trang, Rô-mê-ô gặp Giu-li-ét và hai người đã yêu nhau say đắm…

II. ĐỌC- HIỂU

  A. Nội dung:

 1. Hình thức các lời thoại.

* 6 lời thoại đầu, về hình thức là những lời thoại của từng người. Họ nói về nhau chứ không nói với  nhau-> lời độc thoại nội tâm bày tỏ nỗi lòng suy nghĩ của nhân vật.

- Lời độc thoại nội tâm: bày tỏ thành thật, không cần giấu diếm, chứa đựng cảm xúc chân thành, đằm thắm.

- Độc thoại có hàm chứa đối thoại: làm cho lời độc thoại thêm sinh động, nhiều màu sắc.

* 10 lời thoại sau là lời đối thoại thông thường.

 2. Tình yêu trên nền thù hận.

 - Sự thù hận của hai dòng họ cứ ám ảnh cả hai người trong suốt cuộc gặp gỡ

 + Rô-mê-ô:  Tôi thù ghét cái tên tôi...  Chẳng phải Rô-mê-ô cũng chẳng phải Môn-ta-ghiu... Tù nay tôi sẽ không bao giờ còn là Rô- mê- ô nữa...

 + Giu-li-ét:  Chàng hãy khước từ cha chàng và từ chối dòng họ của chàng đi, Chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi . Nơi tử địa..họ mà bắt gặp anh..

- Nỗi ám ảnh thù hận xuất hiện ở Giu-li-ét  nhiều hơn. Nàng lo lắng day dứt không chỉ cho mình mà còn cả người yêu.

- Thái độ Rô-mê-ô quyết liệt hơn, chàng sẵn sàng từ bỏ dòng họ mình để đến với tình yêu. Cái chàng sợ là không có được, không chiếm được tình yêu của Giu- li- ét, sợ nàng nhìn mình bằng ánh mắt của sự thù hận ...

=>  Cả hai đều nhắc đến thù hận song không phải để khơi dậy hay khoét sâu hận thù mà chỉ để vượt lên thù hận, bất chấp thù hận -> Quyết tâm xây đắp tình yêu.

 3. Tâm trạng của Rô-mê-ô.

- Đêm khuya, trăng sáng. Màn đêm thanh vắng với vầng trăng trên trời cao tạo chiều sâu cho sự bộc lộ tình cảm của đôi tình nhân-> Thiên nhiên được nhìn qua các điểm nhìn của chàng trai đang yêu do đó thiên nhiên là thiên nhiên hoà đồng, chở che, trân trọng.

- Trăng trở thành đối tượng để Rô-mê-ô so sánh với vẻ đẹp không sánh được của Giu- li-ét.:

+ “Vừng dương” lúc bình minh

+ Sự xuất hiện của “vừng dương” khiến “ả Hằng Nga” trở nên “héo hon”, nhợt nhạt...

+ “Nàng Giu-li-ét là mặt trời”

- Mạch suy nghĩ của Rô-mê-ô hướng vào đôi mắt: “Đôi mắt nàng lên tiếng”. Đôi môi lấp lánh của Giu-li-ét cảm nhận như sự mấp máy của làn môi khi nói-> liên tưởng.

- “Hai ngôi sao đẹp nhất trên bầu trời”-> so sánh được đẩy lên cấp độ cao hơn bằng sự tự vấn “Nếu mắt nàng...thế nào nhỉ?”

-> khẳng định vẻ đẹp của đôi mắt, của các nét đẹp trên khuôn mặt...-> khát vọng yêu đương hết sức mãnh liệt “Kìa! Nàng tì má...gò má ấy!”

- Cảm xúc của Rô-mê-ô là cảm xúc của một con người đang yêu và đang được tình yêu đáp lại, đây cũng là sự cộng hưởng kì lạ của những tâm hồn đang yêu...

  4. Tâm trạng của Giu-li-ét

- Qua lời độc thoại nội tâm:

+ Vừa gặp Rô-mê-ô, trở về phòng đứng bên cửa sổ thổ lộ nỗi lòng của mình “ Chàng hãy khước từ…hãy thề yêu em đi” “chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi”-> Tình yêu mãnh liệt không chút che dấu, không chút ngượng ngùng, suy nghĩ chín chắn, cảm nhận được mối tình có thể sẻ trở ngại bởi sự thù hận của hai dòng họ.

- Qua lời đối thoại với Rô-mê-ô.

+ Anh tới đây bằng cách nào và tới đây làm gì? Câu hỏi để giải toả băn khoăn vì chưa thật tin vào tình yêu mới bất ngờ của chàng.

+ Anh làm cách nào tới được chốn này..người nhà em bắt gặp nơi đây. Câu hỏi hướng tới Rô-mê-ô cũng là để thể hiện nỗi lo lắng giằng xé tâm can Giu-li-ét. Liệu tình yêu của Rô-mê-ô có đủ sức mạnh để vượt qua bức tường rào hữu hình ở gia đình Ca-pu-lét hay không? Tình yêu của chàng có đủ sức mạnh vượt qua bức tường thù hận ở hai gia đình hay không?

Em chẳng đời nào muốn họ bắt gặp anh nơi đây tế nhị chấp nhận tình yêu của Rô-mê-ô, trái tim nàng đã hoàn toàn hướng về Rô-mê-ô.

=> Qua ngôn ngữ sống động và đầy chất thơ nhà văn đã thể hiện được diễn biến nội tâm đầy phức tạp nhưng phù hợp với tâm trạng của người đang yêu. Thể hiện một tình yêu mãnh liệt trong trắng vượt lên trên sự hận thù truyền kiếp của hai dòng họ.

 5. Tình yêu bất chấp thù hận.

- Thù hận không xuất hiện như một thế lực cản trở tình yêu mà thù hận chỉ hiện qua dòng suy nghĩ của các nhân vật, song không phải là động lực chi phối hành động của nhân vật.

- Tình yêu trong sáng diễn ra trên cái nền của thù hận. thù hận bị đẫy lùi chỉ còn lại tình đời tình người bao la, phù hợp với lí tưởng nhân văn.

B. Nghệ thuật:

- Miêu tả diễn tâm lí và diễn biến tâm lí nhân vật.

- Ngôn ngữ độc thoại và đối thoại thể hiện sự phát triển của xung đột nhân vật.

C. Ý nghĩa văn bản:

Khẳng đinhmvẻ đẹp của tình người, tình đời theo lí tưởng của chủ nghĩa nhân văn thông qua sự chiến thắng của tình yêu chan chính và mãnh liệt đối với những thù hận dòng tộc.

III. Tổng kết.

- Đoạn trích đã khẳng định tình người tình đời theo lí tưởng nhân văn.

 

 

Trên đây là một phần nội dung của giáo án bài Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét) để xem hết nội dung của giáo án và các giáo án còn lại trong BST, quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download về máy.

Ngoài ra, để tiện trong việc giảng dạy quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng:

Và xem thêm giáo án tiết tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản