Giáo án Ngữ văn 11 tuần 19 bài: Lưu biệt khi xuất dương - Phan Bội Châu

Chia sẻ: Nguyễn Thị Xuân Hòa | Ngày: | 8 giáo án

0
1.338
lượt xem
35
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 19 bài: Lưu biệt khi xuất dương - Phan Bội Châu

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 19 bài: Lưu biệt khi xuất dương - Phan Bội Châu
Mô tả bộ sưu tập

Để công tác giảng dạy của bạn được nâng cao và có hiệu quả, chúng tôi xin giới thiệu đến các giáo viên bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 11 tuần 19 bài: Lưu biệt khi xuất dương - Phan Bội Châu để tham khảo. Các giáo án được biên soạn bởi các giáo viên giàu kinh nghiệm có nội dung chi tiết, bố cục rõ ràng sẽ giúp cho giáo viên tích lũy được một số kĩ năng cần có trong quá trình soạn giáo án giảng dạy. Bên cạnh đó giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp lãng mạn, hào hùng của nhà chí sĩ cách mạng đầu thế kỉ XX; thấy được những nét đặc sắc về nghệ thuật và giọng thơ tâm huyết của Phan Bội Châu và giáo dục lòng yêu nước, ý thức tự cường dân tộc. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 19 bài: Lưu biệt khi xuất dương - Phan Bội Châu

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 19 bài: Lưu biệt khi xuất dương - Phan Bội Châu
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Lưu biệt khi xuất dương - Phan Bội Châu

- Về nội dung: giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp làng mạn hào hùng của tâm hồn nhà chí sĩ cách mạng đầu thế kỷ XX và giọng thơ tâm huyết sôi trào của Phan Bội Châu.
- Về kỹ năng: giúp học sinh tìm hiểu và phân tích được những nét đặc sắc về mặt nghệ thuật của bài thơ.
- Về tư tưởng: bồi dưỡng cho học sinh những tình cảm cao đẹp: lòng yêu nước, chí làm trai.

B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

- Sách giáo khoa Ngữ văn 10, tập I, ban cơ bản.
- Sách giáo viên, sách thiết kế bài giảng Ngữ văn 10, tập I, ban cơ bản.
- Một vài tranh ảnh Phan Bội Châu.

C. Các hoạt động dạy bài Lưu biệt khi xuất dương - Phan Bội Châu

1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dẫn vào bài mới
Ông đã được Nguyễn Ái Quốc ca ngợi là “vị anh hùng, vị thiên sứ, đấng xả thân vì độc lập, được hàng triệu con người trong vòng nô lệ tôn sùng” và những vần thơ của ông đã được Tố Hữu tôn xưng là những vẫn thơ “dậy sóng”. Ông chính là nhà yêu nước Phan Bội Châu. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu hùng tâm tráng chí và nhiệt huyết sục sôi của ông qua bài thơ: “Xuất dương lưu biệt”.
4. Hướng dẫn đọc – hiểu văn bản

I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
+ GV gọi HS đọc phần Tiểu dẫn (SGK/3) và yêu cầu HS nêu những nét chính về tác giả Phan Bội Châu.
+ HS đọc SGK, suy nghĩ, lựa chọn những chi tiết tiêu biểu và trả lời.
2. Văn bản tác phẩm
+ GV đặt câu hỏi: dựa vào phần Tiểu dẫn (SGK/3) em hãy cho biết:
a. Hoàn cảnh ra đời tác phẩm.
b. Thể loại
c. Đề tài
d. Bố cục tác phẩm (yêu cầu HS đọc văn bản tác phẩm trước khi tìm hiểu bố cục)
+ HS suy nghĩ, trả lời.

II. Tìm hiểu chi tiết
1. Hai câu đề
+ GV gọi HS đọc lại hai câu đề và đặt câu hỏi: câu thơ đầu nói về vấn đề gì? Phan Bội Châu có phải là người đầu tiên nói về vấn đề ấy không? Điểm mới mẻ của tác giả ở đây là gì?
+ HS đọc hai câu đề, suy nghĩ và trả lời.
+ GV: Tầm vóc của con người hiện lên như thế nào qua câu thơ thứ hai?
+ HS: trả lời
+ GV: Nhận xét về giọng thơ và nhịp thơ của hai câu đề?
+ HS: trả lời
1. Hai câu thực
+ GV yêu cầu HS đọc lại hai câu thực và đặt câu hỏi: ở hai câu thực này, cái tôi của tác giả đã xuất hiện trực tiếp qua từ nào? So sánh nguyên tác với dịch thơ.
+ HS đọc, suy nghĩ và trả lời.
+ GV: câu thơ thứ tư có kết cấu là một câu hỏi tu từ. Em hãy cho biết tác dụng của việc sử dụng biện pháp nghệ thuật này trong mạch thơ?
+ HS: suy nghĩ và trả lời
+ GV: nhận xét về giọng thơ hai câu thực?
+ HS suy nghĩ, trả lời.
3. Hai câu luận
+ GV yêu cầu HS đọc hai câu luận và đặt câu hỏi: thái độ quyết liệt của tác giả đối với hoàn cảnh thực tại của đất nước và những tín điều xưa cũ được thể hiện trong những cụm từ đáng chú ý nào? So sánh nguyên tác với bản dịch thơ?
+ HS đọc văn bản, suy nghĩ và trả lời.
+ GV đặt câu hỏi nâng cao dành cho HS khá giỏi: có phải tác giả phủ nhận thánh hiền một cách hoàn toàn trong khi bản thân là đại diện tiêu biểu cho nền giáo dục Nho giáo? Từ đây em thấy được điều gì ở con người Phan Bội Châu?
+ HS suy nghĩ và trả lời.
4. Hai câu kết
+ GV yêu cầu HS đọc hai câu kết và đặt câu hỏi: Hai câu kết thể hiện khát vọng hành động và tư thế của người ra đi như thế nào? (Chú ý không gian được nói đến, hình tượng thơ có gì đặc biệt, biện pháp tu từ và so sánh phần dịch thơ với nguyên tác ở câu 8).
+ HS đọc, suy nghĩ, tìm dẫn chứng và trả lời.
+ GV: em có nhận xét gì về âm điệu của hai câu thơ cuối?
+ HS suy nghĩ và trả lời.

III. Tổng kết
+ GV: bài thơ mang những giá trị nội dung và đặc sắc nghệ thuật nào?
+ HS: tổng hợp kiến thức, suy nghĩ và trả lời.

D. Củng cố bài Lưu biệt khi xuất dương - Phan Bội Châu, dặn dò

- Học thuộc lòng bài thơ và phần Ghi nhớ (SGK/5)
- Cảm nhận được vẻ đẹp hào hùng lãng mạn của nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu cùng những đặc săc nghệ thuật của bài thơ.
- Chuẩn bị bài: Nghĩa của câu.

Đồng bộ tài khoản